Chúng ta

Nghỉ mát ở ERP

Thứ năm, 9/8/2018 | 12:06 GMT+7

Từ ngày sơ khai là 1 trung tâm của FIS, chế độ nghỉ mát của FES là từ FIS. Đúng là cái thời công nghệ thông tin mới bắt đầu phát triển, chưa có nhiều công ty làm công nghệ nên các cụ cũng dễ kiếm tiền. Vì thế mà nghỉ mát công ty, nhân viên và người thân được tài trợ.

Từ ngày sơ khai là 1 trung tâm của FIS, chế độ nghỉ mát của FES là từ FIS. Đúng là cái thời công nghệ thông tin mới bắt đầu phát triển, chưa có nhiều công ty làm công nghệ nên các cụ cũng dễ kiếm tiền. Vì thế mà nghỉ mát công ty, nhân viên và người thân được tài trợ.

Thấm thoát 10 năm trôi qua, FES thành công ty thành viên rồi lại hợp nhất FIS thành khối ngành dịch vụ ERP, cùng với cơ cấu thay đổi thì chế độ nghỉ mát cũng thay đổi theo. Bao thầu tất từ nhân viên đến người thân, chuyển sang chế độ 3M/người. Trung tâm nào tổ chức được thì đi riêng. Mấy năm ở trung tâm lớn (triển khai Tabmis) toàn đi Cửa Lò do đặc thù dự án bận nên tổ chức riêng. Thẳng thắn mà nói thì 3M chỉ nên đi Cửa Lò.

Đến năm 2012 lần đầu đi nghỉ mát cùng công ty (do từ năm đó sếp ở FES nhận ra" đi cả công ty vui hơn, cũng xem như là dịp teambuilding) nên bắt buộc phải đi chung. Điểm đến Đà nẵng - Hội An được lựa chọn. Lần đầu tiên tham gia Gala dinner, các tiết mục đủ thể loại, nhưng quan trọng nhất là toàn zai xinh gái đẹp lên sân khấu. Một buổi mãn nhãn với các anh. Cũng là lần đầu tham gia trò chơi dở khóc dở cười mà vẫn nhớ mãi.

Hai năm sau đó, chế độ nghỉ mát chuyển vào tổng thu nhập của từng nhân viên. Ai không đi thì cuối năm được nhận lại tiền. Lúc này tăng lên 5M. Vậy là chuyện gì đến sẽ đến. Hơn một nửa không đi. 5M đi 1 mình thì đủ, đi gia đình thì thiếu. Lựa chọn lấy tiền đi cùng gia đình, bạn bè thân thiết hoặc là tiết kiệm 5M để chi tiêu được thu hút hơn. Nhân viên chúng tôi mấy năm đó nói rằng: nghỉ mát của lãnh đạo, không phải của mình. Vì sếp cũng chỉ ép được đội quân thân cận, có chức có quyền phía trên phải đi, chứ đám nhân viên quèn như chúng tôi thì có khi còn không biết hết mặt thì ép sao được.

Sau năm đó thì lại chuyển chế độ theo FIS, cứ lập 1 nhóm tầm 10 người trở lên đi cùng nhau là được. Hội trẻ chúng tôi lại đi chỗ nào gần mà mới là lên kế hoạch. Năm đó tôi đi Cô Tô, vừa vui vừa rẻ vừa còn dư tiền. Các sếp thì tất nhiên vẫn 4-5* để đi rồi. Sếp về bảo chưa nghỉ mát năm nào buồn như năm nay. Đến uống bia cũng không có người uống cùng. Còn nhân viên chúng tôi về lại chia nhau nhận lại tiền thừa và kể với nhau đủ chuyện trong chuyến đi.

Vậy là năm sau (2015) sếp ban hành quyết định nghỉ mát là phải đi theo công ty. Mình FES một kiểu. Người ta gọi "phép vua thua lệ làng" là thế. Cũng nhiều ý kiến nhưng cũng chỉ "các chú cứ bàn, anh đã quyết". Vấn đề này thì cá nhân tôi lại thấy hay. Công ty là phải 1 khối, làm cùng làm, ăn cùng ăn, chơi cùng chơi. Đi chơi cứ đông thì mới vui.

Hai năm nay, chế độ lại thay đổi là không tính vào tổng thu nhập của nhân viên nữa mà tính vào quỹ phúc lợi xã hội nên ai không đi thì coi như mất tiền. Ai đi thì được 5M. Chính vì thế năm nào cũng đông nhân viên đi.

Điều đặc biệt ở nghỉ mát FES là sẽ có buổi Gala dinner. Một buổi tối tập trung hết nhân viên và người thân tại một địa điểm để liên hoan, hát hò, trình diễn nghệ thuật... Một buổi tối được xem như 1 lời tri ân từ ban lãnh đạo tới nhân viên và người thân. Một buổi tối ở đó có những tài năng được toả sáng, những tiết mục cây nhà lá vườn được đầu tư công phu, những tiếng cười, những sẻ chia... tất cả làm nên một tinh thần đoàn kết, một tình cảm anh chị em như ở nhà.

Có những điều nhỏ nhặt ta không nhìn thấy nhưng nó vô hình là 1 sợi dây gắn kết. Hãy sống, đam mê, cống hiến và yêu thương để công ty như là nhà của mình.

P/s: Viết cho 1 kỳ nghỉ mát không tham gia được cùng công ty mà ngồi nhà mong ngóng các em trình diễn thật tự tin, thu hút trong đêm Gala Dinner.

Lê Thị Thuý

FPT IS - FPT IS ERP HN

Ý kiến

()