Chúng ta

Tránh Covid-19, khán giả thưởng thức 'nhà hát trực tuyến' Music Home

Thứ hai, 16/3/2020 | 21:43 GMT+7

Sự ra đời và thành công của Music Home khi ‘đưa âm nhạc chất lượng cao đến phòng khách mọi nhà’ qua Internet phát sóng vào tối thứ Sáu cuối cùng mỗi tháng trên Truyền hình FPT cho thấy lợi thế của công nghệ trong việc rút ngắn khoảng cách không gian và địa lý, biến không thể thành có thể.

Qua 14 số mùa đầu tiên Music Home với sự bắt tay giữa nhà sản xuất Truyền hình FPT và ban nhạc Anh Em đã mở ra một xu hướng thưởng thức mới, được xem là “cứu cánh” trong bối cảnh dịch Covid-19 làm gián đoạn mọi mô hình giải trí truyền thống.

Với Music Home, khán giả chỉ việc yên tâm ngồi nhà thưởng thức trọn vẹn một buổi hòa nhạc trực tiếp có chất lượng âm thành sống động như ngồi tại nhà hát ngay trên chiếc TV đã kết nối internet, hoặc trên mạng xã hội Facebook qua laptop, smartphone hay máy tính bảng.

Nhà hát tại gia

Trong không gian studio ấm cúng, gần gũi kiểu gia đình, nhờ đường truyền băng thông lớn, toàn bộ phần âm nhạc chơi live của Music Home được truyền tải chân thực tới từng gia đình như trong phòng thu.

Cú “bắt tay” hoàn hảo giữa ban nhạc Anh Em và nhà sản xuất là Truyền hình FPT hứa hẹn tạo ra một xu hướng thưởng thức mới cho khán thính giả yêu âm nhạc, đồng thời lấp đầy những thiếu hụt và hạnh chế của thị trường tổ chức biểu diễn hiện nay.

11-MS-4883-1572060363-6347-1584355414.jp

Music Home là ý tưởng của Giám đốc Sáng tạo Đinh Tiến Dũng.

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công.

Cũng theo nhạc sĩ Huy Tuấn, “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10.”

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối bất kể ai cũng có thể xem. Và đặc biệt hơn khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình âm nhạc được ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác với tính năng Tùy chọn góc nhìn (Multi-cam). Khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình trực tiếp và trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật như đang có mặt tại nhà hát”, chị Tô Nam Phương - Giám đốc Truyền hình FPT nhấn mạnh.

Việc lọt vào đề cử hạng mục “Chuỗi chương trình của năm” giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 mới đây một lần nữa cho thấy dấu ấn đậm nét của Music Home trong đời sống âm nhạc 2019.

Sân chơi thử thách hát live của các ngôi sao

Music Home là chuỗi chương trình âm nhạc được thực hiện dưới hình thức ban nhạc biểu diễn trực tiếp trong không gian studio với một ca sĩ tâm điểm, phát sóng trực tiếp qua truyền hình hoặc nền tảng mạng xã hội.  Ngay khi bắt đầu lên sóng, chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn của người yêu nhạc bởi họ có thể nghe nhạc tại nhà với chất lượng âm thanh như trong phòng thu.

Mô hình nhà hát trực tuyến này còn là “trải nghiệm” đầy thử thách cho chính các ca sỹ. Việc hát live với ban nhạc và livetream “ngay và luôn” từ studio về với khán giả xem truyền hình qua đường truyền Internet đòi hỏi ca sỹ phải có khả năng hát live tuyệt vời. Ngoài giọng hát nội lực còn là khả năng trình diễn và làm chủ sân khấu khi phải đeo tai in ear thay vì được tương tác với khán giả tại sân khấu.

Quay trở lại mùa 2 với câu chuyện cặp đôi nghệ sỹ trong mỗi số. Bên cạnh nghệ sỹ tâm điểm, Music Home sẽ giới thiệu một gương mặt trẻ, mà ban tổ chức phát hiện và đánh giá là tiềm năng cho âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

1-Ha-Tra-n-2216-1575099520-2636-15843554

Music Home giúp khán giả thưởng thức giọng ca 'live' của các ca sĩ.

Những ca sỹ trẻ như Hoàng Thuỳ Linh, Văn Mai Hương... dù đã biểu diễn ngang dọc trên các sân khấu chuyên nghiệp những vẫn cảm thấy áp lực nặng nề khi hát tại “phòng khách” Music Home bởi “được nghe rõ mồn một giọng hát của mình khi hát là một trải nghiệm nhớ đời và khá mất tự tin.

Hướng đi này được cho là rất dũng cảm theo chia sẻ của nhạc sỹ Huy Tuấn bởi dám đi ngược lại lựa chọn "dựa vào" divo diva, thay vào đó là sân chơi duy nhất để các nghệ sỹ trẻ, những hiện tượng mạng, tuổi còn trẻ thậm chí rất teen được thử sức mình. Với sự đổi mới này, “âm nhạc là số 1" như khẳng định của giám đốc âm nhạc Music Home, nhạc sĩ Huy Tuấn về tiêu chí trong mùa thứ 2 của chương trình.

“Tôi rất lạc quan khi tiếp xúc với những nghệ sĩ trẻ hiện nay - lớp nghệ sĩ dự báo chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Họ thực ra đã nổi tiếng trong cộng đồng mạng nhưng chưa có nhiều cơ hội được biết đến ở các kênh nghe nhìn khác ngoài thị trường và Music Home chính là sân chơi mà ê-kíp chương trình muốn đem đến cho các nghệ sĩ trẻ, những phong cách âm nhạc mới.”

Với mùa đầu tiên, sự tìm đến với Soobin Hoàng Sơn, Bùi Lan Hương, Bùi Anh Tuấn hay nhiều gương mặt trẻ khác nữa cho thấy chúng tôi đang đặt sự kì vọng vào sự nghiệp lâu dài của các nghệ sĩ hơn là những gì chớp nhoáng họ đang có. Với những số tiếp theo, chúng tôi cũng làm việc với các nghệ sĩ từ mong muốn này", nhạc sĩ Huy Tuấn cho hay.

Ca sĩ Trọng Tấn, người từng xuất hiện ở mùa một cũng tâm sự: "Lần đầu trình diễn tại “Music Home”, là lần đầu tiên tôi phải tự cảm giác khán giả đang ở bên mình. Khi nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước hàng trăm, hàng ngàn khán giả cảm xúc rất khác. Tôi hi vọng với sự phát triển của kỹ thuật, nghệ sĩ biểu diễn tại “nhà hát” “Music Home” sẽ có thể nhìn thấy khán giả đang theo dõi, để nghệ sĩ có được cảm xúc thật”.

Sau 14 số phát sóng mùa một, chuỗi chương trình âm nhạc Music Home do Truyền hình FPT sản xuất tiên phong xu hướng livetream trong studio đã mang tới cho khán giả tại nhà trải nghiệm âm thanh sống động như ngồi tại nhà hát đã thu hút được hơn 25 triệu lượt xem trên các hạ tầng. Với lượt tiếp cận này, Music Home trở thành mô hình “nhà hát internet”  với sức chứa hàng  triệu người đầu tiên ở Việt Nam.

>>  FPT Telecom đẩy mạnh bán hàng online đối phó Covid-19

Trân Trân

Ý kiến

()