Chúng ta

Nhân viên người Nhật: 'FPT khiến tôi thêm yêu Việt Nam và muốn gắn bó với ngành IT'

Thứ tư, 15/12/2021 | 09:20 GMT+7

Anh Sakata Shintaro, bộ phận Marketing FPT Japan, là người Nhật đầu tiên của công ty có chứng chỉ tiếng Việt cấp độ 5. Anh đã có những chia sẻ truyền cảm hứng về tình yêu tiếng Việt và FPT. 

Nhân tố vàng của FPT Japan 

Bảng thành tích vàng của anh Shintaro Sakata có thể khiến nhiều người trầm trồ và là minh chứng rõ rệt nhất cho sở thích chinh phục thử thách mới.

Shintaro Sakata tốt nghiệp Trường Đại học châu Á-Thái Bình Dương Ritsumeikan. Đây là một trong những trường tư thục quốc tế hàng đầu tại Nhật Bản. Năm 2016, một người bạn đã mời anh về FPT với vị trí SE (phát triển hệ thống chứng khoán và hệ thống marketing). Đây là mối lương duyên, nhưng cũng là kết quả cả một quá trình cố gắng nỗ lực. Theo Sakata, với kinh nghiệm làm việc tại một công ty của CNTT Nhật Bản về mảng phát triển phần mềm và kinh nghiệm du học và làm việc tại Việt Nam khi còn là sinh viên đại học đã dẫn anh đến cơ hội này.

Kể từ năm 2019, anh Shintaro đã được chuyển sang bộ phận tiếp thị, nơi anh phụ trách một loạt các hoạt động như tiếp thị web, quan hệ công chúng và hỗ trợ hội thảo sự kiện. Để phục vụ công việc này tại FPT, Sakata đã thi đỗ và là người đầu tiên có chứng chỉ SEO cấp 1 - cấp cao nhất của Hiệp hội SEO (Search Engine Optimization) Nhật Bản.

Untitled-9984-1639534760.png

Sakata là người F đầu tiên có chứng chỉ SEO cấp 1 -  cao nhất của Hiệp hội SEO Nhật Bản.

Thích văn hóa tự do và tích cực của FPT

Tuy nhiên, ngoài năng lực chuyên môn, trong quá trình làm việc, anh cũng gặp phải không ít khó khăn trong giao tiếp do khác biệt văn hóa. Dù vậy, ở bất kỳ thời điểm nào, Sakata luôn trao đổi với đồng nghiệp để hiểu nhau hơn và hợp tác tốt hơn. “Tôi thực sự cảm thấy rất may mắn vì đã có nhiều đồng nghiệp tốt”, Sakata chia sẻ.

Để có thể giao tiếp hiệu quả và vui vẻ với người Việt, anh đã nỗ lực học tiếng Việt. “Rất khó để sắp xếp thời gian học, nhưng tôi nghĩ rằng học ngoại ngữ sẽ cho phép bạn bước ra một thế giới rộng lớn hơn”. Nỗ lực bền bỉ, anh đã là người đầu tiên của công ty có chứng chỉ tiếng Việt cấp độ 5. Anh cũng tích cực hỗ trợ những người khác trong việc tìm hiểu, giao lưu văn hóa khi trở thành một trong các giảng viên nội bộ (Trainer) người Nhật tại FPT Japan.

dds-5133-1639534760.png

Sakata là người đầu tiên của công ty có chứng chỉ tiếng Việt cấp độ 5.

Khi được hỏi lý do chính nào khiến một chàng trai người Nhật yêu mến và luôn tận hiến cho FPT, anh Sakara cho biết đó là do anh thích người Việt Nam. Một trong những động lực của anh là đóng góp cho các công ty Việt Nam để họ có thể phát triển mạnh hơn tại Nhật Bản.

Ngược lại, FPT cũng lại là nơi để tình yêu của anh thêm nảy nở: “Làm việc tại FPT khiến tôi yêu Việt Nam và muốn gắn bó với ngành IT hơn. Tôi thích văn hóa tự do và tích cực của FPT”, Sakata đã dành những lời có cánh khi chia sẻ ấn tượng về FPT. Theo anh, con người của FPT rất cởi mở và thân thiện. "Thật khó để nói một tình tiết đặc biệt, nhưng tôi thực sự rất vui khi được nghe nhiều đồng nghiệp trong văn phòng bắt chuyện mỗi ngày. Tôi tin sự lạc quan của những nhân viên FPT sẽ càng làm phát triển thêm văn hóa FPT”.

Xu hướng của nhiều người Nhật muốn làm và gắn bó với công ty trọn đời, Sakata cho rằng đó là một điều tốt. Tuy nhiên, việc này cũng chịu ảnh hưởng lớn từ định hướng nghề nghiệp cũng như những thay đổi trong cuộc sống cá nhân. Bên cạnh đó, anh luôn sẵn sàng đón nhận những cơ hội, thử thách mới tại FPT.

“Tôi thích chinh phục những mục tiêu mới. Mục tiêu tiếp theo của tôi trong công việc là đóng góp nhiều hơn nữa vào các hoạt động tiếp thị và quan hệ công chúng của FPT. Ngoài công việc, tôi muốn đóng góp vào việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn cho cả người Việt Nam và người Nhật”.

Hương Trà

Ý kiến

()