Chúng ta

FPT Software 'đua' OKR 'chậm mà chắc'

Thứ hai, 11/3/2019 | 15:09 GMT+7

Với phương châm "chậm mà chắc",  FPT Software đã hoàn thành 100% OKR của bộ phận và 98% OKR cá nhân vào ngày 10/3 dù phải làm bằng excel.

Là đơn vị có nhân sự đông nhất tập đoàn, những tưởng sẽ khó có thể nhanh chóng hoàn thành chiến dịch đăng ký OKR nhưng FPT Software đã làm được và làm tốt. Tính đến sáng nay (ngày 11/3), FPT Software đã có sự bứt phá ngoạn mục với 305/305 bộ phận (đạt 100%) triển khai OKR, 11.769/11.984 CBNV (đạt 98%)  hoàn thành đăng ký OKR cá nhân cho năm 2019 và cho quý 1.

Trước đó (ngày 4/3), cùng với FPT IS, FPT Software đã nhận HC Chiến công FPT hạng Ba cho sự nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành đăng ký OKR nhanh thứ 2 tập đoàn.

CHT-7708-7694-1552291774.png

TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn nhận HC Chiến công FPT hạng Ba từ Chủ tịch Trương Gia Bình. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Bí quyết là, ngay từ những ngày đầu triển khai OKR, ban lãnh đạo FPT Software đã thống nhất quan điểm, nêu cao ý chí quyết tâm hoàn thành OKR bằng mọi giá. Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đưa ra thông điệp rất rõ ràng với Ban OKR và các quản lý nhà Phần mềm rằng sẽ làm thật quyết liệt, hoàn thành 100% trong thời gian sớm nhất.

Trong mỗi buổi họp, TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn đều chia sẻ về ý chí lãnh đạo trong việc triển khai OKR với các quản lý và anh luôn sẵn sàng hỗ trợ ban OKR khi cần. "Lãnh đạo, quản lý các cấp đóng vai trò quyết định trong việc triển khai thành công OKR của FPT Software", chị Trương Kiều Linh, Trưởng ban OKR FPT Software, khẳng định.

Là đơn vị duy nhất gặp khó khăn trong việc đăng ký OKR trên tool, Ban OKR FPT Software đã nhanh chóng lựa chọn phương án thủ công nhưng chắc chắn đó là dùng excel trước. "Cũng đã có 3 phương án sử dụng tool được tính đến, nhưng hình thức nào cũng có nhược điểm và rủi ro cao, nên chúng tôi đã chọn phương án excel. Phương án này được xác định là chậm mà chắc. Nhưng có vẻ nó cũng không chậm như chúng tôi nghĩ", chị Linh bộc bạch.

Lãnh đạo, quản lý các cấp đóng vai trò quyết định trong việc triển khai thành công OKR của FPT Software.

Lãnh đạo, quản lý các cấp đóng vai trò quyết định trong việc triển khai thành công OKR của FPT Software.

Việc triển khai OKR ở FPT Software được tiến hành thông qua đội ngũ quản lý cấp trung. Chia sẻ về quy trình thực hiện OKR ở FPT Software, chị Trương Kiều Linh cho biết: "Thông tin từ Ban OKR chỉ truyền đạt đến cán bộ quản lý cấp trung, sau đó các cán bộ này sẽ chia sẻ tiếp nối đến nhân viên và thu thập OKR của từng nhân viên, đánh giá trước rồi gửi về cho Ban OKR". 

Bên cạnh đó, truyền thông là công cụ hữu hiệu đóng góp vào sự thành công trong việc hoàn thành đăng ký OKR nhà Phần mềm. COO FPT Software - anh Trần Đăng Hòa cho biết, đơn vị chọn cách lan toả chương trình bằng nhiều hình thức (bản tin nội bộ, cuộc thi, minigame, video...). Nhà Phần mềm muốn các cá nhân tự hứng khởi và đặt OKR cho cá nhân, chưa chọn các biện pháp thưởng, phạt thông thường. 

Không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành đăng ký OKR, anh Nguyễn Vũ Thành Trung (FHN.DPS) nhận định: "OKR sẽ giúp chúng ta có được hiệu quả vượt bậc vì nó khuyến khích mọi người đặt mục tiêu lớn, tham vọng và sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu ấy. Kể cả không đạt được cũng sẽ cán đích một thành quả lớn lao nào đấy".

52633012-652825008521087-99242-5770-3324

Mini game "Đua OKR - Rinh quà về nhà" thu hút sự tham gia của đông đảo CBNV nhà Phần mềm. 

Với sự hướng dẫn từ cấp trên trực tiếp và đồng nghiệp, Hoàng Thị Uyên (AA.VN) đã hoàn thành đăng ký OKR của mình trong thời gian rất ngắn. "Sau khi được sếp và đồng nghiệp hướng dẫn, tôi thấy OKR không khó hiểu và khó làm như mình đã nghĩ. Chỉ cần xác định rõ mình muốn gì và định làm gì là sẽ được thôi", Uyên chia sẻ.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Diệu Anh

Ý kiến

()