Chúng ta

FPT có gì?

Thứ ba, 31/7/2018 | 14:33 GMT+7

Sử ký viết gì? Chắc là câu hỏi không chỉ của riêng tôi, mà của đa số mọi người. Thôi thì nghĩ mãi cũng phải viết, kẻo trừ mất tháng lương thì toi. Có ít thứ để viết nên cứ bắt đầu viết về những gì mình cảm nhận được trong thời gian gần 9 năm làm việc ở FPT.

Tình

Những người bạn của tôi đều loanh quanh tại khối giáo dục FPT hay các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Cảm giác rõ ràng mối quan hệ không chỉ dừng lại trong công việc, mà trong cuộc sống chúng tôi cũng chia sẻ với nhau được nhiều điều: từ sở thích cá nhân hay những câu chuyện gia đình càng làm cho chúng tôi thêm gắn bó. Có những người rời khỏi tổ chức, chuyển công tác nhưng dường như không ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng tôi mà ngược lại còn làm cho anh em càng gắn kết.

Bên cạnh những người bạn, tôi cũng có những người thầy lớn tại FPT Education. Những người vừa là sếp, vừa là anh và vừa là người tôi học hỏi trong cách tư duy, trong cuộc sống.

Có những giai đoạn thầm than thân trách phận về việc phải làm việc với quá nhiều sếp. Nhưng sau này nghĩ lại, tôi lại thấy rất may vì mỗi người làm việc cùng lại dạy cho mình một thứ gì đó hay ho.

Đôi khi tự hỏi điều gì đã gắn kết được chúng tôi với nhau như vậy? Một phần chắc do văn hoá của tổ chức, cái mà mọi người vẫn hay nói là chất FPT hay văn hoá FPT. Giúp đỡ, chan hoà, thoải mái, không phải luồn cúi ai.

Tập thể

Văn hoá FPT cũng đề cao tinh thần tập thể. Tôi nhớ trong buổi chia tay anh Khắc Thành lên làm Phó tổng giám đốc tập đoàn, anh có chia sẻ: Quan trọng nhất phải là có một team, cùng nhìn về một hướng. Lúc đó việc vất vả cũng thành nhàn hạ, khó khăn cũng sẽ vượt qua.

Càng đi làm nhiều năm, tôi càng nghiệm thấy kỹ năng làm việc tập thể, sống với tập thể quan trọng. Nó đúng như những gì chúng tôi chia sẻ với phụ huynh và học sinh khi cho con bắt đầu học nội trú tại THPT FPT.

120112744117580338253883_n-1679-15314726

Trách nhiệm

Nhiều người nói FPT có vẻ làm ăn tử tế, uy tín… Tôi nghĩ một phần điều đó được hình thành bởi tính trách nhiệm của tổ chức và các đơn vị. Đây có lẽ là một trong những điều tôi tâm đắc nhất trong những năm tháng làm việc tại FPT Education. Trách nhiệm với công việc, với những thứ cam kết với khách hàng. Trách nhiệm với gia đình, với bản thân hay cao hơn là trách nhệm với cộng đồng. Nhiều phụ huynh có được niềm tin với tổ chức giáo dục FPT một phần cũng bởi từ trách nhiệm này.

Thời gian

Công việc qua đi với vòng xoay cuốn khác nhau. Đôi khi tôi tự hỏi mình đang sống hay chỉ đang tồn tại. Và chắc hẳn ai cũng thích được sống hơn. Với tôi sống tức là tiếp tục có điều gì đó khiến mình hứng thú, quan tâm, khiến mình muốn làm tốt hơn. Mỗi năm cố gắng cải tiến công việc của mình tốt hơn, để khách hàng thuận tiện hơn và cũng để bản thân được học hỏi nhiều hơn. Hạn chế lối mòn lặp đi lặp lại để đỡ nhàm chán. Với tôi như vậy cũng là một cách sống để không lãng phí thời gian.

Tương lai

Tương lai đúng là thứ khó nói, liệu 5 năm nữa bạn có còn lại việc ở đây? 10 năm nữa thì sao? Điều gì khiến bạn chưa thể chuyển đi? Nói thật có những lúc hoang mang trong cuộc sống, trong công việc, ai cũng từng có lúc muốn bắt đầu một khởi đầu mới, một công việc mới. Nhưng tựu chung lại, cũng vì những chữ “T” mà tôi viết ở trên khiến tôi vẫn gắn bó với nơi này. Còn tương lai thì đúng vẫn là ẩn số. Nhưng dù cho có đi đâu, làm gì, tôi vẫn sẽ cảm ơn những năm tháng được làm việc tại đây. Bởi nó đã là một phần ký ức tươi đẹp của tuổi trẻ.

Chúc cho FPT 30 tuổi như một người đàn ông trưởng thành. “Tam thập nhi lập” sẽ tiếp tục đứng vững trên đôi chân của mình.

Hoàng Cao Chung

FPT Education - FSchool

Ý kiến

()