Chúng ta

Hoa hậu FPT Software ước mơ đi khắp thế gian

Thứ hai, 1/2/2016 | 17:17 GMT+7

Ấn tượng sâu đậm với những đồng nghiệp trở về từ chuyến công tác tại xứ sở sương mù, ngồi nói chuyện tiếng Anh cùng khách hàng đã khiến chàng lập trình viên Lê Hồng Hải (FSU1.BU2) mơ ước được đặt chân tới những bờ bến lạ. Sau 12 năm, không chỉ hiện thực hóa giấc mơ của mình, Hải còn là người viết tiếp giấc mơ cho những đồng nghiệp thân cận.

Là Giám đốc FSU1.BU2, Hải có nhiệm vụ hỗ trợ trước bán hàng (presales) để mang về các dự án mới. Đồng thời, quản lý các dự án hoạt động đúng kế hoạch và KPI cam kết với khách hàng. Công việc này đã giúp anh có cơ hội khám phá nhiều vùng đất. Đặc biệt, được tiếp xúc và làm việc với nhiều khách hàng có đặc tính khác nhau đến từ Mỹ, Anh, Singapore, Neitherlands, Malaysia… 

Kết thúc năm tài khóa, dưới sự chỉ đạo của anh, FSU1.BU2 tăng trưởng 70% so với 2014, mở ra nhiều hướng kinh doanh mới về Cloud Managed Services cho công ty. Thị trường của FSU1.BU2 cũng nới dần phạm vi và trở thành đơn vị có nhiều khách hàng toàn cầu nhất trong FPT Software. Thành tích này đã giúp anh giành được cú đúp: Hoa hậu FPT Software 2015 và Á hậu 2 FPT 2015.

1937370-1028517091777-7675958-6321-4281-

Thời gian một ngày của anh Hải khá linh động. Mỗi buổi sáng, anh ghi lại những công việc để đánh giá độ ưu tiên xử lý và dành thời gian cho những việc phát sinh. Lúc rảnh, anh thường chơi tennis để nâng cao sức khỏe, giữ tinh thần sảng khoái, sẵn sàng đối mặt với áp lực.

Đối với Hải, sở hữu những danh hiệu cao quý "không dễ dàng có được" khiến anh cảm thấy thách thức với bản thân. Trong đó, thách thức lớn nhất là vượt qua chính mình. Từ đỉnh cao này, anh tiếp tục đưa ra lộ trình cao hơn, khó hơn để chinh phục. 

Đi lên từ vị trí Lập trình viên (Developer) đến Quản trị dự án (PM) rồi Giám đốc trung tâm chiến lược có quy mô tương đương một công ty cỡ vừa, Hải cho hay, bản thân anh luôn có định hướng cụ thể: trở thành quản lý hay chuyên gia - từ đó chia nhỏ mục tiêu theo các giai đoạn và thực hiện nghiêm túc. Đó là lý do mà các kế hoạch: sau 3 năm được đi onsite nước ngoài, sau 5 năm làm quản lý dự án của anh cứ lần lượt cán đích sớm hơn dự định.

Lê Hồng Hải

Năm sinh: 1980

Thời gian vào FPT: 2003

Thành tích: Giúp đơn vị đạt tốc độ tăng trưởng 70% trong năm 2015 với doanh thu gần 200 tỷ đồng và tạo ra những hướng kinh doanh mới.

Sở trường: Đá bóng, tennis, bowling...

"Tôi kiên trì phấn đấu từng ngày cho các mục tiêu. Trong công việc, cố gắng làm nhiều hơn việc được giao, nắm nhiều mảng khác nhau trong dự án, tối về thì học thêm tiếng Anh. May mắn, sau 1,5 năm làm việc thì được chọn đi onsite tại Anh 6 tháng", Hoa hậu FPT Software chia sẻ.

Khi đạt mục tiêu, Hải lại điều chỉnh kế hoạch dài hạn. Sau khi trở thành PM, anh tiếp tục ghi dấn ấn trong vai trò người thuyền trưởng của FSU1.BU2 với dự án chuyển đổi hạ tầng CNTT và ứng dụng lên công nghệ điện toán đám mây cho một chi nhánh tại Hà Lan của Tập đoàn năng lượng lớn nhất châu Âu năm 2015.

