Chúng ta

Võ Đặng Phát là Trạng nguyên FPT 2018

Thứ hai, 29/10/2018 | 20:16 GMT+7

Lần thứ 2 quay lại quyết tâm chinh phục Trạng FPT sau 4 năm, anh Võ Đặng Phát (FPT Software) đã xuất sắc trở thành Trạng nguyên FPT 2018.

Cách đây tròn 4 năm, Võ Đặng Phát đã từng lọt vào top 6 cuộc thi Trạng FPT 2014. Sau một thời gian làm việc tại Nhật Bản, anh Phát trở về Việt Nam và quyết tâm chinh phục Trạng FPT một lần nữa. Là sinh viên FPT, sau đó đầu quân và tham gia nhiều dự án ở trong cũng như ngoài nước, Phát đã tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú và cho thấy độ chín của mình sau nhiều năm. 

Hội đồng giám khảo đánh giá cao Võ Đặng Phát ở sự trưởng thành và độ “máu” mà anh thể hiện được sau 4 năm không ngừng học hỏi cả trong và ngoài nước. Đó là một phần quan trọng mang đến cho anh danh hiệu Trạng nguyên FPT 2018.

Vòng cuối cùng mùa thi Trạng năm nay, diễn ra từ 13h15, với sự tham gia của 6 sĩ tử Võ Đặng Phát (FPT Software), Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail), Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom), Đoàn Quang Vinh (FPT Telecom), Đinh Thị Phương Anh (FPT Online) và Bùi Đình Giáp (FPT Software). 

1-1349-1540817172.jpg

Các sĩ tử có mặt từ rất sớm để cùng chia sẻ, trò chuyện với nhau và với BTC trước khi bước vào phòng thi.

Trước khi bước vào phòng thi, cả 6 sĩ tử đều giữ tâm thế khá bình tĩnh, tự tin và quyết tâm thể hiện hết mình. Có 2 sĩ tử là chị Đinh Thị Phương Anh (FPT Online HCM) và anh Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom HCM) đang gặp một chút vấn đề về sức khỏe do chưa quen với thời tiết se lạnh ở Hà Nội.

Là nữ sĩ tử duy nhất của top 6, dù đang khá hồi hộp và bị ốm nhưng chị Phương Anh vẫn nở nụ cười rạng rỡ để giữ vững tinh thần, tự tin khi tham gia thi. Sĩ tử Phú Trung dù đang sốt nhưng vẫn có mặt từ rất sớm và thể hiện sự quyết tâm, tinh thần hăng hái của mình: “Vào phòng thi, anh Bình có lửa thì tôi sẽ cháy theo anh ấy”.

45075596-295283181309911-87716-5968-7001

Hội đồng giám khảo của Trạng FPT 2018 (từ trái qua) gồm có: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo và Trưởng ban Nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng.

Võ Đặng Phát (FPT Software) là thí sinh đầu tiên vào vòng phỏng vấn. Đây là lần thứ 2 Phó Giám đốc đơn vị Phần mềm chiến lược số 2 (FSU2 HCM) được ngồi trò chuyện cùng các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.

Không bị áp lực là người đầu tiên trò chuyện cùng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, anh Phát tỏ ra khá tự tin và bình tĩnh. Với tốc độ đặt câu hỏi nhanh của các anh, tân Trạng nguyên FPT trả lời cũng rất nhanh gọn và đủ ý.

2-4305-1540817172.jpg

Anh Võ Đặng Phát (FPT Software) là người đầu tiên trao đổi, trò chuyện cùng hội đồng giám khảo.

Khi được hỏi thích gì và không thích gì ở FPT, anh Phát cho hay, bản thân rất thích môi trường và điều kiện làm việc ở FPT và không có gì chưa hài lòng về công ty cả. Đã kinh qua nhiều vị trí công việc khác nhau như: Code, PM, PreSale; Bulead và hiện là FSUlead, anh Phát trả lời các câu hỏi về chuyên môn công việc với một sự say mê và hào hứng khiến cho BGK rất hài lòng.

