Chúng ta

'EQ thấp không thể làm quản lý, lãnh đạo'

Thứ bảy, 2/3/2019 | 08:36 GMT+7

Chia sẻ với học viên nhà F, PGS.TS. Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định để có thể trở thành quản lý, lãnh đạo tốt thì không phải chỉ cần kiến thức, năng lực và kinh nghiệm mà còn cần phải có EQ (trí tuệ cảm xúc) cao.

Ngày 27/2, khóa học "Quản lý trí tuệ cảm xúc" đã diễn ra tại phòng đào tạo tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội với sự tham gia của hơn 50 học viên. Khóa học này dành cho các cán bộ level 3 hoặc từ cấp trưởng phòng trở lên. Giảng viên của khóa học là PGS.TS. Tâm lý học lâm sàng Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý ĐH Sư phạm Hà Nội.

CHT-7652-7595-1551437990.jpg

Hơn 50 học viên là các cán bộ level 3 trở lên đến từ các đơn vị trong tập đoàn.

Thầy Khanh bắt đầu buổi học bằng sự hứng khởi và truyền những năng lực tích cực nhất cho các học viên thông qua cách giới thiệu gần gũi, vui vẻ. Chuyên gia mở đầu bài học bằng sức ảnh hưởng của cảm xúc đối với công việc và cuộc sống hằng ngày. "Sức mạnh tinh thần là vô cùng lớn, chính nó đã giúp tôi vượt qua cơn bạo bệnh 2 năm về trước để có mặt ở đây ngày hôm nay", thầy Khanh kể.

Khi đó thầy bị sốt rét ác tính, cơn sốt lên tới 42-43 độ, cơ thể rơi vào trạng thái mê sảng và mất nhận thức hoàn toàn. Các bác sĩ tiên lượng rất xấu và cho rằng khả năng thầy sẽ mất trí nhớ lên tới 90%. Thế nhưng bằng sức sống mãnh liệt và tinh thần "muốn trở lại bình thường" vượt bậc, thầy đã lấy lại cuộc sống của mình dù chỉ với 10% hy vọng.

Câu chuyện rất thu hút sự chú ý của các học viên. Lúc này thầy mới liên hệ tới trí tuệ cảm xúc (EQ) và những tác động tích cực mà nó đem lại. Theo thầy Khanh, EQ là năng lực nhận biết và bày tỏ cảm xúc, hòa xúc cảm vào suy nghĩ để hiểu, suy luận về xúc cảm. Từ đó có thể điều khiển, kiểm soát cảm xúc của mình và người khác.

CHT-7657-3865-1551437990.jpg

PGS.TS Nguyễn Công Khanh là người có rất nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực tâm lý học. Ở thầy luôn toát ra nguồn năng lực tích cực, vui tươi. 

Thầy Khanh tiếp tục đưa ra mô hình của trí tuệ cảm xúc gồm: Nhận biết cảm xúc; Hiểu cảm xúc; Dùng cảm xúc hỗ trợ suy nghĩ, tích cực hóa tư duy và Quản lý cảm xúc. Từ việc nhận biết được cảm xúc của mình và những người xung quanh, thấu hiểu những cảm xúc ấy sẽ giúp mọi người xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài.

PGS.TS. Nguyễn Công Khanh nhấn mạnh: "Khả năng tạo ra những cảm xúc tích cực, sử dụng những cảm xúc ấy để trợ giúp tư duy một cách hiệu quả là chìa khóa để giải quyết vấn đề, tăng khả năng sáng tạo và sự thấu cảm, sẻ chia".

Theo chuyên gia, những người làm quản lý, lãnh đạo ngoài năng lực chuyên môn tốt thì rất cần học cách quản lý cảm xúc: "Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài năng cần có: Năng lực vượt khó; Bản lĩnh nghề nghiệp; Tầm nhìn xa trông rộng; Trí thông minh xúc cảm; Xác định các ưu tiên; Điềm đạm, bình tĩnh; Năng lực lôi cuốn, hấp dẫn người khác và Yêu thương mọi người".

IMG-3615-JPG-4572-1551437990.jpg

Thầy Khanh kết hợp giữa cả lý thuyết và thực hành để các học viên biết cách thư giãn cơ thể, quản lý cảm xúc của mình.

Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Công Khanh còn chia sẻ với các học viên về các cách thư giãn, luyện tập để giảm bớt những cảm xúc tiêu cực, thu nhận nhiều hơn cảm xúc tích cực để có được cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, nâng cao chất lượng cuộc sống và công việc. Thầy khuyên các học viên: "Dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để tập trung tâm trí, làm hiện rõ những mục tiêu sống khỏe, sống vui, tràn đầy tình yêu thương".

Cảm thấy vô cùng thư giãn và thoải mái tinh thần sau khóa học, chị Nguyễn Thị Ngọc Tú (FPT Retail) bộc bạch: "Những gì thầy Khanh chia sẻ giống như một chiếc chìa khóa giúp tôi mở ổ khóa cảm xúc của mình. Tôi không còn những căng thẳng, lo toan nhiều về công việc, cuộc sống và sẽ bớt cáu giận hơn dù có mâu thuẫn xảy ra, tìm cách giải quyết hài hòa, hợp lý hơn".

Cũng rất ấn tượng với bài giảng của thầy Khanh, anh Lương Ngọc Tú (FPT IS) cho hay: "Hôm nay tôi đã thực sự hiểu rõ EQ là gì và học được cách quản lý cảm xúc của mình, tôi đã biết cách kiềm chế mỗi khi tức giận, bực mình để có nhiều cảm xúc tích cực hơn".

Khóa học "Quản lý trí tuệ cảm xúc" thuộc chuỗi chương trình đào tạo 3up (tiền thân là các khóa học MOOCs Offline, dành cho các cán bộ quản lý tiềm năng) do FCU tổ chức.

Diệu Anh

Ý kiến

()