Chúng ta

Sinh viên kinh tế, tài chính tranh tài phân tích về FPT

Thứ năm, 14/11/2019 | 13:15 GMT+7

FPT được lấy làm công ty chủ đề của cuộc thi Phân tích Đầu tư CFA mùa thứ 9.

Phân tích Đầu tư CFA là cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Viện CFA Mỹ (CFA Institute Research Challenge). Đây là sân chơi trí tuệ dành cho các sinh viên kinh tế, tài chính, ngân hàng, tạo cơ hội cho sinh viên vận dụng kiến thức chuyên sâu vào thực tiễn phân tích cổ phiếu. Cuộc thi có quy mô toàn cầu, thu hút nhiều đội thi đến từ các trường đại học trên khắp thế giới tham gia. Phân tích Đầu tư CFA được tổ chức theo từng cấp bậc: quốc gia/vùng lãnh thổ, khu vực và toàn cầu.

Năm nay, hơn 5.500 sinh viên đến từ 1.100 trường đại học trên thế giới đã tham dự cuộc thi. Đại diện Viện CFA tại Việt Nam cũng đã tổ chức cuộc thi cho sinh viên nước nhà. Theo đó, mỗi trường đại học chỉ được lựa chọn duy nhất một đội thi tham gia. Năm nay, cuộc thi tại Việt Nam chính thức được khởi tranh vào tháng 9 và đang đi tới vòng bán kết. Phân tích Đầu tư CFA mùa thứ 9 đã quy tụ 19 đội thi Việt Nam đến từ 19 trường đại học hàng đầu trên cả nước.

Trong 4 tháng tham gia, các đội thi đã chuẩn bị báo cáo phân tích bằng tiếng Anh về công ty chủ đề mà cuộc thi đưa ra. Sau khi kết thúc vòng báo cáo, đã có 9 đội thi được chọn để tiếp tục tranh tài ở vòng bán kết. Trong đó, khu vực phía Bắc gồm có đại diện của các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viên Ngân hàng, Đại học RMIT Hà Nội, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Khu vực phía Nam là: Đại học Ngoại thương TP HCM, Đại học RMIT TP HCM, Đại học Việt Đức, Đại học Kinh tế - Luật TP HCM, Đại học Quốc tế miền Đông.

cuoc-thi-phan-tich-dau-tu-cfa-8173-7475-

Năm nay, cuộc thi có thêm một vòng bán kết ở mỗi miền, để tăng số lượng đội thi tham gia thuyết trình. Ảnh: CFA Institute

Các đội thi lọt vòng bán kết sẽ có 20 ngày để chuyển bị bài thuyết trình về công ty chủ đề và phản biện trước hội đồng đầu tư. Năm nay, FPT được ban tổ chức chọn làm công ty chủ đề để các đội thi cùng nghiên cứu và phân tích. Vòng bán kết sẽ được tổ chức tại hai thành phố là Hà Nội và TP HCM. Sau đó, 4 đội thi xuất sắc nhất sẽ được chọn để tham gia vòng chung kết quốc gia, được tổ chức vào tháng 12 tại TP HCM.

Đội thi chiến thắng ở vòng chung kết quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tại Seoul, Hàn Quốc. Cuộc thi đã trở thành cầu nối giữa các sinh viên Việt Nam và sinh viên tài chính trong khu vực và quốc tế.

Năm nay cuộc thi có nhiều cải tiến mới nhằm để nâng cao chất lượng chuyên môn. Cụ thể, ban tổ chức đã thêm một số phần thi trực tuyến, các đội thi được đào tạo thêm về kỹ năng lập mô hình tài chính, về kỹ năng thuyết trình. Ngoài ra, Phân tích Đầu tư CFA 2019 tại Việt Nam có thêm một vòng bán kết ở mỗi miền, để tăng số lượng đội thi tham gia thuyết trình và khuyến nghị đầu tư trước hội đồng giám khảo. Đây cũng là cơ hội, để các đội thi thực sự có năng lực, được khẳng định khả năng trước khi tham gia vòng thi chung kết quốc gia, cũng như chung kết khu vực. 

Năm 2018, công ty chủ đề của cuộc thi là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Đại học Ngoại thương TP HCM đã giành chức vô địch tại vòng chung kết quốc gia.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, lợi nhuận FPT tiếp tục tăng trưởng 30% với động lực chính là khối công nghệ, riêng mảng chuyển đổi số thu về hơn 2.500 tỷ đồng. Chuyển đổi số được người đứng đầu FPT đặc biệt nhấn mạnh trong hai năm gần đây và được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho tập đoàn trong giai đoạn tới.

Kết thúc quý III, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt lần lượt 7.104 tỷ và 1.368 tỷ đồng, tăng 17,7% và 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu FPT đang giao dịch ở mức 60.700 đồng/cp. 

Viện CFA là hiệp hội toàn cầu gồm các chuyên gia đầu tư, định hướng hành vi đạo đức trong thị trường đầu tư, cung cấp kiến thức nghề nghiệp cho cộng đồng tài chính toàn cầu. Mục tiêu của Viện là tạo ra một môi trường mà lợi ích của khách hàng là ưu tiên hàng đầu, thị trường hoạt động tốt nhất và tăng trưởng kinh tế. Hiện tại, Viện CFA có hơn 167.000 thành viên tại 164 thị trường với 9 văn phòng trên toàn thế giới và 156 Hội CFA địa phương. Tại Việt Nam, Cộng đồng CFA có hơn 260 người có Chứng chỉ CFA và là thành viên Viện CFA.

Khánh Linh

Ý kiến

()