Chúng ta

Cán bộ Synnex FPT vượt qua Covid-19 tại nhà

Chủ nhật, 22/8/2021 | 11:23 GMT+7

“Cả gia đình gồm 3 người lớn, 2 trẻ nhỏ - tất cả đều dương tính với Covid-19”, chị Lê Thị Kim Yến - cán bộ Truyền thông, Marketing của Synnex FPT nghẹn ngào kể lại. 

Trước sự hành hoành của Covid, gia đình Yến đã không có cơ hội lựa chọn nào. Thời điểm cả nhà hàng xóm bị đưa đi cách ly cũng là lúc trái tim chị thắt lại khi nhận ra chồng mình có những biểu hiện lâm sàng rõ rệt.

Đó là những cơn sốt dồn dập với nhiệt độ không dưới 38,5 độ C, kèm triệu chứng đau mỏi người khủng khiếp. Đó là chuỗi ngày “làm bạn” cùng WC, mất vị giác và xuống dốc tinh thần. Anh thậm chí cho biết: "Cả cuộc đời anh, từ nhỏ tới giờ đây là lần đầu thấy sợ đến vậy".

"Bác sĩ" của gia đình

Khi phát hiện chồng có những triệu chứng đầu tiên, chị Yến lập tức thông báo cho chính quyền sở tại về tình hình của gia đình. Không may, hệ thống y tế chưa thể đáp ứng ngay. Không chờ đợi trong vô vọng, chị chấp nhận trở thành bác sĩ bất đắc dĩ cho gia đình.

Trong tuần đầu tiên, hễ sốt là uống thuốc hạ sốt, ho thì uống thuốc ho… Khi anh thấy khó thở quá, chị Yến hướng dẫn chồng cách bình tĩnh lắng nghe cơ thể để tập thở. Cũng từ đó, chị Yến nhận ra các bài tập thở của yoga rất hữu ích trong trường hợp này.

Ngoài vận động, điều chỉnh nhịp thở, chị còn sử dụng bí kíp “đặc chế”: Thấm dầu gió vào khẩu trang y tế. “Trong đông y, cách này dùng để "xông phổi". Ngửi mùi dầu giúp ngăn ngừa viêm đường hô hấp và có lẽ nó đã làm cản trở quá trình hoạt động của virus chăng? May mắn sau 3 ngày, chồng mình đã hồi phục được khoảng 80%” - nữ cán bộ nhà Phân phối kể lại.

Anh-2-2-5908-1629511510.jpg

Nữ cán bộ kiên cường vừa chăm sóc gia đình, vừa nỗ lực hoàn thành công việc khi tất cả cùng dương tính với Covid-19.

Không lâu sau đó, chị Yến cùng mẹ chồng và 2 con cũng bắt đầu có biểu hiện nhiễm bệnh. Hàng “phòng thủ” của gia đình dường như đứt gãy tại thời điểm đó. Chị tâm sự: “Thật may mắn vì mình có những đồng nghiệp tuyệt vời luôn kế bên. Được quan tâm và hỏi thăm mỗi ngày khiến mình phấn chấn hẳn". 

Không chỉ hỗ trợ bằng liệu pháp tinh thần, các đồng nghiệp đã nhanh chóng kết nối với nhà Bán lẻ để cùng chị Yến vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhà thuốc FPT Long Châu đã tài trợ miễn phí 5 phần thuốc cho gia đình chị Yến theo đúng phác đồ công khai của Bộ Y tế. Thế là chị Yến và người thân lại bước vào "cuộc chiến mới": uống đầy đủ thuốc, bổ sung Vitamin C, xông gừng xả, vận động hợp lý và không bỏ bữa. Đó là bí quyết sống còn để thoát khỏi Covid-19 của chị. 

“Cảm ơn đời đã cho mình thêm cơ hội”

Một tháng qua, khi nhớ lại hành trình cả gia đình chống chọi và thoát khỏi "bàn tay tử thần" mang tên Corona, chị Yến vẫn còn bồi hồi. Khoảnh khắc con út 1 tuổi và bé lớn 3 tuổi cùng dương tính khiến chị như chết lặng. Nhưng có lẽ cuộc đời khắc nghiệt vẫn còn chút ưu ái với gia đình chị, sự việc lần này khiến chị thêm trân trọng cuộc sống và những người thân hơn nhiều lần.

"Trong cái khó cũng có cái may, nếu lúc đó gia đình bị cách ly mỗi người một phương thì mình chưa chắc đã đủ nghị lực để vượt qua. Chấp nhận đánh một ván cờ với tử thần và rồi có lẽ bản thân đã thắng ở một khía cạnh nào đó” - chị Yến trầm xuống. 

Anh-1-1-1-8356-1629511510.jpg

Theo chị Yến, bí quyết lớn nhất là duy trì sinh hoạt bình thường, không quá sợ hãi. Bệnh sẽ nặng nếu ta chỉ nghĩ đến điều tiêu cực. 

Kiên cường và trách nhiệm, mặc dù phải chăm lo cho cả gia đình nhưng chị Yến vẫn không quên cập nhật tiến độ các công việc còn dang dở. Nghỉ ngơi một tuần để hồi phục hoàn toàn sức khỏe, chị bắt tay ngay vào giải quyết những phần việc còn tồn đọng. 

Tự mua bộ kit test tại nhà, tự chữa bệnh kiêm đầu bếp cho cả gia đình, nữ cán bộ nhà Phân phối đã làm được một điều thật phi thường trong hoàn cảnh đầy bất thường.

Chị Yến vẫn tin, bí quyết lớn nhất là cố gắng sinh hoạt bình thường, không lo lắng. "Càng sợ hãi bệnh sẽ càng nặng hơn bởi chính năng lượng tiêu cực đó". Hiện tại, cả gia đình chị Yến đã có kết quả âm tính 2 lần và vẫn tự cách ly ở nhà để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. 

Thu Hiền

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()