Chúng ta

TGĐ FPT Retail: ‘Làm thương hiệu để được khách hàng yêu mến’

Thứ ba, 13/12/2016 | 14:45 GMT+7

Tại Hội nghị Truyền thông FPT diễn ra ngày 10/12 ở Hà Nội, chị Nguyễn Bạch Điệp khẳng định: “Người dân thường tin truyền thông và đầu tư vào truyền thông là sự đầu tư khôn ngoan, không bao giờ thiệt”.

Diep-1-5358-1481369719.jpg

Chị Điệp cho rằng đầu tư xây dựng thương hiệu không bao giờ lỗ. Ảnh: Thanh Tùng.

Trong phần chia sẻ của mình, nữ tướng FPT Retail dành hầu hết thời gian để nói về câu chuyện xây dựng thương hiệu FPT Shop. Từ con số 0 tròn trĩnh, sau 5 năm hoạt động, đến nay, FPT Shop đã mở rộng mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành với hệ thống 400 cửa hàng chuyên nghiệp. Đơn vị cũng liên tiếp được vinh danh là một trong 100 doanh nghiệp đạt danh hiệu "Thương hiệu mạnh Việt Nam", "Thương hiệu Việt Nam tin dùng". Những giải thưởng này góp phần giúp FPT Retail khẳng định tên tuổi trên thị trường bán lẻ các sản phẩm di động, giành được lòng tin và sự hài lòng của người tiêu dùng. Thế nhưng, để đạt được điều đó là một chặng đường dài với nhiều giai đoạn, chiến lược cụ thể.

Thời gian đầu mở cõi, FPT Shop thực hiện chiến lược mở rộng vùng phủ với mục tiêu “mở shop nhanh nhất có thể”. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu ở giai đoạn này cũng mang tính sơ khai, chỉ tập trung vào việc xuất hiện ở nhiều nơi nhất thông qua việc sở hữu những góc đường, có mặt ở những vị trí đắc địa hay sử dụng các kênh miễn phí để quảng bá như: mặt tiền shop, Fanpage FPT, Facebook nhân viên, Youtube… để tiết kiệm chi phí marketing, quảng cáo. Chỉ sau 5 năm, đơn vị đã mở được 370 shop ở 63 tỉnh thành.

Hoàn thành chiến lược mở rộng vùng phủ, FPT Shop bắt đầu tập trung vào chiến lược thương hiệu chính hãng và mảng điện thoại. Chị Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, bản chất thương hiệu FPT đã mang một lợi thế không nhỏ về sự uy tín, chính hãng. Cùng với đó, shop luôn tuyệt đối bảo vệ định hướng "chỉ bán hàng chính hãng, không đánh đổi bằng bất kỳ giá nào". Đồng thời tiến hành đàm phán trở thành đại lý chính hãng của Apple ở cả 3 cấp độ; Mở các Samsung brandshop; Xây dựng thành công thương hiệu bảo hành vàng; Truyền thông liên tục về hàng chính hãng…

Diep-2-5127-1481369719.jpg

Phần chia sẻ của chị Nguyễn Bạch Điệp nhận được đánh giá cao của người tham dự.

Trước khi hướng người dùng sang mảng điện thoại thì FPT Shop đang là đơn vị số 1 về laptop và các sản phẩm Apple. Tuy nhiên khoảng cách giữa các mảng còn quá xa trong khi quy mô điện thoại lớn gấp ba lần laptop. Sau khi xác định mục tiêu, FPT Shop đã thay đổi, chuyển hướng người dùng sang mảng điện thoại. Tận dụng mọi cơ hội truyền thông, chỉ trong thời gian ngắn, tỷ trọng điện thoại từ 55% tăng lên đến 70%, đồng thời vẫn giữ được vị trí số 1 về sản phẩm laptop và Apple.

Thành công về việc mở rộng vùng phủ chỉ là giai đoạn đầu bởi FPT Shop nhận ra rằng, tăng trưởng theo chiều sâu mới là sự tăng trưởng bền vững. Đây là việc “bắt buộc phải làm” để FPT Shop chiếm được cảm tình và có được lượng khách hàng quan trọng.

“Chiến dịch "We" love FPT Shop bắt đầu được triển khai trên toàn kênh nhằm thay đổi chất lượng phục vụ của FPT Shop. Mọi chính sách, hành động đều đặt khách hàng làm trọng tâm", chị Điệp cho biết.

Để làm được điều đó, đơn vị chấp nhận bỏ thời gian, làm nhiều việc chưa từng có tiền lệ, đôi khi “làm liều” như: Thay đổi công thức thu nhập; Tuyên truyền nội bộ, tập huấn; Chính sách đổi trả; Camera giám sát… Thành quả nhận được là các vụ việc khiếu nại giảm tới 90%, trong khi đó liên tục nhận được lời khen.

“Tất cả mọi việc chúng tôi làm để xây dựng thương hiệu FPT cuối cùng chỉ để đi đến mục tiêu là được khách hàng yêu quý”, nữ tướng nhà Bán lẻ kết luận.

Anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc khối Marcom, VP Bank, cho rằng đây là phần chia sẻ về thương hiệu xúc tích, mạch lạc và ấn tượng nhất với anh trong ba năm trở lại đây. TGĐ Sendo Trần Hải Linh cũng chung nhận định khi nhìn nhận phần trình bày của chị Điệp rất hay và sát thực tế, mang lại nhiều bổ ích cho người nghe về vấn đề xây dựng thương hiệu.

Trong khuôn khổ Hội nghị truyền thông FPT còn có nhiều diễn giả nổi tiếng bàn về vấn đề thương hiệu và nhân hiệu như: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; Hot blogger Nguyễn Ngọc Long; Nguyễn Thành Nam (Nguyên TGĐ FPT, Phó Chủ tịch ĐH FPT); Phan Phương Đạt (FUNiX); Trần Hải Linh (TGĐ Sendo)... Đây là sự kiện do Ban Truyền thông FPT tổ chức thường niên và bước sang năm thứ hai. 

Diễn ra trong trọn vẹn một ngày, chương trình thu hút gần 200 CBNV tham gia và thảo luận. 

>> 'Qua Hội nghị truyền thông học hỏi được tinh thần FPT'

Bình Nguyên

Ý kiến

()