Một doanh nghiệp của Ấn Độ đã nhận dự án này nhưng không thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, cơ hội được trao tay cho FPT Software. Là một trong 6 người đầu tiên tham gia dự án với vai trò PM và phát triển nhân sự, Giám đốc FSU1.BU2 cho biết, thông tin ban đầu về dự án khá mơ hồ, công nghệ thì rất mới mà FPT Software lại chưa có nhiều kinh nghiệm. Cả đội phải nỗ lực hơn mức có thể. Sau 2 tháng thử thách trên đất nước cối xay gió, khách hàng đã đồng ý ký hợp đồng trong vòng 3 năm với FPT Software kèm theo nhận định: “Các bạn đã nỗ lực hết mình trong suốt quá trình thực hiện dự án, chúng tôi đã chọn được đối tác làm được việc nhiều hơn cả kỳ vọng".

Tham gia cuộc chơi toàn cầu, nhiều lần nhóm Hải bị “đuổi” khỏi khách sạn. Thành phố Den Bosch, Hà Lan, cứ điểm của nhóm, tuy nhỏ nhưng lại là địa danh du lịch sầm uất. Khách đến đây chỉ được đặt tối đa 5 ngày một lần. "Lần đầu tiên, anh em phải đóng đồ gửi lễ tân và đi làm với hy vọng tối về có người hủy phòng. Có lần, dù đã tìm và liên lạc đủ các khách sạn nhưng không được, mấy anh em phải bắt taxi ra ngoại ô để thuê phòng với giá đắt gấp 1,5 lần. Cứ như vậy, vừa ở vừa lo ra đường. Tuy nhiên, mọi người đều cảm thấy vui vẻ với việc lóc cóc dắt va li chuyển đồ, bàn tán xôn xao cả tối, xoa tan đi những mệt mỏi và stress, bế tắc trong công việc", anh kể lại.

Không chỉ mở ra hướng mới về cung cấp giải pháp, dịch vụ liên quan đến công nghệ Cloud cho công ty, nhờ những kinh nghiệm triển khai thành công từ dự án này, chỉ sau một tháng, FPT Software tiếp tục thắng thầu dự án tương tự với một khách hàng lớn tại Mỹ.

Nhìn lại chặng đường năm qua, điều khiến anh Hải cảm thấy chưa hài lòng chính là vấn đề nguồn lực. FSU1.BU2 luôn rơi vào tình trạng thiếu người. Nếu có đủ quân số kỳ vọng, doanh số của đơn vị có thể đã lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, quản lý lực lượng đến từ nhiều quốc gia cũng đặt ra bài toán quản lý nhân sự mà anh phải giải quyết.

Trong suốt 12 năm làm việc tại FPT Software, không ít lần có ý định ra đi, nhưng cuối cùng, anh vẫn lựa chọn ở lại. "FPT Software cho tôi nhiều thử thách ở các vị trí khác nhau để học hỏi và trưởng thành", anh chân tình chia sẻ.

Sự tận tụy của anh không chỉ đem đến những thành công trong công việc mà còn giúp cuộc sống cá nhân đơm hoa, kết trái. Giữa hàng nghìn người Phần mềm, anh tìm được ý trung nhân của đời mình vào tuổi 34. Dù không giỏi cân bằng công việc và cuộc sống nhưng rất may, vợ anh là người tháo vát, biết lo tươm tắt các việc trong nhà để anh yên tâm công tác.

Năm 2016, với việc thay đổi mô hình hoạt động, anh Hải cũng được giao nhiệm vụ mới là Quản lý sản suất của FSU1. "Quy mô FSU1 lớn hơn rất nhiều so với BU2 nên sẽ có rất nhiều thách thức và thú vị. Tôi sẽ cố gắng và cạnh đó cần sự hỗ trợ từ mọi người", anh chia sẻ. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()