Chúng ta

‘Chạy 42km vì muốn vượt thách thức mới’

Thứ sáu, 7/6/2019 | 18:02 GMT+7

Anh Phạm Công Tứ đặt mục tiêu ghi danh vào nhóm 5% dân số thế giới chinh phục marathon. Và 11 cái tên nhà F cùng đăng ký đường chạy khắc nghiệt nhất của VnExpress Marathon.

“Tôi muốn thử sức và vượt qua chính mình trên đường chạy đạt chuẩn quốc tế đầy thử thách này”, anh Phạm Công Tứ, Ban dự án Data Center FPT Telecom, khẳng khái chia sẻ về lý do lần đầu đăng ký mốc 42km. Với người yêu chạy bộ, đỉnh cao chính là hoàn thành một cuộc đua marathon. Chỉ khi ấy, thành viên này mới được cộng đồng xác nhận mạnh mẽ, kiên trì, bền bỉ, lì lợm.

IMG-1629-8225-1559904577.jpg

Anh Phạm Công Tứ (trái) và anh Chu Hùng Thắng trong lần chinh phục 21km ở Sài Gòn.

Anh Tứ trải lòng, vài năm gắn bó với môn thể thao này, anh đã dần hoàn thành các mốc. Hồi tháng 8 năm ngoái, nhiều đồng nghiệp cùng chạy với anh đã chinh phục 42km thành công ở Đà Nẵng cũng tạo động lực lớn. Chỉ còn giới hạn 42km nên quyết tâm rất cao. “Phải tạo thách thức mới thì cuộc chạy mới thú vị và đáng nhớ”.

Trước khi vào giải, kỷ niệm nhớ nhất khi chuẩn bị cho lần đầu chạy Đà Lạt Ultra Trail. 4 giờ sáng thức dây, khởi động rồi chạy từ nhà ra cầu Thị Nghè rồi từ đó chạy dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Một mình cứ lầm lũi chạy, chạy miết cho tới khi không còn nhìn thấy dòng sông đâu nữa, trước mặt là đường phố và các dãy nhà vắng vẻ. Anh Tứ hơi hoảng trong phút chốc. May thay, khi quay mặt lại vẫn thấy con kênh ở ngay sau lưng. Thì ra chân chạy nhà ‘Cáo’ đang ở đoạn cuối của một con kênh. Nghĩ cảnh chạy về mới thấy mệt bởi đầu gối thì mỏi nhừ, cổ họng khát khô và bạn chạy chẳng có ai. “Sao phải vất vả hành hạ bản thân thế này để làm gì nhỉ?, anh tự trách. Nhưng rồi khung cảnh hữu tình, trên cây dưới cá, rồi bà con bắt đầu nhún nhảy thể dục đã đưa vận động viên nghiệp dư về nhà lúc nào chẳng rõ!

Quyết tâm và chuẩn bị kỹ cho VnExpress Marathon nhưng thành viên Ban dự án Data Center cũng dè chừng thời tiết nắng gắt Quy Nhơn sẽ cản trở anh lần đầu vượt mốc cự ly 42km. “Tôi muốn về đích trong vòng 5h. Tuy nhiên, vừa chạy tôi vừa nghe cơ thể mình để điều chỉnh. An toàn cho sức khỏe là trên hết”, anh Tứ tự dặn dò.

Trong khi đó, với anh Võ Minh Pháp, Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC, FPT Telecom), đây là lần thứ 2 chạy full marathon. Cách nay gần 1 năm, Pháp là một trong 7 người nhà ‘Cáo’ đã chinh phục cự ly 42 km tại Marathon Quốc tế Đà Nẵng (DNIM) với 5h45. “Lần này tôi đặt mục tiêu rút ngắn 25 phút so với kỳ trước”.

FOX-RUN-4533-1559905316.jpg

Anh Pháp tham gia giải HCMC Run.

Để chuẩn bị cho VnExpress Marathon, Pháp và đồng đội chạy mỗi tuần trong thử thách cùng câu lạc bộ mang tên FoxRun Chalenge 2019 trong vòng 30 ngày từ 1/4 đến 30/4. Cậu hoàn thành 278km trước khi cùng anh em chạy thử cự ly marathon tại khu đô thị Thủ Thiêm lúc 5h sáng ngày 25/5.

