Chúng ta

Anh Bùi Quang Ngọc: 'Giá như tôi làm TGĐ khi còn trẻ hơn'

Thứ tư, 3/4/2019 | 13:53 GMT+7

Trước tình cảm nồng hậu mà bạn bè, người thân, đồng nghiệp dành cho, cựu CEO FPT như trút hết tâm tư của mình vào bài phát biểu từ nhiệm tại đêm nhạc “Cánh chim không mỏi” diễn ra ngày 29/3 tại tầng 13 tòa nhà FPT (17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội).

Chungta.vn đăng toàn văn bài phát biểu của anh Bùi Quang Ngọc:

Hôm nay, tôi phát biểu với các bạn là vào giờ phút cuối cùng, của ngày cuối cùng trên cương vị TGĐ FPT. Tôi đã kết thúc 2 nhiệm kỳ TGĐ FPT. Bắt đầu từ ngày mai, FPT sẽ có một TGĐ mới.

Vào giờ phút này, buổi giao lưu “Cánh chim không mỏi” dưới dạng một liveshow đã làm tôi thực sự cảm động. Tôi gặp lại rất nhiều bạn đã cùng tôi trên con đường làm việc tại FPT 31 năm qua, có cả những bạn hôm nay không còn ở FPT. Nó gợi cho tôi những cái tên quý giá và thân thương với tôi như ISC, FSS, FES, FLI, hay CLB Tre Xanh, hay những tên của các đơn vị thành viên như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Education, FPT Retail, FPT Online và dĩ nhiên FPT HO. Cùng với FPT, những cái tên này sẽ đi cùng tôi suốt cuộc đời. Những khuôn mặt của các bạn sẽ lưu mãi trong ký ức của tôi.

Tôi xin có lời cám ơn anh Trương Gia Bình, người bạn phổ thông, 31 năm trước đã có lời mời tôi tham gia FPT, đã giao cho tôi những trọng trách lớn, đã tạo điều kiện cho tôi được phát huy các năng lực, được cống hiến cho FPT.

Tôi cũng xin có lời cám ơn tất cả cán bộ nhân viên FPT, ở tất cả công ty thành viên trong và ngoài nước, các bạn Việt Nam và các bạn có quốc tịch khác, đã ủng hộ và hỗ trợ tôi rất nhiều trong 2 nhiệm kỳ vừa qua. Thiếu sự ủng hộ đó, tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ mà HĐQT và các cổ đông FPT đã giao cho tôi.

Là một sáng lập viên FPT, tôi đã làm việc, cống hiến cho FPT 31 năm qua. Trong thời gian đó, tôi đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo của nhiều đơn vị, nắm giữ nhiều vị trí của tập đoàn FPT. Ở vị trí nào, tôi cũng cố gắng tận lực cho sự phát triển của FPT, cố gắng đóng góp nhiều nhất cho FPT trên những năng lực của mình.

CHT-0163.jpg

Ở FPT, anh Bùi Quang Ngọc được ví như cánh chim đại bàng luôn kiên định đương đầu với giông bão. Ảnh: Nguyễn Thắng.

FPT hôm nay là một công ty toàn cầu và có ảnh hưởng lớn về CNTT và Viễn thông tại Việt Nam. Tôi tự hào vì đã có những đóng góp nhỏ bé vào những thành tích của FPT. Tôi tự hào hơn vì đội ngũ FPT hiện nay có trên 36.000 người, có khách hàng tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tôi cũng tin tưởng sâu sắc vào tương lai của FPT, khi mà những tiến bộ về công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khi mà thị trường dịch vụ CNTT vẫn tiếp tục có như cầu rất lớn trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, sẽ tiếp tục đem lại cho FPT những thời cơ mới.

Các bạn thân mến,

FPT có nhiều thời cơ, nhưng cũng đầy thách thức. Có những đơn vị gặp thách thức về số thuê bao rất khó tăng trưởng, hoặc mô hình kinh doanh truyền thống của mình đã lỗi thời trước sự gia tăng phát triển của các mô hình mới. Khi đó rất cần sự sáng tạo trong tìm ra hướng đi mới, rất cần những mạnh dạn đầu tư. Ngược lại, có đơn vị thị trường còn rộng mở, nhưng hạn chế nội lực, hạn chế các kỹ năng cần thiết của nhiều cán bộ nên đã không phát triển được như mong muốn. Nhiều đơn vị cấp cháu còn yếu năng lực quản trị, mà mới chỉ tập trung vào bán hàng. Năng lực tư vấn, bán hàng, hiểu biết sâu chuyên ngành, kỹ năng phân tích - thiết kế đang cần nâng cao ở những đơn vị như FPT IS, FPT Software. Nhìn chung, tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, ra quyết định nhanh và triển khai tốt các quyết định cần được nâng cao hơn nữa để FPT có thể nâng tầm toàn cầu và giữ vững vị trí dẫn đầu tại Việt Nam.

Một công ty sẽ phát triển bền vững và trường tồn nếu có một hệ thống mạnh, bài bản, có nền tảng vững chắc. Hãy nhìn vào các công ty lớn đa quốc gia để thấy các giá trị này cho phát triển bền vững. Rất mong các bạn tiếp tục xây dựng, duy trì tính hệ thống của FPT.

Cuối cùng, với một công ty niêm yết, Quản trị công ty là rất quan trọng. FPT cần tuân thủ chặt chẽ Quản trị công ty. Qua ví dụ nhỏ của cá nhân tôi để các bạn thấy được giá trị của Quản trị công ty. Với công ty đại chúng, Quản trị công ty yêu cầu sự tách bạch giữa hai vị trí Chủ tịch và TGĐ (nếu 2 trong 1 thì phải được ĐHĐCĐ phê duyệt từng năm). Khi được giữ vị trí TGĐ, tôi thấy tôi đóng góp được nhiều hơn cho FPT so với trước. Giá mà tôi được bổ nhiệm khi còn trẻ hơn!

Các bạn FPT thân mến,

Tôi tin tưởng các bạn, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, với những kỹ năng sáng tạo, sẽ đón nhận những thời cơ mới, vượt qua những thách thức, làm nên một FPT lớn mạnh hơn và trường tồn mãi mãi.

Không khí buổi hôm nay hơi đượm chút không khí chia tay nào đó. Tôi chỉ thôi chức vụ TGĐ mà thôi. Tôi vẫn tiếp tục làm việc và cống hiến cho FPT trong thời gian tới.

Tôi yêu FPT và yêu các bạn!

Một lần nữa xin cám ơn tất cả các bạn.

Bùi Quang Ngọc

Ý kiến

()