Sĩ tử thứ 2 tham gia trao đổi cùng hội đồng giám khảo là anh Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail). Anh Hiếu đang là GĐ vùng miền Bắc số 2 (Hải Phòng - Quảng Trị) của nhà Bán lẻ. Có cơ hội trải nghiệm là điều anh Hiếu thích nhất khi làm việc tại FPT. Một điều anh Hiếu luôn băn khoăn, trăn trở là các công ty thành viên ở vùng 2 của chưa kết nối được với nhau và sự lãng phí tài nguyên cũng như thương hiệu của FPT hiện nay.

Với sự điềm tĩnh của một người từng trải, anh Hiếu trình bày rất mạch lạc, rõ ràng. Để trở thành một GĐ vùng như hiện nay, anh từng trải qua nhiều vị trí quản lý khác nhau, bắt đầu từ một quản lý một shop nhỏ ở Thanh Hóa. Sau những lần xung phong đi “chữa cháy” cho một số shop ở các tỉnh khác và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, anh được ban lãnh đạo tin tưởng bổ nhiệm làm GĐ vùng 2 như hiện nay.

3-4368-1540817172.jpg

Giám đốc vùng 2 miền Bắc nhà Bán lẻ - anh Hoàng Chí Hiếu tự tin trước các câu hỏi của các lãnh đạo FPT.

Anh Hiếu quan niệm: “Lãnh đạo phải là cái xe để đẩy cả đoàn xe từ phía sau chứ không chỉ là kéo ở phía trước”."Luôn làm việc bằng cái tâm" là điều mà anh Hiếu lấy làm tôn chỉ cho công việc của mình. 

Câu chuyện anh Hiếu mang đến khiến cho ban lãnh đạo rất khen ngợi bởi sự dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ của anh. Chủ tịch Trương Gia Bình nhận xét, anh Hiếu là người có phẩm chất làm tướng.

Bước vào phòng thi với tâm thế sẵn sàng và tự tin, anh Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom), đã mạnh dạn chia sẻ thẳng thắn những vấn đề mà bản thân anh thấy còn hạn chế ở FPT. Anh đưa ra giải pháp là cần phải số hóa mọi văn bản, giấy tờ, hồ sơ để FPT thực sự dẫn đầu về công nghệ.

4-5398-1540817172.jpg

Anh Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom) là Trưởng phòng Dịch vụ Truyền hình FPT. Anh đã chuẩn bị rất kỹ càng cho phần thi của mình.

Chia sẻ về thành tích đã đạt được cùng hội đồng giám khảo, anh Trung cho hay mình mới hoàn thành mốc thuê bao truyền hình kỷ lục của FPT Telecom. Những đánh giá, nhận định và chiến lược anh Trung đưa ra cho truyền hình FPT đã nhận được sự ủng hộ và tán dương lớn từ anh Bình và anh Bảo.

Bên cạnh đó, ước mơ cũng là dự định trở thành nhân tố quan trọng của FPT và làm thương hiệu, truyền thông rộng rãi hơn cho FPT của anh Trung cũng được hội đồng giám khảo đánh giá rất cao.

Sĩ tử Đoàn Quang Vinh (FPT Telecom) là người thứ 4 bước vào phòng thi trực tiếp. Ở anh Vinh toát lên một phong thái rất tự tin, bản lĩnh và tràn đầy nhiệt huyết. Anh Vinh hiện là Trưởng phòng kinh doanh 2 - Trung tâm Voice, Viễn thông Quốc tế FPT (FTI).

Anh Vinh đã thẳng thắn trình bày về một vài bất cập hiện nay ở FPT nói chung và đơn vị FTI của anh nói riêng. Anh Vinh đưa ra giải pháp đặt mục tiêu cá nhân cho từng CBNV của mình để tạo động lực cho họ giúp tăng năng suất lao động và đã rất thành công từ khoảng hơn 2 tháng nay.

5-4041-1540817172.jpg

Anh Đoàn Quang Vinh hào hứng khi chia sẻ cùng hội đồng giám khảo về phương pháp đặt mục tiêu cá nhân cho từng CBNV của mình và được anh Trương Gia Bình đánh giá cao.

