Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘OKR đang kích hoạt tố chất thủ lĩnh người F’

Thứ hai, 13/12/2021 | 09:09 GMT+7

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhìn nhận, OKR đang mang đến nguồn năng lượng mới, kích hoạt tố chất thủ lĩnh tiềm ẩn bên trong mỗi cán bộ, nhân viên nhà F.

Vừa qua, anh Nguyễn Văn Khoa đã có buổi trò chuyện, trao đổi với cán bộ quản lý FPT Telecom trong chương trình “OKR và chiến lược của FPT”. Chương trình do Ban Đào tạo FPT Telecom tổ chức, thu hút hơn 500 CBNV nhà "Cáo" tham gia cùng lúc trên nền tảng Onmeeting và EduNext.

Trở thành “thủ lĩnh” từ OKR

Mở đầu buổi chia sẻ, CEO Nguyễn Văn Khoa bày tỏ hứng thú với câu hỏi dành cho anh về “hành trình OKR, từ khi đặt chân vào nhà F cho đến khi trở thành Tổng Giám đốc FPT”. Theo anh, tinh thần Leng keng của người F đã có từ lâu, trước khi Tập đoàn chính thức áp dụng OKR một cách rộng rãi vào năm 2019.

Năm 1997, anh Khoa gia nhập FPT với vị trí của một nhân viên triển khai, hỗ trợ kỹ thuật mạng Trí tuệ Việt Nam. Ở FPT thời điểm ấy, OKR chưa được cụ thể hoá. Tuy nhiên, anh và những đồng nghiệp đã có suy nghĩ trong đầu, luôn phải làm tốt nhất có thể.

IMG-BFAB39379C0D-1-2172-1639339792.jpg

CEO Nguyễn Văn Khoa cùng hơn 500 cán bộ quản lý FPT Telecom tại chương trình "OKR và chiến lược FPT". Ảnh chụp màn hình

Trong vai trò nhân viên, anh kể, bản thân lúc nào cũng đặt mục tiêu phải cao hơn “mong đợi của sếp”. Nếu thông thường, chỉ cần hỗ trợ tốt 3-4 khách hàng/ngày là đạt yêu cầu thì anh phải cố gắng để làm gấp đôi (6-7 khách hàng) và thậm chí nhiều hơn nữa. “Tôi dành 16-18 giờ mỗi ngày để làm việc và làm việc không ngừng. Nhờ vậy mà kết quả luôn tốt hơn những gì được giao”, anh nói.

Cũng từ tinh thần đó, “máu” leng keng đã thấm nhuần trong tư tưởng của anh. Dù ở vai trò/ vị trí nào, anh Khoa luôn đặt ra mục tiêu thách thức và dành toàn bộ thời gian, quyết tâm chinh phục cho bằng được.

Anh cho rằng, OKR sẽ kích hoạt năng lượng, tố chất để mỗi người FPT trở thành một người thủ lĩnh. Chỉ khi đặt bản thân vào thế khó, con người mới bộc lộ hết sức mạnh, tư duy, sáng tạo và bản lĩnh vốn có. Với anh Khoa, OKR đã phần nào giúp anh từng bước trưởng thành, vững vàng và luôn tiến lên phía trước.

Cũng từ phương pháp quản trị mục tiêu, FPT đã có sự bứt phá kỷ lục, thiết lập tăng trưởng ấn tượng kể cả trong Covid. Thậm chí, OKR đã đưa những cá nhân/ tập thể nhà F bùng nổ với chiến tích không tưởng, giúp Tập đoàn tìm ra nhiều gương mặt nổi bật, hứa hẹn là những "thủ lĩnh" tương lai tại nhà F.

"Leng keng" là không lùi bước

Trong buổi gặp gỡ với cán bộ quản lý nhà “Cáo”, CEO FPT còn trực tiếp chia sẻ về câu chuyện thiết lập OKR của mình trong năm 2021. Anh thẳng thắn thừa nhận bản thân đã có những mục tiêu chưa hoàn thành, cụ thể là tham vọng thu hút nhân tài, quản lý cấp cao đầu quân về FPT.

Tuy nhiên, không vì thế mà anh gạt bỏ. Anh Khoa đã dành khá nhiều thời gian để đánh giá, xem xét lại nguyên nhân một cách cẩn thận, tìm phương hướng tháo gỡ. Năm 2022, OKR của anh sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu trên, thậm chí anh còn “tăng cấp độ” so với hiện tại.

“OKR có thể chưa hoàn thành nhưng quyết không được bỏ cuộc. Cứ xem đây là thách thức để vượt qua giới hạn bản thân. Tôi muốn mọi người đẩy OKR thành tinh thần chứ không chỉ là chỉ số”, anh nhắn gửi.

Ngoài ra, CEO FPT còn nhấn mạnh về sự khác biệt giữa KPI và OKR. Trong đó, phương pháp quản trị mục tiêu mà nhà F đang áp dụng cần lưu ý ở việc không gắn trực tiếp với thu nhập. Theo anh, đây cũng là mấu chốt quan trọng để thúc đẩy “Leng keng” trong mỗi CBNV.

IMG-5828EF508B9B-1-7347-1639339792.jpg

Anh Khoa mong muốn mỗi CBNV FPT sẽ luôn thấm nhuần tinh thần leng keng. Ảnh chụp màn hình

Tại chương trình, anh còn dành sự khâm phục về tinh thần “thép” của người FPT khi mỗi cán bộ, nhân viên nhà F đã “chiến đấu” không ngừng nghỉ, lao vào tâm dịch để bám trụ mục tiêu OKR đến cùng.

Theo anh, trong lúc gian nguy nhất, vai trò của những chỉ huy mới càng được thấy rõ. Vì vậy, anh muốn mỗi cán bộ quản lý của nhà “Cáo” phải giữ tinh thần này, sẵn sàng sứ mệnh Tái sinh mà FPT đang hướng đến.

“OKR đang tạo ra những thay đổi, đưa FPT trở thành một tập thể luôn tiến về phía trước và tiến lên một cách tự giác”, anh nói.

Cuối buổi giao lưu, anh Khoa dành thời gian để hướng dẫn những lưu ý quan trọng khi triển khai OKR; các nguyên tắc cơ bản… cũng như lồng ghép câu chuyện chiến lược của Tập đoàn truyền tải đến CBNV. Đặc biệt, phần bài tập với yêu cầu thực hành trực tiếp bằng cách thiết lập OKR theo chủ đề đã diễn ra sôi nổi trên nền tảng EduNext. Tính năng vote “sao” cũng được áp dụng để tìm ra những cá nhân/tập thể có câu trả lời xuất sắc, nhận nhiều phần quà giá trị từ chương trình. 

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được tập đoàn áp dụng từ 2019.

Năm 2021, FPT tổ chức lựa chọn và vinh danh Top 13 OKR xuất sắc nhất cấp Tập đoàn. Với tên gọi “OKR - Vì bạn xứng đáng”, chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân - đại diện bộ phận triển khai xuất sắc công việc dựa trên phương pháp luận OKR. Chuẩn bị cho 2022, FPT hứa hẹn sẽ mang đến sự đổi mới, sáng tạo trong hình thức vinh danh, tiếp tục lan toả tinh thần "leng keng" OKR đến CBNV nhà F.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()