Chúng ta

‘Con mèo đen’ - dự án lịch sử của FPT Software

Thứ ba, 7/6/2016 | 16:10 GMT+7

Lần đầu tiên FPT Software “thầu” từ đầu đến cuối một dự án lớn với thời gian nỗ lực không tưởng kéo dài 4 tháng. “Con mèo đen” chính thức đi vào lịch sử Phần mềm FPT.

“Con mèo đen” là mật danh của dự án PPHontai với khách hàng Nhật Bản Yamato. Vì tính chất của dự án, các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở quốc gia Nam Á liên tục từ chối. Thách thức mở ra và cũng là cơ hội cho FPT Software. Lần đầu tiên những nhà làm phần mềm của FPT thực hiện tất cả các khâu của dự án. Trước đây, hầu như đơn vị chỉ đảm trách khâu ủy thác trong khi phía nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc tung chất xám.

Cụ thể, FPT Software chịu trách nhiệm phát triển phần mềm chạy trên máy tính bảng, xử lý 9 ngành hàng (business line) của Yamato. Khối lượng công việc phải giải quyết lên đến 800.000 LOC trong 4 tháng. Khó khăn chồng chất khi trong 1,5 tháng đầu, đội dự án chỉ đạt 17% khối lượng công việc, một tháng tiếp theo đó mới đạt 23%. Bứt phá diễn ra quyết liệt vào 1,5 tháng cuối cùng với khối lượng công việc đạt tới 60%. Cũng từ đây, PPHontai được xem là dự án “thần thánh” với thời gian thực hiện nhanh một cách thần tốc.

Tất nhiên, để gọi là “thần thánh” thì trong cái phép nhiệm màu ấy là nỗ lực bền bỉ và khả năng làm việc “siêu nhân” của 400 thành viên tham gia dự án. Trong tổng cộng 16 tuần làm việc, “Con mèo đen” đã huy động nhân sự ở nhiều đơn vị nhỏ khác nhau từ trong đến ngoài nước gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Tokyo (Nhật) và Cebu (Philippines). Riêng tại Việt Nam, đội ngũ nhân sự đến từ 5 đơn vị gồm FSU1, FSU11, FSU15, FSU17 và Z8. Ngoài ra, Phần mềm FPT cũng thuê thêm 3-5 đối tác từ bên ngoài để hỗ trợ cho dự án được trơn tru và thành công.

hontai-5455-1465268282.jpg

CEO Hoàng Việt Anh (thứ 5 từ phải sang) cùng các đại diện PPHontai từ Nhật tại buổi sum up dự án ngày 26/5 vửa qua tại Đà Nẵng. Ảnh: Trúc Ly.

Các thành viên dự án đến từ khắp nơi nên hầu như không thể làm việc kiểu “mặt đối mặt” mà phải thông qua việc giao tiếp email và các công cụ chat. Với số lượng nhân sự quá lớn, việc giải bài toán phối hợp gặp khá nhiều trở ngại. Theo anh Nguyễn Đăng Thuật, Quản trị dự án ở Đà Nẵng, khó khăn lớn nhất của đơn vị là nhân lực có 40% sinh viên thực tập, khoảng 30% thuê bên ngoài. Họ là những người chưa bao giờ làm việc với thị trường Nhật, vì thế, việc nắm bắt được gu làm việc với khách hàng này là không dễ dàng. “Tầm 1,5 tháng đầu, để giúp cho mọi người chạy vào guồng, tôi phải liên tục sát cánh cùng anh em, hướng dẫn mọi người tỉ mỉ để công việc có thể theo quy trình. Sau đó mọi thứ bắt đầu ổn hơn và dự án cứ thế chạy tốt”, anh cho hay.

Ở Hà Nội cũng vậy. Khi nhận dự án, mọi người phải đối đầu với nhiều thử thách với tổ chức mới, thử thách mới. “Anh em phải gồng mình mới vượt qua được giai đoạn đó. Về sau mọi người học hỏi được nhiều và có sự cải tiến nên đã băng băng tiến về đích”, anh Trương Minh Sáng, Quản trị dự án tại Hà Nội, hồ hởi chia sẻ.

Anh Hà Quang Nguyên, Quản trị dự án tại TP HCM, cho biết khó khăn nhất của đơn vị là huy động nguồn lực, tiếp đến là kỹ năng khi chưa nắm được năng lực của mỗi thành viên để giao việc. “Mặt khác, giai đoạn đầu việc triển khai yêu cầu đồng loạt tới tất cả thành viên khi mọi người chưa quen nhau cũng như chưa vào guồng phát sinh rất nhiều vấn đề. Đặc biệt, cách làm ban đầu chưa nắm rõ nên việc khởi động dự án cũng gặp không ít khó khăn", anh bày tỏ.

Tuy nhiên, vượt qua mọi thách thức, với nỗ lực chung tay của cả tập thể, dự án đã cán đích thành công vào ngày 29/4 vừa qua, với kết quả ghi nhận và đánh giá cao từ phía khách hàng. Đối tác Nhật khen ngợi FPT Software đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với thành công lần này, hai bên cam kết tiếp tục hợp tác trong thời gian tới. Huyền thoại mang tên “Con mèo đen” chính thức ghi tên vào lịch sử Phần mềm FPT với gần 400 con người cùng chung một mục tiêu và hoàn thành nó trong thời gian không tưởng: 4 tháng với doanh thu đạt 5,6 triệu USD trong 6 tháng.

hontai-2-1115-1465268282.jpg

Các thành viên dự án cùng gặp gỡ và giao lưu tại buổi Sum up. Ảnh: Trúc Ly.

Theo anh Lê Téc Nen, Giám đốc Sản xuất dự án (Delivery Manager), PPHontai cũng như những dự án bình thường khác khi gặp các khó khăn về nguồn, về cách quản lý cũng như kỹ thuật. Tuy nhiên, quan trọng là những người tham gia dự án nhìn nhận được vấn đề và có những động thái kịp thời bằng sự cứng rắn, quyết đoán của những người dẫn dắt và quản lý chặt chẽ tuân thủ của các giám đốc.

Theo anh, mọi người đã xác định mình đang lái tàu chứ ko phải lái ô tô. “Lái tàu cần sự phối hợp của một nhóm người chứ không chỉ một người như lái ô tô. Với lái tàu, chỉ cần đi chệch hướng một chút thì rất khó bẻ lái về được vị trí đầu. Chính vì định hướng được con đường sẽ đi ngay từ đầu nên đoàn thủy thủ PPHontai đã đưa thuyền cập bến an toàn”, anh phân tích.

Buổi Sum up PPHontai ấm cúng và nhiều cảm xúc đã diễn ra ngày 26/5 tại Đà Nẵng với sự hiện diện của 253 thành viên tề tựu. Lần đầu tiên những người anh em chung vai sát cánh 4 tháng trời từ mọi miền tổ quốc được gặp nhau. Trong khoảnh khắc của tự hào và hạnh phúc, họ rạng ngời khi FPT Software đã bước lên một nấc thang mới, chứng tỏ năng lực khi không chỉ là những người “lắp ráp” mà còn có thể “bao thầu” toàn bộ dự án. Thành công này còn mở ra những giấc mơ mới của người Phần mềm trong chặng đường sắp tới. 

>> Phụ huynh tự hào khi con hoàn thành dự án PPHontai

Yến Nhi

Ý kiến

()