Chúng ta

FIS đem CNTT đến với người dân Bangladesh

Thứ ba, 17/7/2018 | 17:40 GMT+7

Năm 2013, người FIS đến với Bangladesh bằng một chuyến “dạo chơi là chính” sau khi đã có những thành công nhất định đối các dự án tổng thầu trong nước như PIT, Petrolimex, VCB…

Ít ai dám nghĩ rằng một công ty công nghệ Việt Nam đã trúng những dự án triệu đô ngay cạnh “sân sau” của cường quốc CNTT Ấn Độ.

Theo truyền thống, vào mỗi dịp cuối năm tài chính, người dân Bangladesh sẽ cùng nhau tụ tập về các điểm Tax Fair (hội chợ thuế) trên khắp cả nước nhưng đông nhất vẫn là tại thủ đô Dhaka để kê khai và nộp thuế. Phần lớn người dân Bangladesh không thể tự tính được số thuế của mình mà phải có sự trợ giúp của cán bộ thuế hoặc các công ty chuyên tư vấn về thuế nên công tác khai, nộp thuế rất vất vả, mất thời gian và tốn nhiều chi phí. Thông thường người dân phải dành ít nhất 2 ngày để hoàn tất thủ tục nộp thuế do phải đến cơ quan thuế để tính số thuế phải nộp sau đó mang chứng từ ra ngân hàng nộp thuế và quay lại cơ quan thuế để nộp bộ hồ sơ đầy đủ.

Tình trạng chung tại Tax Fair hàng năm là hình ảnh đông đúc đến nghẹt thở, chờ đợi, xếp hàng để làm thủ tục, cán bộ thuế và người dân đều thực hiện kê khai nộp thuế thủ công với hàng chồng giấy tờ.

Tax Fair năm 2016 tại Bangladesh, người ta bắt gặp hình ảnh những cán bộ mặc áo cam tận tình hướng dẫn người dân làm quen với hệ thống CNTT mới do FIS triển khai – Hệ thống quản lý thuế thu nhập tích hợp. Đây chính là hệ thống CNTT có quy mô quốc gia đầu tiên của Bangladesh được đưa vào vận hành chính thức.

Tôi vẫn nhớ như in ngày người dân Bangladesh chỉ cần kê khai trực tuyến các thông tin và hệ thống sẽ tự động tính toán số thuế phải nộp mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ cán bộ thuế. Niềm tự hào, xúc động trào dâng khi thấy sản phẩm CNTT Việt Nam giúp nước bạn thay đổi diện mạo và giảm gánh nặng thủ tục cho hàng chục triệu người dân Bangladesh.

Sau 3 năm ở Bangladesh, từ con số 0, FIS không chỉ thắng thầu và ký những hợp đồng trị giá hàng chục triệu đô mà còn khẳng định được năng lực triển khai các dự án lớn mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân, qua đó làm tiền đề cho chiến lược “chuyển đổi số” trong những năm tới.

Chu Khánh Hòa

FPT IS - FPT IS FPS

Ý kiến

()