Chúng ta

Cổ đông đề nghị khen thưởng Ban điều hành FPT về kết quả 2014

Thứ sáu, 3/4/2015 | 18:26 GMT+7

“Tôi đánh giá FPT là công ty bài bản, minh bạch nhất. Kết quả năm qua rất tốt. Cảm ơn ban điều hành công ty, đề nghị Đại hội cổ đông ra nghị quyết biểu dương thành tích và có hình thức khen thưởng thích hợp với tập thể CBNV và đặc biệt là HĐQT, Ban điều hành FPT”, nhà đầu tư Phí Long đề nghị.

Chiều nay, ngày 3/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2015 đã diễn ra tại khách sạn Daewoo, Hà Nội với sự tham gia của 183 đại biểu, đại diện cho hơn 240 triệu cổ phiếu, chiếm 69,8% cổ đông có quyền biểu quyết.

IMG-0642-2_1428061516.jpg

Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc cũng chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I/2015 với doanh thu ước đạt 9.500 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trên 640 tỷ đồng, tăng khoảng 10%. Theo anh Ngọc, lợi nhuận tăng thấp hơn doanh thu do chi phí khấu hao hạ tầng cáp quang lớn và năm 2015 được đánh giá là thời gian ảnh hưởng nhiều nhất.

Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2015 bắt đầu bằng những tràng vỗ tay của cổ đông trước quyết tâm của tập đoàn gói trong hai từ Tăng trưởng. Niềm tin này được xây dựng từ những tín hiệu tích cực của FPT trong năm 2014: Doanh thu toàn tập đoàn tăng 23%; Doanh thu toàn cầu hóa tăng trưởng 37%, mạnh nhất là xuất khẩu phần mềm; Doanh thu SMAC tăng 120%; Thực hiện thành công hai thương vụ M&A. Các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt đều có sự tăng trưởng.

Kế hoạch năm 2015, theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, doanh thu toàn tập đoàn dự kiến tăng 13%, tương ứng lợi nhuận trước thuế tăng 16%. Các lĩnh vực cốt lõi của FPT đều đặt ra kế hoạch kinh doanh thách thức với mong muốn giúp FPT tăng trưởng đạt hai chữ số.

Cũng nhấn mạnh vào từ khóa “Tăng trưởng”, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình đã tiết lộ những động lực chính, mới mẻ ở trong và ngoài nước cho sự tăng trưởng của tập đoàn.

Theo anh Bình, tại Việt Nam, cơ hội đến từ khó khăn. Cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua đã kéo theo sự phá sản của 2/3 số doanh nghiệp trong nước; lãi suất ngân hàng cao; tỷ lệ thấp nghiệp có dấu hiệu tăng… Tuy nhiên, những điều này lại đưa đến cơ hội lớn khi chính phủ coi CNTT là phương thức để phát triển đất nước. Người đứng đầu tập đoàn tiết lộ 6 đề án cấp quốc gia về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giao thông, y tế, điện lực, chính quyền điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư…

“Nếu những đề án này được triển khai thì chúng ta và đất nước sẽ bước sang một trang mới trong nền kinh tế tri thức. Cảm ơn các quý cổ đông đã tin tưởng chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ tận tâm, tận lực vì niềm tin các vị đã trao”, anh quả quyết.

IMG-0643-JPG-3437-1428059913.jpg

Liên quan đến chất vấn của cổ đông cho rằng biên lợi nhuận ngày càng giảm, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Nguyễn Thế Phương thừa nhận đúng là có việc tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 3 năm gần đây giảm dần. "Tuy nhiên, tỷ lệ gần 30% vẫn khá là cao so với các công ty trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn và lãi suất huy động chỉ còn 6%", ông Phương nói. Ảnh các nhà đầu tư đang bỏ phiếu thông qua nghị quyết.

Điểm nhấn của của kỳ đại hội cổ đông lần này là sự chia sẻ kinh nghiệm của hai tân thành viên HĐQT FPT, Tomokazu Hamaguchi (Nhật Bản) và Dan E Khoo (Malaysia) - hai niềm tự hào của châu Á - với hàng chục năm kinh nghiệm về CNTT và toàn cầu hóa.

Nguyên Chủ tịch kiêm CEO của NTT Data Hamaguchi đã chia sẻ cách mở rộng quy mô bằng toàn cầu hóa. Sau 10 năm đẩy mạnh toàn cầu hóa (2003-2013), NTT Data đã tăng quy mô lên gấp 100 lần. Kế hoạch của công ty này là đạt doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2020.

Qua phần trình bày các xu hướng CNTT thế giới, Chủ tịch danh dự của Liên minh CNTT và Dịch thế giới (WITSA) Dan E Khoo đã cung cấp cho cổ đông, nhà đầu tư bức tranh toàn cảnh và những cơ hội FPT khi tiến ra toàn cầu hóa bằng SMAC.

Phần hỏi đáp diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều vấn đề đặt ra, xoáy vào các lĩnh vực SMAC, M&A... Dưới sự điều phối của Chủ tịch Trương Gia Bình, lần lượt các thành viên HĐQT Bùi Quang Ngọc, Đỗ Cao Bảo, Nguyễn Thế Phương và Jean-Charles Belliol đã trả lời những thắc mắc của cổ đông.

Sau phần hỏi đáp, Đại hội cổ đông đã biểu quyết để thông qua báo cáo Hội đồng quản trị, định hướng và kế hoạch năm 2015; Báo cáo ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2014, báo có tài chính kiểm toán; Báo cáo ban kiểm soát; Phương án sử dụng lợi nhuận 2014; Phương án trả cổ tức 2015... với tỷ lệ tán thành hơn 90%.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()