Chúng ta

Chủ động tìm cơ hội trong cách mạng số

Thứ bảy, 24/9/2016 | 18:38 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu không hành động nhanh và quyết liệt trong thời đại kỹ thuật số thì Việt Nam sẽ đánh mất thời cơ, vận hội của quốc gia.

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) được khai mạc sáng nay (ngày 24/9) tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng đại diện Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, UBND TP Hà Nội, TP HCM, lãnh đạo các tỉnh thành, các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tham tán thương mại tại Việt Nam của 14 quốc gia và nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới cùng hơn 500 đại biểu là lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý, sở, ban, ngành, các doanh nghiệp về CNTT.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ảnh: Phương Thúy.

Thế giới đã trải qua ba cuộc cách mạng lớn là cách mạng công nghiệp cơ khí chạy bằng hơi nước từ năm 1784, cuộc cách mạng sử dụng điện năng để sản xuất quy mô lớn từ năm 1870 và cuộc cách mạng tự động hóa sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và điện tử từ năm 1969. Giờ đây, cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư đang được tiếp nối, hình thành trên nền tảng của cuộc cách mạng số, với những công nghệ mới như in 3D, robot, trí tuệ nhân tạo, IoT, S.M.A.C, công nghệ nano, sinh học, vật liệu mới...

Thủ tướng khẳng định: "Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư mang lại đầy đủ cơ hội và thách thức cho Việt Nam, làm biến đổi sâu sắc các hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội và nền kinh tế toàn cầu, tác động mọi mặt đời sống của con người. Tuy nhiên, thời gian không chờ đợi, cơ hội không tự đến. Phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn trong thời đại số, nếu không sẽ đánh mất thời cơ, vận hội của quốc gia, dân tộc".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn chia sẻ về Y tế thông minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn chia sẻ về Y tế thông minh. Ảnh: Thanh Tùng.

Để không bỏ lỡ cơ hội trong cuộc cách mạng số, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội; Ưu tiên đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ, phát triển ngành CNTT Việt Nam thành Trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và Trung tâm dịch vụ an toàn bảo mật thông tin của thế giới; Thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển doanh nghiệp tư nhân trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế; Phát triển nguồn nhân lực số, chú trọng đào tạo nhân lực CNTT; Xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, giải quyết bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường…

Với những lợi thế cạnh tranh về phát triển công nghệ thông tin và nguồn lực “dân số vàng”, Thủ tướng tin tưởng, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm bắt được cơ hội.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trong vai trò chủ trì tọa đàm Cách mạng số đã dẫn dắt các diễn giả đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trong vai trò chủ trì tọa đàm Cách mạng số đã dẫn dắt các diễn giả đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp. Ảnh: Thanh Tùng.

Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) kiêm Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định, cách mạng số sẽ tạo ra những khả năng hoàn toàn mới tác động và làm biến đổi toàn diện, sâu sắc mọi mặt của đời sống con người, mọi hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới. Trong cuộc cách mạng số, mọi tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở thành tổ chức số, doanh nghiệp số; mọi lãnh đạo trở thành lãnh đạo số, ngân sách trở thành ngân sách số, mỗi công dân đều có thể trở thành một doanh nghiệp số. 

Tại Diễn đàn, đại biểu cũng đã lắng nghe báo cáo và các phát biểu của Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới chia sẻ những xu hướng chuyển dịch của ngành CNTT thế giới và  giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội từ Cách mạng số. Trong tọa đàm thứ nhất về chủ đề Cách mạng số và quốc gia khởi nghiệp do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình làm chủ tọa, các diễn giả đã đi vào giải đáp những vướng mắc trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư và vấn đề quy trình đầu tư mạo hiểm.

Ở phiên tọa đàm số 3 về Phát triển nhân lực trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam đã chia sẻ mô hình đào tạo của trường. Ủng hộ cách học mới, song Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, mô hình này vẫn cần phải cân nhắc, còn nhiều vấn đề phải bàn chứ không thể thay đổi được mô hình truyền thống.

