Chúng ta

OKR dưới lăng kính của lãnh đạo nhà Giáo dục có gì khác?

Thứ năm, 1/4/2021 | 17:00 GMT+7

Lần đầu tiên nhìn nhận OKR dưới lăng kính hoàn toàn mới, lần đầu tiên được “thổi lửa” OKR cùng CBQL FPT Education khắp 3 miền… là những trải nghiệm của các CBNV FPT Education trong buổi OKR FE Open Talk 2021.

OKR giúp mỗi cá nhân bước ra khỏi vùng an toàn

Mở đầu buổi nói chuyện, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT ĐH FPT đã hệ thống hoá lại toàn bộ các định nghĩa và quan điểm xoay quanh OKR. Theo anh, OKR được hợp thành từ 6 yếu tố: Tư duy phản biện; Kỷ luật liên tục; Làm việc cùng nhau; Tập trung nguồn lực; Có thể đo lường; Thúc đẩy sự phát triển của Tổ chức.

Để thiết lập mục tiêu chính xác, mỗi O (Objective) cần hội tụ 4 tính chất: Nhất quán; Hấp dẫn; Thách thức; Kết nối với Objective cấp trên. Tương tự, các Kết quả then chốt (KR: Key results) cần: Kết nối với O; Có thể đo được; Thách thức và Cấp thiết.

640-2-copy-8530-1617265844.png

Anh Lê Trường Tùng hệ thống hoá lại các yếu tố xoay quanh OKR. Ảnh: FPT Education.

Dưới lăng kính mới, anh Tùng nhìn nhận OKR không chỉ là công cụ đưa tổ chức đi lên mà còn giúp mỗi cá nhân phát triển. Cụ thể, OKR giúp mỗi cá nhân bước ra khỏi “comfort zone” (vùng an toàn) một cách hợp lý, để từng người không bị chán khi phải lặp lại những nhiệm vụ dễ dàng, cũng không bị nản khi gặp những thách thức quá lớn. Đây là cách tiếp cận hết sức mới mẻ và nhân văn, giúp mỗi cá nhân có cảm hứng và động lực leng keng” nhiều hơn.

Vấn đề OKR của Khối Back-office cũng được gỡ rối với những giải pháp chi tiết và ví dụ cụ thể từ anh Lê Trường Tùng. Anh Tùng liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đồng nhất mong muốn của Tổ chức với mục tiêu của bộ phận và cá nhân, đồng thời đưa ra tình huống thực tế giúp các CBNV hình dung rõ hơn.

Trước khó khăn tạo OKR cảm hứng cho khối Back-office, anh Tùng cho rằng, mọi thứ cần xuất phát từ lãnh đạo cấp trên và CBNV nên “Nghĩ khác đi - Nghĩ cụ thể hơn”. Anh Tùng cũng lấy ví dụ trường hợp “Làm thế nào đảm bảo kiến trúc xanh hoá campus” của khối cơ sở vật chất. Để “OKR” bài toán này cần phải cụ thể hoá từ phía lãnh đạo với định mức “phủ xanh như thế nào”: cần bao nhiêu cây, có phải đi tập huấn trồng cây hay không? Sau đó, CBNV nghĩ theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo số lượng, chất lượng: có cách nào phủ xanh campus mà vẫn tiết kiệm, vận động người F giúp sức phủ xanh campus…

Tìm cảm hứng 'leng kengđến từ các con số

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các CBQL, CBGV gặp phải khi triển khai OKR là việc không hiểu rõ OKR và không hứng thú với công cụ quản lý này, từ đó đặt ra những mục tiêu mơ hồ và không cấp thiết thực hiện. Nói về vấn đề này, anh Vũ Chí Thành chia sẻ một giải pháp đơn giản mà hiệu quả: “Thay vì đặt ra OKR và tự nhủ “Một ngày nào đó tôi sẽ thực hiện”, hãy nói rằng “Ngày 1 tôi sẽ thực hiện được” để có động lực hơn”.

640-3-copy-1992-1617265844.png

Lần đầu tiên CBGV FPT Edu cả 3 miền cùng nhau tham dự một buổi nói chuyện về OKR. Ảnh: FPT Education.

Đối với OKR, cảm hứng còn xuất phát từ những con số. “Nếu khả năng của bạn chỉ đạt được 8 thì hãy đặt mục tiêu lên 12 và phải đầu tư cho đúng mức 12”, anh Thành nhấn mạnh. Cụ thể, với công tác tuyển sinh của FPT Polytechnic, nếu khả năng cho phép tuyển 30% thì mục tiêu sẽ là 50%. Sau đó, đơn vị sẽ đầu tư nhân sự, xây trường… ở đúng mức 50% để mỗi người phấn đấu hết mình.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai OKR nếu có khó khăn xảy ra, “hãy cho phép bản thân đặt ra ‘5 cái mới”, anh Thành bày tỏ, “đó là New voice - New Question - New perspective - New passion - New experience. Anh Thành mong muốn, CBNV cho phép bản thân đặt ra những câu hỏi mới, trải nghiệm mới, niềm yêu thích mới để có góc nhìn mới về mục tiêu đặt ra, từ đó có thêm động lực để hoàn thành OKR.

Đại diện cho khối Đào tạo, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (cán bộ trường Tiểu học và THCS FPT) đã chia sẻ chi tiết bài toán OKR năm 2019 trong công tác quản lý và giảng dạy của mình. Đồng thời chị cũng đưa ra các phương pháp, cách thức và công cụ hỗ trợ trong quá trình triển khai OKR, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và tối ưu hóa chi phí cho tổ chức. Những yếu tố này đã giúp chị trở thành cá nhân có OKR xuất sắc và giành được cơ hội ăn tối với Chủ tịch Trương Gia Bình. Một trong những công cụ hỗ trợ mà chị Linh tâm đắc nhất là ứng dụng Planner của Office 365 - ứng dụng đã giúp chị quản lý và nắm được tiến độ công việc, hiệu suất hoàn thành cũng như nắm bắt được các deadline, các đầu việc một cách nhanh gọn.

Kết thúc chương trình, có đến 95% CBQL và CBNV được khảo sát bày tỏ hài lòng về buổi OKR Open Talk đầu tiên của FPT Edu với những phần chia sẻ chất lượng, vừa có phương pháp luận vừa truyền động lực, truyền cảm hứng leng keng” cho người FPT Edu. Bên cạnh đó, BTC OKR Open Talk 2021 cũng nhận được những đề xuất thú vị cho các buổi OKR Talk tiếp theo như: bổ sung phần Training cho đội Taskforce mới, đưa ra các OKR mẫu để các cá nhân dễ dàng áp dụng, phân tích một case OKR cụ thể ngay trong buổi talk… Hầu hết các khách tham dự cũng bày tỏ mong muốn có thêm nhiều buổi chia sẻ truyền cảm hứng về OKR trong thời gian tới.

Hà Trần (Tổng hợp)

Ý kiến

()