Chúng ta

FPT Shop vẫn bù lỗ Long Châu, nhà Bán lẻ hợp tác với Sen Đỏ

Thứ năm, 28/3/2019 | 15:26 GMT+7

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp thừa nhận “2019 được xác định là một năm không đơn giản”. Nhiều phương án đã được hoạch định, trong đó có việc kết hợp với sàn Sendo.vn.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019 tổ chức sáng 27/3 tại TP HCM, lãnh đạo nhà Bán lẻ nhận định việc đạt những mục tiêu doanh thu 17.770 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 20% là không dễ dàng. Trong khi xác định năm nay Long Châu sẽ lỗ nhẹ 20 tỷ đồng, mảng công nghệ sẽ cần phát triển mạnh để bù khoản lỗ.

Theo chị Nguyễn Bạch Điệp, FPT Shop sẽ kết hợp với các sàn thương mại điện tử, trước mắt là Sen Đỏ (Sendo.vn) để tận dụng sự hỗ trợ, ngân sách khuyến mãi, tận dụng lưu lượng khách hàng của các sàn. Sau điện thoại di động, nhà Bán lẻ sẽ tính đến bán các thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử này.

Video toàn cảnh ĐHCĐ FPT Retail:

Ngoài ra, chị Điệp còn "bật mí" tháng 4 tới FPT Retail dự kiến thử nghiệm bán sản phẩm điện máy, có thể là qua cả kênh online và offline (tại cửa hàng). Tuy nhiên, thông tin này chưa được công bố rộng rãi cho đến khi "thực sự tìm được hướng đi tốt".

Để phát triển mạnh mảng công nghệ, ngoài các phương án mở thêm shop, cải tiến các chương trình F-Friends và Subsidy, chị Điệp nhấn mạnh với cổ đông 3 giá trị cốt lõi và văn hoá phục vụ mà nhà Bán lẻ lấy làm kim chỉ nam hành động. "Tin tưởng những giá trị này sẽ giúp việc kinh doanh ngày càng bền vững, có chiều sâu, thuyết phục được khách hàng", chị Điệp bày tỏ. Trên thực tế, trong khi thị trường điện thoại chung chỉ tăng trưởng 7%, mảng điện thoại ở FPT Retail vẫn tăng trưởng 20%. "Như vậy, có nghĩa là FPT Shop vẫn đi nhanh hơn thị thường, kéo được khách từ những đối thủ", chị Điệp nói.

Trong năm 2019, phụ kiện, sim thẻ và thu hộ sẽ là hai mảng chiến lược đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao cho FPT Retail. Để vừa có giá cạnh tranh mà vẫn tăng lợi nhuận thêm 10%, doanh thu 1.000 tỷ đồng, chị Điệp cho biết công ty đã đề ta chiến lược thay đổi hoàn toàn bên cung cấp, mua tại gốc.

Bên cạnh đó, điểm mới của năm nay là nhà Bán lẻ sẽ chú trọng hơn đến dịch vụ sim số, thẻ cào và thu hộ. Chiến lược này nhằm phục vụ mục tiêu tăng lưu lượng khách ra vào cửa hàng. Mảng này dự kiến tăng trưởng 100 tỷ đồng cho FPT Retail trong năm 2019.

ahung2-7164-1553746296.jpg

Chủ toạ ĐHCĐ 2019 gồm chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Retail; chị Vũ Thanh Huyền, Giám đốc tài chính và anh Hoàng Trung Kiên, thành viên HĐQT.

Về việc phát triển kênh bán hàng online, chị Điệp cho biết ngoài các hãng điện thoại truyền thống như Apple, Samsung, Nokia... FPT Shop sẽ bán thêm sản phẩm của một số thương thiệu chuyên bán online, hay độc quyền. Năm vừa qua, kênh trực tuyến đã đóng góp 2.500 tỷ đồng, và mục tiêu năm nay tăng thêm 1.000 tỷ, TGĐ FPT Retail thông tin.

Bên lề ĐHCĐ, cổ đông Ngô Khải chia sẻ: “Về mảng bán lẻ điện thoại, tôi có cảm giác FPT Retail đang phụ thuộc iPhone nhiều. Còn về mảng thuốc, việc một cửa hàng Long Châu doanh thu gấp nhiều cửa hàng khác là một thông tin rất tích cực nhưng tôi cũng hơi lo ngại khi mở rộng ra có còn giữ được mức doanh thu này không”. Trong khi đó, anh Nguyễn Lương Trung, một cổ đông khác, tỏ ra tin tưởng khi FPT Retail đã mạnh mẽ vượt qua nhiều thách thức, công ty sẽ thành công. "Lúc khó khăn nhất, ai 'bỏ chạy' thì mình càng tiến lên", anh Trung tích cực. 

FRT-DHCD-2019-2-7395-1553746296.jpg

Người tham dự chăm chú theo dõi diễn biến hội nghị. 

Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của công ty như: thông qua kết quả kinh doanh năm 2018, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019, phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 (25%, trong đó 10% tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu) và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019 (cổ tức tiền mặt không thấp hơn 10%), phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty năm 2018 và chủ trương năm 2019, báo cáo chi trả thù lao Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát năm 2018 và kế hoạch thù lao năm 2019.

Nhà F có 5 công ty niêm yết sàn chứng khoán gồm FPT, FPT Telecom, FPT Online, FPT Retail và Chứng khoán FPT. Ngày 29/3, FPT sẽ đại hội cổ đông thường niên tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội.

>> FPT Retail tính phương án sản xuất thuốc

Hà An 

Ý kiến

()