Chúng ta

FPT xây thêm tính năng chống robot cho vé tàu điện tử

Thứ năm, 12/10/2017 | 10:21 GMT+7

Để hạn chế tối đa việc sử dụng robot giữ chỗ ảo với số lượng lớn dịp Tết 2018, FPT IS đã xây dựng thêm tính năng chống robot trên website bán vé qua mạng của Đường sắt Việt Nam. 

Theo anh Bùi Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Dịch vụ vận tải hành khách (thuộc Công ty Giải pháp công nghệ FPT, FPT IS), hiện đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án kỹ thuật để đảm bảo hệ thống bán vé điện tử hoạt động thông suốt. FPT IS cũng sắp xếp một đội kỹ thuật trực chiến tại ga Hà Nội và Sài Gòn để hỗ trợ hành khách khi đặt vé qua mạng Internet và thanh toán online. 

Nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân mua vé trong dịp cao điểm bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, bên cạnh việc đảm bảo cho hệ thống vé điện tử hoạt động ổn định, FPT IS còn phối hợp với các đối tác viễn thông và ngân hàng để việc đặt vé và thanh toán tiền mua vé tàu Tết diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

FPT IS sẽ

FPT IS sẽ sắp xếp một đội kỹ thuật trực chiến tại ga Hà Nội và Sài Gòn để hỗ trợ hành khách khi đặt vé qua mạng Internet và thanh toán online.

Đặc biệt, với mục tiêu đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong dịp cao điểm bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, FPT IS cũng cho biết thêm, doanh nghiệp này đã xây dựng thêm tính năng chống robot trên website. Do đó, người dân khi mua vé sẽ phải thực hiện thêm một số thao tác xác thực. Tính năng này sẽ hạn chế việc sử dụng robot để đặt giữ chỗ ảo với số lượng lớn.

Kế hoạch chạy tàu dịp Tết Mậu Tuất 2018 được tính từ ngày 2/2 đến hết 4/3/2018. Số lượng vé năm nay phục vụ hành khách dịp Tết là 300.000 chỗ. Trong đó, trước Tết có 130.000 và sau Tết có 170.000 chỗ. So với năm ngoái, năm nay số lượng tăng khoảng 10.000 chỗ.

Về kế hoạch bán vé, ngành Đường sắt nhận đăng ký mua vé tập thể từ ngày 5 đến 14/10. Tiếp đó, từ 8h ngày 15/10 sẽ tổ chức bán vé tàu Tết cho các tập thể đã đăng ký trước, đồng thời bán cho hành khách mua vé cá nhân qua website www.dsvn.vn, thông qua tổng đài 19001520, tại ga, và các đại lý thuộc Đường sắt Việt Nam.

Theo thống kê, đã có hơn 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai. Tính từ năm 2015 đến 2017, số lượng vé tàu được người dân mua qua kênh online lần lượt chiếm 13%, 16% và 19% trong tổng sản lượng vé bán ra.

Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé... 

Cuối tháng 4/2016, hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS xây dựng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được bình chọn là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu nhất ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Danh hiệu này nằm trong giải thưởng Sao Khuê 2016 do VINASA tổ chức.

>> Khách sạn 5 sao đầu tiên tại Việt Nam vận hành phần mềm FPT.iHotel

Hà Dương

Ý kiến

()