Chúng ta

Chính phủ dành nhiều cơ chế ưu đãi cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Thứ hai, 15/1/2018 | 14:41 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, có hiệu lực từ ngày 20/2.

Theo Nghị định, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, làm việc, đầu tư mới trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm; Các dự án đầu tư mới có quy mô vốn từ 3.000 tỷ đồng trở lên được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 30 năm; Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

khu-cong-nghe-cao-da-nang-4181-141437686

Không gian Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Nghị định cho phép miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án trong Khu Công nghệ cao bao gồm: máy móc, thiết bị; phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ sử dụng trực tiếp cho hoạt động sản xuất của dự án; vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được;…Và áp dụng cho cả dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng.

Đồng thời miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của các dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao.

Miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn dự án đầu tư thuê đối với đất xây dựng công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, đất có mặt nước, công viên sử dụng công cộng theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt; đất xây dựng công trình sự nghiệp của các tổ chức sự nghiệp công lập; đất xây dựng cơ sở đào tạo nhân lực Công nghệ cao; đất thực hiện dự án nhà ở cho chuyên gia, người lao động thuê khi làm việc tại Khu Công nghệ cao; và dự án thuộc Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư...

Nhà đầu tư, chuyên gia và người lao động là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài làm việc trực tiếp tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và thành viên gia đình được xem xét cấp thị thực có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần với thời hạn phù hợp với mục đích nhập cảnh...

Nghị định cũng nêu rõ ngân sách trung ương ưu tiên bố trí đủ số vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách Đà Nẵng để thực hiện các dự án, công trình trong Khu Công nghệ cao và các chương trình quốc gia phát triển Khu Công nghệ cao.

da-nang-mo-huong-hut-du-an-con-1433-4266

Năm 2016, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng ký biên bản thỏa thuận cam kết đầu tư vào Khu công nghệ cao TP Đà Nẵng.

Tháng 11/2016, trong khuôn khổ Hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng - tiềm năng và cơ hội” diễn ra tại TP HCM ngày 4/11, Công ty cổ phần logicstics U&I và ĐH FPT đã ký biên bản thỏa thuận cam kết đầu tư vào Khu Công nghệ cao tại thành phố biển.

ĐH FPT sẽ triển khai dự án nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Khu Công nghệ cao khu vực miền Trung.

Quy mô diện tích trên 1.500 ha, bao gồm cả Khu công nghệ thông tin tập trung và khu phụ trợ, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được xem là điểm sáng đầu tư tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trung tâm kết nối với các khu công nghiệp, khu kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tại đây sẽ phát triển theo hướng đô thị khoa học công nghệ và đầu tư, đô thị vệ tinh với môi trường sống và làm việc hài hòa, thân thiện với môi trường.

>> FPT cam kết đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()