Chúng ta

Lãnh đạo đích thực cần tìm ra 'Hướng chính Bắc' của mình

Thứ bảy, 6/4/2019 | 08:50 GMT+7

Chia sẻ tại khóa đào tạo cán bộ quản lý nhà F, giảng viên Hoàng Việt Anh (PTGĐ FPT, TGĐ FPT Telecom) cho biết: "Mỗi lãnh đạo cần tìm ra "Hướng chính Bắc" của mình nhằm xác định rõ mục tiêu và đi đúng hướng để trở thành nhà lãnh đạo đích thực".

Sáng 4/4, khóa học "Phát triển lãnh đạo đích thực" do Trường đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức đã diễn ra tại phòng đào tạo FPT Telecom, tầng 3, tòa nhà DTech2, Hà Nội với sự tham gia của hơn 30 học viên. Các học viên là những cán bộ level 4 trở lên đến từ các đơn vị trong tập đoàn.

IMG-5391-JPG-2265-1554463016.jpg

Hơn 30 học viên là các cán bộ từ level 4 trở lên được chia làm 4 nhóm thảo luận.

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh mở đầu bài chia sẻ bằng định nghĩa về "Hướng chính Bắc" của các lãnh đạo. Anh cho rằng, "Hướng chính Bắc" được xác định từ những niềm tin sâu sắc, các giá trị và những nguyên tắc của mỗi người. "Đó là một la bàn định hướng trong tâm khảm bạn, duy nhất đối với bạn, phác họa nên con người của bạn ở mức độ sâu sắc nhất".

Theo đó, một lãnh đạo đích thực là người sống đúng với bản thân họ, với những giá trị mà họ tin tưởng. Những lãnh đạo đích thực sẽ có khả năng liên kết mọi người xung quanh một mục tiêu và trao quyền cho các thành viên nhằm tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan. "Không phải ai sinh ra đã có khả năng làm lãnh đạo, đó là một quá trình tự nhận thức và phấn đấu", giảng viên Hoàng Việt Anh khẳng định.

Bởi vậy, hành trình tiến tới vị trí lãnh đạo bắt đầu từ việc hiểu bản thân của mỗi người với những câu chuyện về cuộc đời của chính mình, những biến cố, những bước lùi... Giảng viên Việt Anh dẫn chứng bằng rất nhiều câu chuyện cuộc đời của các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới như Howard Schultz, CEO Starbucks; Rajat Gupta, GĐ Điều hành McKinsey; Daniel Vasella, Chủ tịch kiêm TGĐ Novartis.

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh chia sẻ, đằng sau thành công của các lãnh đạo những tập đoàn lớn, nổi tiếng trên thế giới đều có những câu chuyện riêng, những biến cố bất ngờ hoặc có lúc mất phương hướng trong cuộc đời. Tuy nhiên, họ có điểm chung là đều mạnh mẽ vượt lên từ chính những biến cố có thêm động lực, tìm ra "hướng chính Bắc" và vươn tới thành công.

Với mỗi phần, TGĐ FPT Telecom đều dành thời gian cho các nhóm học viên cùng thảo luận và trình bày trước cả lớp về câu chuyện của chính mình. Không khí lớp học rất sôi nổi, các học viên không ngại ngần chia sẻ với giảng viên, các bạn về những bài học kinh nghiệm mà mình đã từng trải qua trước và trong thời gian làm quản lý, lãnh đạo.

IMG-5403-JPG-3373-1554463016.jpg

Các nhóm sôi nổi thảo luận và chia sẻ về câu chuyện của cá nhân mình. Từ đó, mỗi người lại thu về cho mình những bài học, kinh nghiệm riêng cho việc lãnh đạo của mình.

Qua chính những câu chuyện về cuộc đời, biến cố và kinh nghiệm của bản thân cũng như của các học viên, anh Hoàng Việt Anh rút ra bài học rằng, khi gặp biến cố bất ngờ, "Chúng ta cần bình tĩnh, tin vào bản thân mình, không nên ngại chia sẻ và đề xuất sự trợ giúp của những người xung quanh".

Từ vị trí lãnh đạo, để phát triển thành một lãnh đạo đích thực, mỗi người cần hội tụđủ các yếu tố: Tự nhận thức bản thân; Xác định các giá trị riêng biệt của mình; Tìm ra điểm thăng hoa (giao điểm giữa động lực và năng lực mạnh nhất của bản thân; Nhóm hỗ trợ; Hợp nhất giữa công việc và cuộc sống gia đình.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo đích thực phục vụ mọi người bằng việc sắp xếp họ xung quanh một sứ mệnh chung và các giá trị, đồng thời trao quyền cho họ để thực thi việc lãnh đạo. Đó là sự chuyển đổi từ "tôi" tới "Chúng ta". "Việc chuyển đổi này là quá trình quan trọng nhất mà những nhà lãnh đạo phải trải qua để trở thành đích thực", anh Việt Anh nhấn mạnh.

"Hướng chính Bắc" (mục tiêu lãnh đạo) cần được xác định rõ ràng và đảm bảo thực hiện. Người điều hành nhà "Cáo" cho hay, mục tiêu lãnh đạo của anh là có thể chia sẻ, giúp đỡ và đào tạo được nhiều người FPT. Cũng chính bởi mục tiêu ấy mà nếu có thể lựa chọn lại lần nữa anh vẫn sẽ chọn FPT là nơi gắn bó suốt 25 năm qua.

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh hy vọng sau buổi học này, các học viên của lớp sẽ tự tổ chức một nhóm phát triển lãnh đạo với các đồng nghiệp của mình hoặc triển khai theo mô hình Sư phụ - Đệ tử và duy trì gặp mặt định kỳ để trao đổi thông tin.

Ban đầu còn khá mơ hồ về nội dung của bài học nhưng sau khi được nghe anh Việt Anh chia sẻ cùng các câu chuyện của học viên trong lớp, anh Dương Thanh Tùng, Phó phòng Chăm sóc Khách hàng số 5 (FPT Telecom) đã học hỏi thêm được rất nhiều. "Sau khóa học này, tôi dự định sẽ chia sẻ những kiến thức học được hôm nay cho các bạn nhân viên cấp dưới của mình", anh Tùng chia sẻ.

Mới được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng QA FPT Software Hà Nội, chị Vương Thị My bộc bạch: "Tôi vô cùng hào hứng với khóa học này! Nghe chia sẻ từ các anh chị đi trước tôi đã tìm ra những bài học kinh nghiệm của mình từ trong quá khứ đến nay. Buổi học giống như một lần tôi nhìn lại chính mình và cải thiện bản thân để làm tốt hơn trong vị trí lãnh đạo mới này".

>> Anh Bùi Quang Ngọc: 'Giá như tôi làm TGĐ khi còn trẻ hơn'

Diệu Anh

Ý kiến

()