Chúng ta

FPT Shop và Sendo.vn lọt Top 10 website thương mại điện tử ASEAN

Thứ bảy, 7/9/2019 | 13:59 GMT+7

Theo nghiên cứu mới của iPrice, trong 10 sàn thương mại điện tử có tổng số lượt truy cập website cao nhất tại thị trường Đông Nam Á (ASEAN), có tới 5 đơn vị là các công ty của Việt Nam gồm: FPT Shop, Sendo.vn, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

thuong-mai-dien-tu-viet-nam-1-1485-8328-

5 website thương mại điện tử Việt Nam lọt Top 10 Đông Nam Á. Báo cáo của iPrice Group đặc biệt nêu bật hai cái tên Tiki và Sendo.vn.

Báo cáo tổng kết thị trường thương mại điện tử tại 6 nước thị trường Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2019 vừa được iPrice - cổng thương mại điện tử ở 7 thị trường khu vực ASEAN công bố, với nhiều thông tin đáng khích lệ về các công ty Việt Nam.

Đáng chú ý, báo cáo mới của iPrice Group đã công bố 10 sàn thương mại điện tử có tổng số lượt truy cập website cao nhất tại thị trường Đông Nam Á. Kết quả cho thấy, có tới một nửa trong số này là các công ty nội địa của Việt Nam, lần lượt là các tên tuổi Tiki, Sendo.vn, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop.

Ngoài các công ty Việt Nam, 5 cái tên còn lại trong Top 10 website thương mại điện tử Đông Nam Á là 2 ông lớn Lazada và Shopee cùng 3 start-up “kỳ lân” đến từ Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.

“Tuy đang xếp ở nửa dưới của Top 10, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong Top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa lẫn kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Google vào năm 2018 đã dự báo thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% – cao nhất khu vực”, chuyên gia iPrice Group nhận định.

thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2-6071-7663-

Báo cáo mới của iPrice cũng chỉ ra rằng lưu lượng truy cập vào website của Tiki đã tăng đến 69% chỉ trong vòng một năm để từ gần 20 triệu lượt truy cập/tháng tăng lên đến 33,7 triệu, xếp thứ 6 Đông Nam Á. Tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng nhảy từ vị trí thứ tư toàn quốc lên Top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.

Với sàn thương mại điện tử Sendo.vn của Công ty Cổ phần Sen Đỏ, iPrice đánh giá, những tín hiện phát triển mạnh của đơn vị này mới bắt đầu xuất hiện gần đây, đặc biệt là trong quý II năm nay khi lượng truy cập website của Sendo.vn tăng 10%. Trong bối cảnh mà các công ty đối thủ trong top đầu bao gồm Tiki, Lazada Việt Nam và Shopee Việt Nam đều có sự suy giảm về lượng truy cập trong quý II, Sendo.vn nghiễm nhiên trở thành một cái tên nổi bật.

Sàn Sendo.vn đã đạt hơn 28 triệu lượt truy cập website hàng tháng trong quý II và lần đầu tiên có mặt trong Top 4 toàn quốc. Sendo.vn nay cũng chỉ còn kém Lazada Việt Nam gần 300.000 lượt truy cập/tháng. Cách đây chỉ mới một năm, khoảng cách này từng lên đến 16 triệu lượt/tháng.

Trong khi Tiki tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Sendo.vn vẫn đang trung thành với phân khúc khách hàng tỉnh lẻ. Hiện tại, theo thông tin do Sendo.vn cung cấp, có 2/3 lượng khách hàng của sàn đến từ các khu vực thành phố cấp 2 và xa hơn.

Các chiến lược đang giúp Sendo.vn tiến vào thị trường tỉnh lẻ bao gồm tập trung phát triển lực lượng người bán là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng đồng thời đẩy mạnh ứng dụng di động nhằm tận dụng thói quen sử dụng smartphone của khách hàng thuộc phân khúc này.

Ba công ty còn lại của Việt Nam trong Top 10 đều là các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, đây là lần đầu tiên FPT Shop và Điện Máy Xanh lọt vào Top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng của iPrice Group.

Báo cáo của iPrice Group cũng đồng thời chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng truy cập vào top 10 website TMĐT tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Số liệu này cho thấy website vẫn đang đóng vai trò quan trọng cho thương mại điện tử tại Việt Nam, mặc dù có sự cạnh tranh đáng kể từ các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.

thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2-5108-2653-

Bảng xếp hạng 7 nước ASEAN.

Việt Nam cũng là một trong hai nước (cùng với Indonesia) có sự tăng trưởng về lượng truy cập website thương mại điện tử, trong khi 4 quốc gia còn lại là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines đều cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về mảng này.

Mới đây, tại lễ vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2019 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn tổ chức tối ngày 15/8 tại TP HCM, FPT Retail lần đầu lọt danh sách. 

Forbes Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế của FPT Retail năm 2018 đạt 348 tỷ đồng, tăng trưởng 20% trong khi doanh thu tăng 16% so với 2017. "Việc tập đoàn FPT, công ty công nghệ thông tin tư nhân lớn nhất Việt Nam, thoái vốn đã đưa FPT Retail từ năm 2018 thành công ty liên kết thay vì công ty con. FPT Retail hiện sở hữu ba chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio by FPT và hệ thống nhà thuốc Long Châu (FPT Long Châu), với 575 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành vào cuối quý I năm 2019".

>> FPT IS hợp tác MoMo thêm kênh thanh toán dịch vụ công

Hà An

Ý kiến

()