Hai phiên tọa đàm còn lại gồm: Cách mạng Số và Phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin và IoT, Smart city. 

Hiệu trưởng Đại học FPT Đàm Quang Minh chia sẻ, đến với Vietnam ICT Summit lần này, anh muốn tìm hiểu những người hoạch định chính sách giáo dục tư duy như thế nào cho việc phát triển nguồn nhân lực CNTT. Ngoài ra, bản thân cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư cũng tác động vào lĩnh vực giáo dục nên anh cần cập nhật một số thông tin mới và xem nhận thức của Nhà nước, những bước tiến của Việt Nam ra sao để tận dụng tối đa những lợi thế phát triển của trường.

Riêng về mảng IoT, ĐH FPT cũng dự kiến đào tạo một phần chuyên ngành về IoT nhưng vẫn đang trong quá trình tính toán triển khai. 

ICT Summit năm nay có sự tham gia của nhiều lãnh đạo và chuyên gia công nghệ FPT với mong muốn cập nhật thông tin, xu hướng.

ICT Summit năm nay có sự tham gia của nhiều lãnh đạo và chuyên gia công nghệ FPT với mong muốn cập nhật thông tin, xu hướng. Ảnh: Thanh Nga.

Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên đến với những sự kiện thế này với kỳ vọng sẽ có thêm ý tưởng và kinh nghiệm bên ngoài để học hỏi và áp dụng. Thời gian vừa qua, FPT Telecom đã triển khai nhiều ý tưởng cho sáng tạo đổi mới. Gần đây nhất, đơn vị mới cung cấp ứng dụng sản phẩm mobilty để kết nối khách hàng sử dụng dịch vụ có thêm tiện ích trên nền tảng số hóa, các ứng dụng nội bộ để nâng cao năng suất lao động, trao đổi thông tin với nhau. 

"Những ý tưởng này sẽ được FPT Telecom triển khai từng bước, với hướng đi lâu dài tạo thành một nền tảng để kết nối và tạo ra một hệ sinh thái để có thể kết nối, chia sẻ tài nguyên của mình với đối tác, khách hàng, tạo ra giá trị mới", anh nói.

Về hạ tầng CNTT, theo anh Kiên, đang có những vấn đề thuận lợi và khó khăn. Chủ trương của Chính phủ khuyến khích việc phát triển hạ tầng rất nhiều nhưng riêng ngành Viễn thông thì gần đây có khá nhiều quy định mới chuẩn bị áp dụng hoặc đã ban hành với yêu cầu đóng góp lớn hơn từ doanh nghiệp hạ tầng. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng lớn bởi thời gian khấu hao dài sẽ ngăn cản việc đầu tư, đổi mới tiếp theo.

Khách hàng quan tâm tới sản phẩmCyrada tại gian hàng của FPT.

Khách hàng quan tâm tới sản phẩm Cyradar tại gian hàng của FPT. Ảnh: Thanh Nga.

Đối sách của FPT Telecom là tiến hành trao đổi với các doanh nghiệp và Hiệp hội để có ý kiến góp ý với Bộ ban ngành, tìm ra ý tưởng, phương án hài hòa nhất, vừa thúc đẩy đầu tư đổi mới sáng tạo, vừa phát triển hạ tầng, tạo điều kiện cho khởi nghiệp kinh tế số mà vẫn đáp ứng được yêu cầu về trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và Chính phủ, đồng thời thúc đẩy nguồn lực chung trong việc phát triển hạ tầng và kinh tế số.

Trải qua 5 kỳ tổ chức từ năm 2011, đến nay, Vietnam ICT Summit trở thành một diễn đàn chính sách, công nghệ và hợp tác kinh doanh có uy tín cao của ngành CNTT Việt Nam, cả ở trong nước và quốc tế. Diễn đàn đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò đặc biệt của CNTT như: Hạ tầng của hạ tầng, công cụ tạo lập phương thức phát triển mới; đồng thời đóng góp thiết thực xây dựng nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy ứng dụng CNTT nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong mọi ngành, lĩnh vực để hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. 

Thanh Nga

Ý kiến

()