Chúng ta

Sen Đỏ - ngôi sao sáng nhà F năm 2018

Thứ bảy, 9/2/2019 | 13:40 GMT+7

6 triệu sản phẩm bán ra dịp Tết, 5 triệu sản phẩm được tiêu thụ dịp Black Friday, đứng đầu về xếp hạng ứng dụng trên Apple App Store và Google Play Store, đứng đầu về xu hướng tìm kiếm mua sắm trên Google... là những điểm nhấn của Sen Đỏ trong năm 2018.

Nắm bắt được tâm lý người dùng, Sendo.vn, với 6 năm hiện diện trên thị trường, đã không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo giải pháp vận chuyển tối ưu, đồng thời triển khai các chiến dịch truyền thông, bán hàng hiệu quả. Sendo.vn đã có một năm 2018 bứt phá thành công với hai "đại chiến dịch" là "Black Friday" và "chợ Tết Việt cho dân mạng".

Số lượng đơn mỗi ngày đạt gấp 4-8 lần so với lượng giao dịch ở ngày thường. Theo thống kê, trong khoảng thời gian cao điểm, cứ mỗi phút có đến 1.000 sản phẩm được bán ra. Riêng trong ngày 18/1, "Tết đỏ sale to", đã có 3 triệu sản phẩm được bán. Ngoài ra, Sendo cũng đã tiết kiệm hàng tỷ đồng phí vận chuyển cho người tiêu dùng trong suốt các chiến dịch.

9-49729257-2187826951481059-85-4781-9249

Đội ngũ Sendo Hà Nội tại sự kiện tri ân đối tác và truyền thông sự kiện "Chợ Tết Việt".

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành thương mại điện tử, Sendo đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình là sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng chắc chắn trong tương lai gần, Sendo sẽ còn nhiều thay đổi ngoạn mục nữa nhằm thâu tóm, giành thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng khốc liệt này.

Theo chị Trương Thanh Huyền, phụ trách SenMall chuyên hàng xịn chính hãng, chợ điện tử nhà FPT đã có một cuộc cạnh tranh khốc liệt với các sàn lớn khác, về cả mặt hàng hoá giảm giá và cả mặt trận truyền thông. Trong khi thương mại điện tử Việt Nam có một số lễ lớn như Online Revolution 11/11, dẫn đầu bởi Lazada, và các sàn như Tiki, Shopee cùng hòa chung không khí, riêng Sen Đỏ thì chọn "Black Friday" bên cạnh Tết để ghi dấu ấn.

Đây là những chiến dịch tạo bước nhảy cho Sendo.vn, nhưng cũng đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Các thương hiệu lớn chuẩn bị cho Online Revolution 11/11 của các sàn khác xong thì chuẩn bị cho Black Friday Sendo nên việc làm sao cho các mặt hàng và giá cả của Sendo phải hấp dẫn hơn các sàn trước là một thử thách lớn, chị Huyền cho biết.

Thêm nữa, các thương hiệu lớn vốn quen với mô hình “mua đứt bán đoạn” tại các sàn khác, riêng Sendo thì với mô hình tự vận hành thì team Sendo phải đảm bảo năng lực vận hành xử lý đơn hàng của họ trong suốt sự kiện. Do đó, đặc biệt khi cơn bão số 9 ập đến giữa chiến dịch Black Friday, công đoạn vận chuyển trở nên vô cùng khó khăn. Các cuộc gọi hay email đến Trung tâm chăm sóc khách hàng (CEC) cũng ập đến như... bão, chị Tạ Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Sendo.vn, thông tin.

Những lúc như thế, nhân viên chăm sóc khách hàng là “những chiến sĩ thầm lặng” đóng góp vào sự thành công của sự kiện, với sự hỗ trợ liên tục cho khách hàng và người bán. Anh Nguyễn Trần Hoài Tâm, thành viên CEC, kể lại: “Hôm bão Usagi đổ bộ, quá trình vận chuyển bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khách và shop gọi đến rất nhiều. Tôi cùng một số đồng nghiệp đã ở lại, vừa ăn mì gói vừa xử lý yêu cầu gửi đến. Sáng ra, mọi người tranh thủ về nhà tắm rửa rồi lại lên văn phòng tiếp tục chinh chiến”.

Điểm nhấn của chiến dịch "Black Friday" là cột mốc lần đầu tiên trong lịch sử Sendo.vn bán trái cây, đó cũng là lúc để tự hào giới thiệu với người mua, trên Sendo.vn hàng gì cũng có. “Đáng nhớ ngày vận hành hệ thống là sinh nhật của con nhưng tôi vẫn làm việc đến giây phút cuối cùng với các thương hiệu lớn và thuyết phục đối tác triển khai bán trái cây rau củ tại Sendo để gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng với gói giao nhận trong 3 giờ”, chị Trương Thanh Huyền nhớ lại.

