Chúng ta

Người Phần mềm học OKR cấp tốc

Thứ sáu, 29/3/2019 | 11:08 GMT+7

Chỉ với 30 phút học online, CBNV FPT Software sẽ hiểu rõ hơn về OKR, có thể tự đăng ký mục tiêu và kết quả cho cá nhân đạt yêu cầu trên hệ thống.

Nhằm giúp CBNV FPT Software thật sự hiểu sâu, hiểu rõ về OKR và nâng cao chất lượng mục tiêu và kết quả của cá nhân, Ban OKR và Trung tâm Đào tạo (LDI) nhà Phần mềm tổ chức khóa học online cấp tốc tại địa chỉ: https://ecampus.fsoft.com.vn/Course/CourseDetail/158.

Khóa học được triển khai từ nay đến ngày 30/3 với nội dung: Tổng quan về OKR; Tránh lỗi về OKR; Cách thiết lập OKR cá nhân và Hướng dẫn gửi OKR lên tool.

Ban OKR và LDI khuyến khích toàn thể CBNV nhà Phần mềm tham gia khóa học để có thể hiểu và thiết lập được OKR cá nhân của mình. Tới hết ngày 30/3, CBNV chưa hoàn thành khóa học OKR, kết quả đánh giá hiệu quả công việc có thể sẽ bị ảnh hưởng. Theo đó, nhân viên sẽ không thể được xếp loại A+ trong kỳ CHE (checkpoint - đánh giá hiệu quả công việc định kỳ) dù năng suất làm việc rất tốt.

Top-OKR-7384-1553585631.jpg

Một số OKR điển hình của CBNV FPT Software.

Tham gia khóa học, CBNV FPT Software còn có cơ hội nhận được các phần thưởng có giá trị. 10 phần quà trị giá 300.000 đồng/suất dành cho các CBNV hoàn thành sớm nhất với điểm số cao nhất. Và gần 200 suất quà, mối suất trị giá 50.000 đồng (thẻ điện thoại cho khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, voucher cà phê Trung Nguyên cho TP HCM) dành cho các CBNV có đuôi số thứ tự hoàn thành khóa học là 13.

Tính đến nay, FPT Software đã hoàn thành 100% OKR bộ phận, 96% OKR cá nhân quý I. Do làm OKR bằng Excel nên nhà Phần mềm mới chỉ đưa 6% OKR lên tool. Bên cạnh đó, việc đánh giá chất lượng OKR của FPT Software cũng gặp rất nhiều khó khăn do số lượng CBNV quá lớn.

Ban OKR FPT Software ước tính, để một cán bộ quản lý có thể review OKR của một cá nhân sẽ mất trung bình 2 giờ đồng hồ. Để có thể đánh giá hết hơn 12.000 OKR, sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Theo chị Trương Kiều Linh, Ban OKR FPT Software, một số đơn vị đăng ký khá nhiều KR (kết quả then chốt) giống với KPI, chưa mạnh dạn tập trung vào một mục tiêu nhất định, vẫn theo tư duy của KPI là phải đạt 100% nên chưa dám đặt mục tiêu "Leng Keng" thực sự.

"Nhiều cá nhân cũng chưa chọn được OKR phù hợp cho mình nên đăng ký với nội dung khá chung chung, không đo lường được, hoặc có nội dung chưa thực sự phù hợp với công việc của mình", chị Linh cho hay.

Từ ngày 18 đến 29/3, FPT Software tiến hành đăng ký OKR quý II lên hệ thống. Tuy nhiên, tool F.OKR của nhà Phần mềm còn khá nhiều vướng mắc và gây bất tiện với đội ngũ quản lý khi xem xét, kiểm tra OKR của nhân viên bộ phận mình. 

Chị Kiều Linh chia sẻ: "Hiện, tool OKR của FPT Software mới chỉ cập nhật dữ liệu từ people soft lên nên chưa đầy đủ và chính xác. Các tính năng của tool cũng chưa hỗ trợ người dùng ở mức tối đa, khiến cho các cán bộ quản lý mất khá nhiều thời gian để rà soát OKR mà nhân viên đưa lên".

Với khóa học online cấp tốc dành cho người nhà Phần mềm, ban OKR hy vọng các CBNV FPT Software sẽ dễ dàng thiết lập được OKR cho cá nhân đúng theo yêu cầu của đơn vị và phù hợp với công việc của chính mình.

>> OKR bước vào giai đoạn đánh giá quý I

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Diệu Anh

Ý kiến

()