Chính phương pháp mới này đã ghi điểm cho anh Vinh trước hội đồng giám khảo bởi nó cũng gần giống với phương pháp OKR mà tập đoàn đang triển khai. Chủ tịch Trương Gia Bình đánh giá cao sự ham học hỏi và dám nghĩ, dám làm của anh Vinh.

Sĩ tử nữ duy nhất trong top 6 Đinh Thị Phương Anh (FPT Online) khá bình tĩnh và thoải mái khi được trao đổi trực tiếp cùng hội đồng giám khảo. Là người tiên phong trong hệ thống thương mại điện tử trên báo VnExpress, chị Phương Anh cho rằng cần phải tiếp cận những khách hàng tiềm năng ngay trên trang báo của mình theo xu thế truyền thông hiện đại trên thế giới.

6-4464-1540817172.jpg

Chị Đinh Thị Phương Anh đang phụ trách khối Thương mại điện tử của báo VnExpress.

Cùng với đó, chị Phương Anh cũng cho rằng FPT Online nói riêng cần xây dựng cơ chế vận hành đột phá bằng việc quản trị linh hoạt; phát triển cơ chế về tự động hóa và khuyến khích sáng tạo; xây dựng văn hóa bên trong và hệ thống khách hàng nội bộ.

Là thí sinh cuối cùng bước vào phần thi quyết định, anh Bùi Đình Giáp (FPT Software) vẫn khá căng thẳng và hồi hộp. Những điều anh thích nhất ở FPT là văn hóa, sự trải nghiệm công việc và toàn cầu hóa. Hiện anh Giáp công tác tại đơn vị FSS của nhà Phần mềm, chuyên về mảng RPA (Robotic Process Automation). 

7-7241-1540817172.jpg

Anh Bùi Đình Giáp (FPT Software) mang đến cuộc thi những công nghệ mới mà anh cùng các đồng nghiệp tại đơn vị FSS đang triển khai.

Chia sẻ với hội đồng giám khảo, anh Giáp mong muốn xây dựng những ứng dụng rộng rãi để số lượng người dùng lớn và tận dụng được tài nguyên dữ liệu mà FPT đang nắm giữ. Đam mê về công nghệ là điểm sáng mà anh Giáp được hội đồng giám khảo ghi nhận.

Sau hơn 2 giờ trao đổi, trò chuyện cùng 6 sĩ tử, hội đồng giám khảo đã bàn bạc và đưa ra kết quả Tam khôi FPT 2018 gồm: Trạng nguyên Võ Đặng Phát (FPT Software); Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom) và Thám hoa Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail).

trangfpt201854-5726-1540817172.jpg

Tam khôi FPT 2018 (từ trái qua): Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung (FPT Telecom); Trạng nguyên Võ Đặng Phát (FPT Software) và Thám hoa Hoàng Chí Hiếu (FPT Retail).

Chia sẻ về kết quả đạt được, anh Phát vui vẻ cho biết, mục tiêu ban đầu đặt ra cho lần này đi thi chỉ là được học hỏi và kết nối với các anh chị em ở những đơn vị khách trong FPT, không quá đặt nặng về thành tích. “Tôi đã đặt vé may báy về Sài Gòn từ chiều thứ bảy rồi, may quá vẫn đổi được vé”, anh Phát cho hay.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Cuộc thi được khởi động từ năm 1998, người đầu tiên đăng quang là anh Hoàng Việt Anh, hiện là TGĐ FPT Telecom.

Năm ngoái, anh Nguyễn Quốc Lực (sinh năm 1982) đến từ FPT Retail đã vượt qua gần 700 thí sinh để xuất sắc giành ngôi vị cao nhất cuộc thi Trạng FPT 2017. Bảng nhãn thuộc về Bùi Quang Hùng (FPT Education) và Mai Trọng Khả (FPT Telecom) giành vị trí Thám hoa. Đến nay, FPT Retail là đơn vị đầu tiên và duy nhất của tập đoàn 3 năm liên tiếp có CBNV giành ngôi vị Trạng nguyên.

Diệu Anh

Ảnh: Trâm Nguyễn

Ý kiến

()