Chúng ta

BGK Trạng FPT 2018: 'Chúng tôi chấm thí sinh ngay cả ở quán trà đá'

Thứ năm, 8/11/2018 | 14:27 GMT+7

Rất nhiều câu chuyện phía sau cuộc thi được tiết lộ bởi chính những người "cầm cân nảy mực" của Trạng FPT 2018.

Trạng FPT 2018 đã khép lại sau khi tìm ra chủ nhân của danh hiệu Tam khôi là Trạng nguyên Võ Đặng Phát (FPT Software), Bảng Nhãn Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom) và Thám Hoa Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail). Đi cùng các thí sinh suốt một chặng đường dài để tìm ra ngôi vị cao nhất không thể không kể đến Ban tổ chức (BTC) và Ban giám khảo (BGK). Họ chính là những người sát sao nhất và biết được nhiều câu chuyện thú vị chưa được tiết lộ về cuộc thi năm nay.

Chấm thi ở… quán trà đá

Ở vòng 3, 32 sĩ tử đã phải trải qua hai ngày thi liên tiếp với các thử thách cực kỳ khó nhằn đến từ BTC. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng chính BGK mới là những người phải giải bài toán hóc búa hơn rất nhiều khi buộc phải tìm ra 6 gương mặt xuất sắc giữa 32 anh tài đến từ khắp nẻo FPT.

DSC0779-JPG-3474-1541597339.jpg

Ban giám khảo phải theo rất sát các nhóm thí sinh trong mỗi vòng thi để ghi nhận từng hành vi, cử chỉ và tìm ra người có tố chất nhất. 

Chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban Nhân sự tập đoàn, cho hay: “32 sĩ tử đều rất giỏi. Chất lượng dự thi đồng đều và thể hiện tốt 13 tố chất lãnh đạo FPT. Bởi vậy, để chọn ra 6 gương mặt đi tiếp, chúng tôi phải làm việc vô cùng vất vả và sát sao đến từng chi tiết nhỏ. Chắc mọi người đều thấy BGK liên tục đứng bên cạnh, ngó vào bàn thi của từng đội, ghi chép cẩn thận từng cử chỉ, hành vi. Vì từ đó, BGK mới có cơ sở để phân tích, đánh giá năng lực lãnh đạo của các em. Thậm chí, chúng tôi chấm thi ngay khi ngồi trà đá, nghe các em nói chuyện”.

DSC0822-JPG-2155-1541597339.jpg

Chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban Nhân sự tập đoàn, bật mí BGK chấm thi ngay từ những điều nhỏ nhất như là dáng ngồi của các thí sinh. 

Bổ sung về câu chuyện này, anh Vũ Chí Thành, Giám đốc FPT Polytechnic, thành viên BGK Trạng FPT 2018, bật mí: “Nhìn chung, cuộc thi Trạng năm nay các thí sinh khá đồng đều và khó đánh giá. Vì thế, BTC để thí sinh thi hết các phần mà không loại giữa chừng nhằm có thời gian quan sát kỹ hơn, tránh bỏ sót nhân tài. Trước khi tìm ra 6 người đi tiếp, BGK đã có kết quả sơ bộ nhưng khi ngồi uống trà đá, chúng tôi vẫn tiếp tục chấm thi. BGK cố tình ngồi gần những thí sinh đang ở ranh giới "nguy hiểm" để nói chuyện và quan sát thêm từng lời ăn tiếng nói của họ”.

Từng là Bảng nhãn của Trạng FPT 2010, anh Thành khẳng định cuộc thi năm nay đổi mới rất nhiều, từ đó cũng tạo nên những điều bất ngờ không thể lường trước được. Dù BGK đã chọn ra 12 hạt giống qua ngày thi đầu nhưng có những sĩ tử lội ngược dòng ngoạn mục để lọt vào Top 6. Hai trong số đó phải kể đến Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom) và chị Đinh Thị Phương Anh (FPT Online). Anh Thành tiết lộ: “Phú Trung có sự bứt phá quá xuất sắc trong ngày thi quyết định của vòng 3. Phương Anh cũng thể hiện rất ấn tượng khi ban đầu, cá nhân tôi đánh giá bạn ấy chỉ nằm trong Top 12 chứ không phải Top 6 cuối cùng”.

Trạng Nguyên là 'trùm hacker'

Trạng FPT 2018 đánh dấu bước đột phá trong format chương trình khi thay đổi hoàn toàn các thử thách ở vòng 3. Người trực tiếp đưa ra những “đề thi” này là chị Ninh Như Ngọc - cán bộ Trường Đào tạo FPT (FCU).

13-1540558092-660x0-9526-1541597339.jpg

Trạng Nguyên Võ Đặng Phát (bên phải) cũng chính là "trùm hacker" nguy hiểm nhất bị truy lùng ráo riết ở vòng 3. 

“Năm nay, tôi muốn xây dựng chương trình với một hình thức đa dạng hơn. Format lấy ý tưởng từ hai gameshow lớn ở Hàn Quốc với những trải nghiệm thực tế và yếu tố bất ngờ được đẩy lên hàng đầu. Cá nhân tôi thật sự rất áp lực khi phải tạo nên một “bộ khung” mới cho Trạng 2018. Nhưng rất may là mỗi vòng đều trải qua khá trơn tru. Đặc biệt là vòng 3, dù luật chơi không hề dễ nhưng các thí sinh vẫn nắm bắt tốt và thi đấu rất máu lửa”, chị Ngọc chia sẻ.

Và có lẽ ít ai biết, Trạng nguyên Võ Đặng Phát chính là “trùm hacker” bị truy tìm ráo riết ở vòng này. Cũng nhờ “vai diễn” trùm hacker mà anh Phát đã có một ngày thể hiện xuất sắc trước những con mắt tinh tường của BGK. Dù suýt bị lộ vai ở những phút cuối cùng nhưng Trạng nguyên vẫn giữ bí mật được thân phận và giành chiến thắng.

Thí sinh nhắn tin hâm mộ Ban giám khảo

Đó là tiết lộ của anh Vũ Chí Thành - Giám đốc FPT Polytechnic. Anh tâm sự sau cuộc thi đã có một số thí sinh dù không lọt vào Tam khôi nhưng cũng nhắn tin bày tỏ hâm mộ phong cách của BGK. Điều này khiến anh cảm thấy rất vui khi đã làm được điều gì đó cho các bạn. Đặc biệt, trong 3 năm liên tiếp chấm thi Trạng FPT, anh Thành đều chấm trúng vào nhóm có Trạng nguyên.

DSC0861-JPG-9799-1541597339.jpg

Anh Vũ Chí Thành (ngoài cùng bên phải) chia sẻ anh đã nhận được tin nhắn hâm mộ từ một số thí sinh không lọt vào top 6.  

Nhắn nhủ tới các thí sinh, anh GĐ FPT Polytechnic hy vọng những sĩ tử sau khi trở về từ cuộc thi sẽ trưởng thành hơn, góp phần trở thành những “key member” của đơn vị mình đang công tác.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Cuộc thi được khởi động từ năm 1998, người đầu tiên đăng quang là anh Hoàng Việt Anh, hiện là TGĐ FPT Telecom.

Năm nay, Tam khôi FPT gồm có: Trạng nguyên Võ Đặng Phát (FPT Software), Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom) và Thám hoa Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail).

>> Tân Trạng nguyên FPT: ‘Đi ngược với sự ép buộc để tiên phong’

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()