Chúng ta

Chị Nguyễn Bạch Điệp: ‘FPT Shop phải nhanh chân thử ngành mới’

Thứ hai, 27/5/2019 | 12:15 GMT+7

Bán hàng điện máy, gia dụng; bổ sung tính năng mua hàng trên Amazon Mỹ, Đức, Nhật là 2 dự án thử nghiệm của nhà Bán lẻ chuẩn bị cho bước tăng trưởng mới. 

Screen-Shot-2019-04-30-at-09-4-8788-1235

Trên website hàng quốc tế của FPT Shop hội tụ hơn 4 tỷ sản phẩm. Người dùng sẽ nhận được giá bán hiển thị bằng tiền đồng, là giá bán cuối cùng khi hàng về đến Việt Nam.

Liên tiếp trong tháng 4-5, FPT Shop gây chú ý khi bắt tay với Nguyễn Kim bán hàng điện máy, đồ gia dụng; và là đơn vị bán lẻ điện thoại tiên phong bổ sung tính năng mua hàng xuyên biên giới trên website. Theo đó, trang chủ của FPT Shop có thêm hạng mục mới - Hàng quốc tế nằm ở góc phải màn hình trang chủ. Dự án do FPT Retail bắt tay với Fado - một doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới với đối tác chính là Amazon - thực hiện.

Khi click vào mục này, trang chuyển sang https://hangmy.fptshop.com.vn. Các sản phẩm chủ yếu đến từ 3 thị trường Mỹ, Đức, Nhật, với các hạng mục phong phú như công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang, mẹ và bé, du lịch… Khi click vào 3 hạng mục Mỹ, Nhật, Đức trên trang chủ, đường link đều hiển thị tên "Amazon store" ở cuối. 

Đại diện nhà Bán lẻ khẳng định, tất cả sản phẩm trên trang đều là hàng hóa được thông quan hợp pháp. Theo hợp đồng ký kết giữa 2 bên, Fado - đối tác của FPT Shop - sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hoá, còn Bán lẻ nhà F đảm nhận dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, tương tác với khách hàng trong nước.

Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp cho hay, việc bán hàng xuyên biên giới cũng như hàng điện máy, gia dụng cho Nguyễn Kim là một trong các dự án FPT Retail đang tìm tòi, thử nghiệm… Sau một thời gian, nhà Bán lẻ mới đánh giá và quyết định lựa chọn những dự án nào hiệu quả để phát triển mạnh hơn. “Có rất nhiều lý do để thử nghiệm, trong đó mảng điện thoại bão hoà là điều không phủ nhận, tức tốc độ tăng trưởng chậm hơn khi thị trường đã đạt đến một độ lớn nhất định”.

310frt-dhcd-2019-28-1554116328-2140-5276

Chị Điệp cho rằng, ngay từ bây giờ FPT Retail đã phải thử nghiệm để chuẩn bị cho giai đoạn khi mảng nhà thuốc bước vào giai đoạn "thanh xuân".

Theo ‘nữ tướng’ nhà Bán lẻ, gần đây đơn vị cũng đã thử nghiệm và chính thức triển khai mảng bán lẻ thuốc. Dự kiến vài năm tới lĩnh vực mới sẽ tăng trưởng, thậm chí đóng vai trò dẫn dắt chính. "Tuy nhiên, FPT Retail không dừng lại ở câu chuyện chờ mảng nhà thuốc tăng trưởng xong mới đi tìm cái mới nữa, như vậy là chậm chân", chị Điệp nói và ví von, cách làm này giúp đơn vị chủ động khi “mảng nhà thuốc bước vào giai đoạn ‘thanh xuân’, FPT Retail sẽ khởi nghiệp một lĩnh vực mới”. 

Trước khi bắt đầu một mảng mới, nhà Bán lẻ đều nghiên cứu kỹ để đảm bảo ngành mới phải thực sự đủ lớn nhằm đầu tư một cách rất nghiêm túc bởi FPT Retail không chọn phương án làm tạm, làm đại. Với trường hợp bán hàng cho Nguyễn Kim, chị Điệp lý giải cách này hơi ‘khác một chút. “FPT Shop có sẵn dữ liệu khách hàng, hạ tầng, hệ thống phân phối… hàng điện máy giống như một ngành thêm của công ty". Cách làm này cũng phù hợp phương châm của FPT Retail là với những gì hiện có mình có tận dụng thêm được không, để khách hàng có thể có thêm nhiều "món ăn" khác. Trong quan hệ với Nguyễn Kim, FPT Retail hợp tác nhằm khai thác thế mạnh của nhau, đồng thời cho khách hàng hai bên thêm lựa chọn.

Nhưng với mua hàng quốc tế, xuất phát từ thực tế rất nhiều người Việt có nhu cầu mua hàng nước ngoài nhưng chưa tìm được ở trong nước, hoặc giá thị trường quá cao hay trở ngại trong việc thanh toán khi chỉ 10% người Việt sở hữu thẻ tín dụng. thêm mữa, đặt hàng ở nước ngoài thường phải chờ lâu, chi phí vận chuyển cao hay nhiều trường hợp mất thời gian để làm thủ tục lấy hàng… Sau thời gian tìm hiểu, FPT Retail quyết định làm dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam đáp ứng cung - cầu thị trường, đồng thời công ty cam kết hoàn thành đặt hàng chắc chắn sản phẩm sẽ về, giảm thiểu rủi ro mất hàng. Với khách hàng chưa có thẻ tín dụng, vẫn có thể thông qua FPT Retail để đặt hàng.

“FPT Retail hiện đã có bộ phận ở nước ngoài để làm việc với nhà cung cấp, đảm bảo kho hàng sau đó chuyển về Việt Nam”, chị Điệp khẳng định.

Việc đặt mua hàng quốc tế tại FPT Shop sẽ mang đến một số lợi ích nổi trội cho khách hàng. Theo đó, giá sản phẩm hiển thị trên website là giá trọn gói khi về Việt Nam, bạn sẽ không phải đóng thêm bất kỳ khoản thuế phí nào khác và cũng được miễn phí giao hàng.

Trên website hàng quốc tế của FPT Shop hội tụ hơn 4 tỷ sản phẩm với chất lượng đạt chuẩn, từ các thương hiệu cao cấp đến bình dân tại nhiều nước trên thế giới, hợp xu hướng để bạn thoải mái lựa chọn mà không còn lo lắng về việc mua nhầm hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Đồng thời, FPT Shop cũng liên tục cập nhật các ưu đãi, giảm giá mới nhất để khách hàng dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm với giá “mềm” nhất. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ khiếu nại và đổi trả hàng xuyên biên giới dễ vàng. Đây là dự án đầy bất ngờ của FPT Retail sau dự án bắt tay với Nguyễn Kim bán hàng điện máy, đồ gia dụng.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần 17.770 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Nguyễn Bạch Điệp - từ nhân viên thực tập đến 'nữ doanh nhân quyền lực'

Tân Phong

Ý kiến

()