Ngay sau "Black Friday", team Sendo.vn lại bước ngay vào một chiến dịch lớn hơn, cả về kinh phí đầu tư và khối lượng công việc. Cả đội ngũ đã có 60 ngày làm việc liên tục không có cuối tuần, chị Vũ Ý Như, phụ trách cấp cao thương hiệu, cho biết.

Đây là lần đầu tiên Sendo đầu tư vào chiến dịch Tết sau 6 năm có mặt trên thị trường, và cũng là chiến dịch đầu tiên được tạo ra mang ý nghĩa nâng tầm thương hiệu. Với mong muốn mình là sàn thương mại điện tử thuần Việt, mọi hoạt động marketing, truyền thông của Sendo đều xoay quanh phương châm “là người Việt, phục vụ người Việt”. Do đó Sendo.vn đã xây dựng phiên chợ Tết ngập tràn hương vị truyền thống, tạo cảm giác gần gũi và thân quen.

Vào những ngày đầu năm, giao diện Sendo.vn đã được chú trọng thiết kế theo chủ đề Tết truyền thống đúng điệu với 2 màu đỏ - vàng đặc trưng, cùng với hình ảnh ông đồ, bánh chưng xanh, câu đối đỏ… Sendo.vn cũng bày bán đa dạng các mặt hàng đặc trưng Tết như bánh chưng, bánh tét, mứt Tết, hoa quả, vật dụng trang trí Tết…

Bên cạnh đó, Sendo cũng áp dụng chương trình giảm giá sâu các mặt hàng Tết chỉ còn 1.000 đồng, miễn phí giao hàng trên toàn quốc nhằm mang đến sự tiện ích tối đa cho khách hàng, đặc biệt là những người trẻ bận rộn không có thời gian mua sắm Tết theo kiểu truyền thống.

Đặc biệt, với phương châm nhấn mạnh nét Việt, Sendo.vn tập trung vào việc xây dựng giá trị tinh thần cho người Việt bằng cách tạo ra nhiều hoạt động đặc trưng ngày Tết như “rung cây trúng lì xì”, “Tết đỏ sale to”, “chợ Tết Việt trúng vàng thiệt”… nhằm mục tiêu dung hòa giữa những tiện ích của thời đại 4.0 và không khí Tết truyền thống.

Theo chị Vũ Ý Như, thử thách lớn nhất của team là hiện thực hóa ý tưởng chợ Tết truyền thống lên màn hình ứng dụng/trang web Sendo.vn, từ giao diện, màu sắc, âm nhạc. Đã có những tranh cãi, bất đồng quan điểm giữa các thành viên, tuy nhiên tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng của công việc.

“Tôi nhớ nhất thời điểm ra mắt minigame (trò chơi) lì xì trên Sendo.vn, dù đã được chuẩn bị rất kỹ, game đã lên hệ thống không được mượt mà lúc ra mắt. Từng giờ chờ kỹ thuật làm lại, kiểm duyệt lại là một sự căng thẳng khủng khiếp”. chị Như cho biết. Cuối cùng sau khi bị tạm khóa, trò chơi đã được lên sóng và lượng người tham gia đã đạt gấp đôi con số kỳ vọng.

Trong suốt sự kiện, đội ngũ Sen Đỏ đã nhận được nguồn động viên quý giá từ Ban lãnh đạo. “Anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, và anh Trần Hải Linh, CEO, là người truyền lửa cho anh em nhà Sendo. Các email nâng cao sĩ khí của công ty cũng là nguồn cảm hứng để nhân viên Sendo.vn nỗ lực hơn nữa để vượt mục tiêu và ghi dấu ấn của Sen Đỏ trên thị trường, chị Nguyễn Mai Thảo, bộ phận Truyền thông Sendo, cho biết.

Qua năm mới 2019, đại diện Sendo.vn cho biết sẽ tiếp tục nhấn mạnh định vị sàn thương mại điện tử của Việt Nam, cải thiện các tiện ích mua hàng và nâng tầm thương hiệu.

Là thành viên của Tập đoàn FPT ra đời năm 2012, Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Sendo.vn) nhanh chóng trở thành một trong những sàn thương mại điện tử quy mô lớn nhất Việt Nam, sở hữu hơn 10 triệu mặt hàng với hàng trăm nghìn nhà kinh doanh. Năm 2014, Sen Đỏ đã thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản lớn như SBI, Digital Garage, Beenos, Beenext.

Sàn thương mại điện tử đồng thời đầu tư nền tảng bán hàng cho các nhà kinh doanh, trở thành giải pháp kết nối hiệu quả giữa bên bán và bên mua, giảm thiểu chi phí quảng bá cho các doanh nghiệp.

Với việc đạt tổng giá trị giao dịch qua sàn hằng năm 330 triệu USD, Sen Đỏ đang đi đúng hướng để vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2020. Hiện tại, sàn thương mại điện tử Sen Đỏ có hơn 10 triệu sản phẩm từ 300.000 người bán. Trong đó, doanh thu trong lĩnh vực thời trang chiếm tỷ trọng cao nhất với mức giá đa dạng từ 100.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng/sản phẩm.

Hà An

Ý kiến

()