Chúng ta

Bếp Hy vọng 'sáng đèn' suốt đêm làm bánh gửi tặng cô chú FPT trong vùng lũ

Thứ sáu, 13/9/2024 | 10:41 GMT+7

Bếp Hy vọng, với sự góp sức của cô chú FPT Đà Nẵng, đã cùng các bạn nhỏ Hope School thức trắng làm 1.200 chiếc bánh quy, “thần tốc” đóng gói gửi ra miền Bắc - nơi người FPT vượt lũ ở tiền tuyến và người dân đang gặp khó khăn bởi lũ lụt hoành hành.

Những ngày qua, cứ đến giờ phát thanh của trường, đám trẻ Trường Hy vọng lại ngồi im phăng phắc để nghe về tình hình bão lũ. Xem qua tivi, ai cũng thấy bàng hoàng về sức tàn phá của cơn bão. Trở về phòng mà lòng nặng trĩu, cô bé Duy Anh lấy trong cặp sách ra một tờ giấy, ngồi vào bàn. Không ai chỉ bảo, cô bé muốn viết một bức thư gửi đến cô chú FPT ở miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của bão Yagi. Ở Hope School, các bạn nhỏ hạn chế dùng điện thoại, viết thư là hình thức khá thông dụng.

Bất ngờ, chỉ sau vài giờ đồng hồ, trên bàn của cô Lê Thị Châu - Hiệu trưởng nhà trường - đầy ắp những lá thư. Có những bức thư còn được trau chuốt bằng tô màu, vẽ hình minh hoạ… và được dán lại rất cẩn thận, gói ghém nhiều tâm tình non nớt của trẻ nhỏ.

-9903-1726194479.jpg

Bếp Hy vọng rộn ràng với mục tiêu làm những chiếc bánh quy gửi tặng cô chú FPT nơi tuyến đầu chống bão. Ảnh: Minh An

Yêu thương khởi nguồn từ những lá thư, rồi lan rộng ra căn bếp Hy vọng. Căn bếp là món quà mà cô chú FPT Telecom đã gây quỹ thông qua giải chạy. Những chiếc lò nướng, dụng cụ làm bánh… đều là sự chung tay của các cô chú nhà “Cáo”. Thấu hiểu tinh thần “yêu thương đền đáp yêu thương” mà Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã dạy, Duy Anh đề xuất làm những chiếc bánh quy để gửi ra miền Bắc, gửi tặng chính những “chiến sĩ” FPT đang ngâm mình trong dòng nước lũ ứng cứu hạ tầng và cả những cô chú đang trong vùng khó khăn sau bão.

“Khi con xem tivi và thấy lời kêu gọi hỗ trợ miền Bắc đang chìm trong bão lũ được truyền đi, con đã nghĩ còn ngay đến việc làm những chiếc bánh. Chúng con đã được dạy làm bánh từ trước. Bánh quy cũng là thực phẩm thiết yếu, bảo quản được lâu, nên con đã nhờ thầy cô hỗ trợ và rủ thêm các bạn đến với bếp Hy vọng”, cậu bé Đặng Tuấn Khang, đại diện CLB Bếp bánh Hy vọng, bày tỏ.

Ý tưởng đó ngay lập tức được lan toả, nhận sự chung tay của người FPT Đà Nẵng đang làm việc ở ngay cạnh. 18h, bếp Hy vọng rộn ràng đỏ lửa. Mỗi bạn nhỏ một tay, tự giác làm một cách chăm chỉ, khẩn trương.

Chị Trần Mai Phi (FPT Software) cùng một vài đồng nghiệp tất bật chạy đi mua thêm nguyên liệu. Sau giờ làm là sang thẳng trường Hy vọng để hỗ trợ các con. Với kinh nghiệm làm bánh của mình, cô Mai Phi đã hướng dẫn các bạn nhỏ từng khâu. Căn bếp nhỏ bỗng trở nên chật cứng, ấm cúng bởi tiếng hối nhau không ngớt.

