Chúng ta

FPT Shop không bi quan sau sự cố của Huawei

Thứ năm, 30/5/2019 | 14:07 GMT+7

Đại diện Bán lẻ nhà F cho biết, doanh số bán hàng Huawei tuần qua có bị ảnh hưởng nhưng không quá nghiêm trọng.

Sau khi bị Nhà Trắng đưa vào danh sách đen giữa tháng 5, Huawei đã bị ngừng hợp tác với một loạt hãng công nghệ, điện tử lớn như Google, Microsoft... Mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra báo cáo tác động của sự việc đến thị trường điện thoại di động Việt Nam, trong đó có đưa ra kịch bản "kém tích cực" nếu lệnh cấm kéo dài, các sản phẩm Huawei không tiêu thụ được và Huawei không đưa ra chính sách hỗ trợ nào cho các đối tác.

fpt-shop-huawei-4366-1559198805.jpg

Khách hàng trải nghiệm Huawei Nova 3e tại FPT Shop.

Ở kịch bản "bi quan" này, VNDirect cho rằng, các nhà bán lẻ của Việt Nam là FPT Shop và Thế Giới Di Động có thể sẽ phải trích lập dự phòng cho lô hàng smartphone hiện tại của Huawei với quy mô tối đa lần lượt là 40 tỷ đồng và 110 tỷ (lượng tồn kho ước tính của các sản phẩm Huawei đối với mỗi nhà bán lẻ với giả định 30 ngày tồn kho).

Báo cáo của VNDirect cũng đề cập đến việc các nhà bán lẻ và phân phối điện thoại di động như FPT Shop, Thế giới Di động sẽ đón nhận những tác động khác nhau, khi tỷ trọng của Huawei trong tổng doanh thu bán điện thoại của FPT Shop và Thế Giới Di Động tương ứng vào khoảng 4% đến 6%. Theo VNDirect, cả hai nhà bán lẻ của Việt Nam đều phải đối mặt với rủi ro về hàng tồn kho và các hợp đồng thanh toán trả góp đang thực hiện cho các sản phẩm của Huawei (FRT với gói trợ giá - Subsidy).

Tuy nhiên, PTGĐ FPT Retail – anh Nguyễn Việt Anh cho hay bản chất hợp đồng trả góp là của công ty tài chính tiêu dùng. Theo đó, khi khách hàng mua trả góp sản phẩm của Huawei, FPT Shop đã nhận tiền trước từ công ty tài chính tiêu dùng. “Cạnh đó, các sản phẩm Huawei không tham gia chương trình trợ giá Subsidy nên FPT Shop không có rủi ro từ chương trình này”, anh Việt Anh nhấn mạnh.

Với việc VNDirect ước tính cho rằng các nhà bán lẻ sẽ mất giá trị toàn bộ hàng tồn kho Huawei hiện tại, PTGĐ FPT Retail cho rằng, đó là ước tính tối đa thiệt hại với giả định toàn bộ hàng Huawei không bán được nữa ở bất kì mức giá nào. "Tôi nghĩ đây là ước tính của tình huống ‘ngày tận thế’ và chúng ta không cần ‘bi kịch hoá’ vấn đề với tình huống này. Là đơn vị kinh doanh, chúng tôi luôn có các biện pháp hạn chế rủi ro và làm việc với đối tác để giảm thiểu thiệt hai cho tất cả các bên khi tình huống xấu nhất xảy ra".

Anh Nguyễn Việt Anh thông tin, doanh thu sản phẩm Huawei tại hệ thống FPT Shop trung bình là 20 tỷ/tháng và tồn kho là khoảng 40 tỷ. Một tuần qua, doanh số điện thoại Huawei tại hệ thống FPT Shop có suy giảm vì nhiều thông tin trái chiều trên thị trường và sự nhiễu loạn thông tin đối với người tiêu. Tuy nhiên, lãnh đạo FPT Shop cho biết Huawei đã có đưa ra phát ngôn chính thức là các sản phẩm hiện tại của hãng vẫn sử dụng các dịch vụ của Google bình thường.

Lãnh đạo nhà Bán lẻ dẫn giải, trong tuyên bố chính thức được đối tác phát ra nhấn mạnh: "Huawei cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng của Huawei và Honor hiện có, bao gồm các sản phẩm được bán ra và các sản phẩm đang tồn kho trên toàn cầu". 

Hệ thống FPT Shop cũng cam kết thực hiện nghĩa vụ đối với người dùng sau bán hàng bất chấp sự việc giữa Mỹ và Huawei có kết quả như thế nào. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình, lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng và làm việc chặt chẽ với hãng Huawei để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng của mình. Các sản phẩm được mua chính hãng tại các hệ thống sẽ được hưởng chính sách đổi trả hiện hành, cụ thể là trong vòng 30 ngày nếu có lỗi kĩ thuật từ nhà sản xuất thì sản phẩm sẽ được đổi trả miễn phí", PTGĐ FPT Shop khẳng định. 

>> Chị Nguyễn Bạch Điệp: ‘FPT Shop phải nhanh chân thử ngành mới’

Tân Phong

Ý kiến

()