“Cung đường biển Quy Nhơn rất đẹp nên tôi háo hức chinh phục trong giải đầu tiên tổ chức ở quê hương miền Trung”, Pháp bật mí. “Nhà tôi cũng gần nên chạy xong sẽ về Quảng Ngãi thăm gia đình”.

Đường chạy VnExpress Marathon được dự báo khắc nghiệt với cái nóng miền Trung khiến Pháp nhớ lại kỷ niệm đau thương. Cách đây 2 năm, anh luyện 21km ở khu chế xuất Tân Thuận. Ở vòng thứ 2, chân chạy này bị róc nước trong tiết nóng oi. Bí quá, chàng trai nhà ‘Cáo’ đành xin bảo vệ của một công ty đầu cổng khu chế xuất để tiếp nước trước khi tiếp tục hoàn thành mục tiêu.

Với anh Trần Quốc Hưng, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 12, VnExpress Marathon mang đến cơ hội lần đầu được chạy trên quê hương và cũng là giải đầu tiên một thành viên nhà F tổ chức nên muốn hưởng ứng.

Lần đầu cán mốc 42km ở giải HCMC Run tổ chức đầu năm 2019 trong thời gian 5h38 nên anh Hưng rất tự tin. Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 12 nhớ lại, cơ duyên với chạy bộ đến cách đây 3 năm, khi đó Vùng 5 có tân Giám đốc Phạm Thanh Tuấn - người đứng đầu đã khởi xướng phòng trào với câu lạc bộ WolfRun – những chú sói chạy. Dần dà, nhóm này cùng FoxRun ở Tân Thuận tham gia hầu hết các giải chạy marathon lớn nhỏ trong khu vực. “Chạy đường dài là cách luyện sức bền tinh thần tốt nhất”.

hung-quoc-tran-fpt-9268-1559908716.jpg

Anh Trần Quốc Hưng (giữa), Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 12, sẽ về quê chạy lần đầu.

Một trong 12 người nhà F đăng ký 42km là anh Chu Hùng Thắng, PTGĐ FPT Telecom. Cùng thời điểm với anh Pháp, anh Thắng cũng lần đầu chinh phục marathon ở giải Quốc tế Đà Nẵng (DNIM).

Yêu thích và tham gia nhiều hoạt động thể thao, và một trong những hoạt động anh lựa chọn từ lâu là chạy bộ. Những buổi sáng hay các dịp cuối tuần, người nhà F dễ dàng bắt gặp PTGĐ FPT Telecom mài giày trên những tuyến đường ở Phú Mỹ Hưng hoặc đua cùng nhóm FoxRun.

Hinh-5-1535349804-7043-1559905317.jpg

Anh Chu Hùng Thắng cùng đồng đội trên cồn cát Bình Thuận trong Hành trình kết nối 2018. Ảnh: Trần Hùng. 

“Trước khi tham gia DNIM tôi cũng chỉ tham gia các giải với cự ly xa nhất là 21 km. Như bất cứ người yêu chạy bộ khác, tôi cũng ước mơ về một lần chinh phục cự ly marathon tiêu chuẩn. Rất may, tôi đã hoàn thành cự ly 42 km trong DNIM 2018”, anh Thắng chia sẻ. “Dự giải VnExpress Marathon, tôi đặt mục tiêu về đích an toàn”.

Sự hào hứng của các đồng nghiệp lại là tiếc nuối của anh Nguyễn Đức Duy từ FPT Telecom Campuchia là người duy nhất trong nhóm đăng ký cự ly full marathon - 42 km lỡ hẹn với giải khi trùng lịch đám hỏi của em gái. “Tôi chuẩn bị đầy đủ rồi nhưng không tham gia được vì bận việc gia đình ở Đà Lạt”, anh Duy nhún vai.

Sau khi cân nhắc không thể tham gia VnExpress Marathon, Duy đánh đổi vé máy bay lên xứ ngàn hoa thay vì vùng biển miền Trung. Riêng Bib (số áo), anh chuyển nhượng cho những người chưa kịp đăng ký.

>> Cặp đôi FPT Telecom chinh phục VnExpress Marathon để về nhận nhà mới

VnExpress Marathon - giải chạy chuẩn quốc tế quy mô 5.000 VĐV sẽ diễn ra cuối tuần này - được tổ chức lần đầu bởi FPT Online. FPT Telecom và FPT Online là 2 công ty thành viên có nhiều vận động viên nhất với hơn 100 chân chạy.

Ý kiến

()