Chúng ta

FPT Online bất ngờ chốt cổ tức khủng 130%

Thứ năm, 25/4/2019 | 18:27 GMT+7

Mức trả cổ tức tiền mặt năm 2018 với tỷ lệ 130% vừa được thông qua tại ĐHCĐ nhà Trực tuyến. Tỷ lệ này gấp gần 4 lần so với mục tiêu ban đầu. Trong ba năm trước đó, chính sách cổ tức tiền mặt của FPT Online ở mức 50-60%.

Chiều nay (25/4), công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (mã FOC) tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2019 qua hệ thống Teleconference hai miền (tòa nhà FPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội và tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM).

Đại hội đã thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 130% (tương đương 13.000 đồng cho mỗi cổ phần). Mức cổ tức này tương đương khoảng 10% thị giá cổ phiếu FOC trên sàn chứng khoán tại phiên giao dịch gần nhất.

Tỷ lệ cổ tức 130% gấp gần 4 lần so với mục tiêu đề ra tại phiên họp thường niên năm trước (tỷ lệ cổ tức không thấp hơn 35%). Đây cũng là mức chi trả cao nhất trong bốn năm gần đây. FPT Online đã tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt đợt 1 với tỷ lệ 50% vào tháng 1 và dự kiến chi trả đợt 2 với tỷ lệ 80% vào quý II.

Trả lời câu hỏi của cổ đông Trần Bá Khôi Nguyên về kế hoạch sử dụng phần lợi nhuận còn lại, anh Thang Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết FPT Online sẽ đầu tư vào nâng cao chất lượng nội dung; đầu tư vào các nội dung có bản quyền; vào hướng nội dung mới so với báo chí trước đây như video; và vào các nền tảng quảng cáo số để dần tiếp tục kinh doanh quảng cáo độc lập mà không dựa trên các nền tảng trên thế giới. Ngoài ra, công ty có định hướng về M&A (mua bán - sáp nhập), nhưng sẽ nghiên cứu kỹ, nắm chắc cơ hội đầu tư để không mạo hiểm vốn của công ty.

Trong khi đó, cổ đông Hoàng Thế Trung cho rằng mức chi trả cổ tức này vừa đủ cho công ty tái đầu tư và đảm bảo lợi nhuận cho cổ đông.

DSC00414.jpg

FPT Online tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2018 qua Teleconference hai miền ngày 25/4.

Năm 2019, FPT Online dự kiến tỷ lệ chia cổ tức theo phương án không thấp hơn 50% (tương đương 5.000 đồng cho mỗi cổ phần). Chủ tịch Thang Đức Thắng kỳ vọng, mức chi trả cổ tức năm nay sẽ tương đương với năm trước.

Theo báo cáo của HĐQT, tổng doanh thu năm 2018 tăng nhẹ lên 538 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hơn 315 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 252 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm 2017. Đây là mức lợi nhuận khá cao trên vốn điều lệ 147 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nội dung tăng 8% so với năm trước. Doanh thu toàn cầu hóa tăng 50% dựa trên việc tối ưu đối tác hợp tác, cùng doanh thu từ các dự án mới tăng hơn 20%.

Tính đến cuối 2018, tổng tài sản của FPT Online ghi nhận hơn 1.100 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở đầu tư tài chính ngắn hạn (622 tỷ), tiền và các khoản tương đương tiền (355 tỷ). Về nguồn vốn, công ty có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên đến 639 tỷ đồng gấp nhiều lần vốn góp chủ sở hữu. Công ty cũng có hơn 36 tỷ thặng dư vốn cổ phần.

Theo số liệu thống kê của FiinPro về kết quả kinh doanh của 672 doanh nghiệp trên sàn, nhà Trực tuyến là đại diện duy nhất của FPT nằm trong top 10 công ty có chỉ số sinh lời trên mỗi cổ phiếu (EPS) cao nhất thị trường, với 17.597 đồng/cổ phiếu.

Trong năm 2018, công ty liên tục đặt ra các mục tiêu mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tin tức. Tòa soạn VnExpress đầu tư cho báo chí chất lượng, khác biệt, có chiều sâu. Các sự kiện được tổng hợp và diễn giải nhằm mang đến bức tranh toàn cảnh, khắc phục tình trạng phân mảnh thông tin. Với hơn 40 triệu độc giả và 4 triệu bình luận được đăng tải, năm qua VnExpress tiếp tục giữ vị trí là báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất và xuất bản nhiều ý kiến độc giả nhất.

Năm 2019, FPT Online dự kiến đạt doanh thu 580 tỷ đồng, tăng 8%, với lợi nhuận trước thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng 2%. Về nội dung, VnExpress tiếp tục theo đuổi chiến lược nâng cao chất lượng, phát triển uy tín của một cơ quan truyền thông có độ tin cậy cao, tăng trưởng về quy mô người dùng. Các chuẩn mực nội dung được xây dựng và triển khai theo tiêu chuẩn thế giới, làm tiền đề tiến tới khả năng kinh doanh, tạo nguồn doanh thu mới.

Trong kinh doanh, FPT Online tiếp tục tập trung vào việc cung cấp giải pháp truyền thông tổng thể cho các khách hàng chiến lược, tham gia sớm vào hoạt động phát triển thương hiệu trong phân bổ chi tiêu của khách hàng. Chiến lược xây dựng sản phẩm quảng cáo nội dung năm nay sẽ theo hướng hấp dẫn, khác biệt. Quảng cáo trên mobile, video và mạng xã hội sẽ được thực hiện quyết liệt hơn, đồng thời đẩy mạnh doanh thu từ toàn cầu hóa.

HĐQT cho biết vẫn duy trì, phát huy thế mạnh để tiếp tục phát triển trong lĩnh vực truyền thông số và quảng cáo số, trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều những thách thức trong báo chí, công nghệ.

Trước thắc mắc của cổ đông về việc mở rộng thêm về thương mại điện tử, đại diện FPT Online cho biết sẽ không mở chuyên trang thương mại điện tử độc lập chỉ tập trung và độc giả và khách hàng quảng cáo để tận dụng thế mạnh của báo.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (ngày 25/4), cổ phiếu FOC trên sàn chứng khoán tăng gần 8% lên 134.600 đồng. Vốn hóa của công ty tính theo thị giá cổ phiếu đạt hơn 1.840 tỷ đồng.

FPT Online hoạt động chính trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, game online, âm nhạc trực tuyến…Các sản phẩm dịch vụ số của công ty bao gồm triển khai truyền thông cho khách hàng trên các trang báo VnExpress.net, Ngoisao.net, iOne.net...

FPT Online là một trong 5 công ty nhà F niêm yết sàn chứng khoán bên cạnh FPT, FPT Telecom, FPT Retail và Chứng khoán FPT. 

>> FPT Online nâng cao tỷ lệ tin bài chất lượng trong quý II

Hà An

Ý kiến

()