-5798-1726194479.jpg

Công việc trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các cô FPT Software Đà Nẵng. Ảnh: Minh An

Từng người một, từ những bạn có kinh nghiệm đến những người lần đầu tiên làm bánh, đều tham gia với tinh thần háo hức và quyết tâm. Các con chia thành nhóm nhỏ, người trộn bột, người nặn bánh, người canh lò…

Công việc kéo dài không ngừng nghỉ. Mệt mỏi có thể đong đầy trên đôi tay của từng người, nhưng điều hiện rõ hơn cả là niềm vui và sự phấn khởi khi từng mẻ bánh lần lượt ra lò. Những chiếc bánh quy thơm phức, được đóng gói cẩn thận. Những bạn nam thường ngày vốn chỉ ham đá bóng, nay cũng vào bếp để phụ đóng góp.

Ngay khi biết thông tin các bạn nhỏ cần hỗ trợ làm bánh, chị Nguyễn Phùng Lan Nhi (FPT Software) cũng ngay lập tức thu xếp để sang với các con, góp những túi bột, túi bơ để làm nguyên liệu.

Theo chị, bếp bánh Hy Vọng không chỉ là nơi làm bánh, mà còn là nơi chị gửi gắm tình cảm, sự đồng lòng với đồng nghiệp FPT ở miền Bắc. Mỗi chiếc bánh ra lò là một lời động viên, một niềm tin mãnh liệt sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. "Cảm giác khi làm bánh thật khó tả. Vừa hồi hộp, vừa tự hào. Mỗi chiếc bánh là một phần nhỏ bé của mình, được gửi đi với tất cả tấm lòng, hy vọng tiếp thêm sức mạnh cho những đồng đội đang chiến đấu ngoài kia”.

-4267-1726194479.jpg

Có những cậu bé bình thường chỉ thích đá bóng nay cũng có lần đầu vào bếp làm bánh cùng các bạn. Ảnh: Minh An

Với Hy vọng, những chiếc bánh không chỉ đơn thuần là thực phẩm thiết yếu trong mùa lũ, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, là cách để “đền đáp” tình yêu thương mà các con đã nhận được từ các cô chú FPT. Từng chiếc bánh là một món quà từ trái tim, gửi đến những người FPT ở vùng lũ với lời nhắn nhủ "36 năm yêu thương viết nên lịch sử, gom hy vọng đi qua bão giông”. Phía dưới là lời nhắn “Chúc các cô chú và gia đình may mắn, bình an”.

Yêu thương đền đáp yêu thương - đó là động lực khiến cả nhóm quên đi thời gian, quên đi mệt mỏi để tập trung hết mình cho công việc. Mặc dù đã rất khuya, cả nhóm vẫn làm việc trong không khí vui vẻ.

“Các con vừa làm, vừa kể những câu chuyện nhỏ, tạo nên một bầu không khí ấm áp và đầy năng lượng. Mỗi chiếc bánh khi ra lò không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, của sự chia sẻ giữa những người đồng nghiệp cùng chung một mái nhà”, chị Võ Thị Đoan Trang (FPT Software) cho hay.

-3162-1726194479.jpg

Những chiếc bánh quy thơm phức ra lò, sau đó sẽ được đóng gói và gửi ra miền Bắc.

1h sáng, khi trên kệ đã hết nhẵn nguyên liệu, mẻ bánh cuối cùng cũng nướng xong. 1.200 chiếc bánh tròn trịa. Cô Mai Phi bảo các con ăn thử, nhưng cả đám đều lắc đầu. “Con muốn gửi hết ra cho các cô chú ở ngoài kia”.

“Chính mình khi nghe câu ấy cũng rất xúc động. Ai cũng mệt nhoài, nhưng trong lòng lại ngập tràn niềm hạnh phúc. Các con đã không chỉ hoàn thành một nhiệm vụ, mà còn cùng nhau tạo nên một câu chuyện đầy cảm hứng về sự yêu thương và đoàn kết trong gia đình FPT”, chị Mai Phi nói.

Ngay sáng hôm sau, những chiếc bánh và những lá thư ấy đã lên đường đến tay các cô chú FPT ở vùng lũ, mang theo tình cảm, niềm động viên và sức mạnh tinh thần để cô chú nhà FPT vững tin vượt qua khó khăn. 1.200 chiếc bánh đợt đầu tiên sẽ đến với những cô chú FPT ở tiền tuyến, các con cũng đang chuẩn bị cho những mẻ bánh tiếp theo, với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” nhưng một lòng sẵn sàng sẻ chia yêu thương.

Ngọc Huy

Ý kiến

()