Sáng nay, ngày 26/4, các nhà cung cấp Internet (ISP) trong nước cho biết, sự cố với cáp quang APG xảy ra cách đây 3 ngày đã được khắc phục hoàn toàn. Nguyên nhân chính thức của sự cố được xác định do đối tác cấu hình nguồn trên tuyến cáp. Theo dõi đến thời điểm hiện tại chất lượng kết nối đã ổn định, đại diện một ISP chia sẻ.
APG bất ngờ trở lại bình thường trước lễ 30/4. |
Trước đó, ghi nhận từ hệ thống giám sát cho hay, vào lúc 23h50 ngày 23/4, tuyến cáp quang biển này đã xảy ra sự cố gây mất 930G dung lượng internet từ Việt Nam đi quốc tế, với nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố nhánh cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China của tuyến cáp biển APG.
Sự cố xảy ra là lần thứ 3 từ đầu năm nay tuyến cáp APG gặp lỗi. Cụ thể, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, khi đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore. Lần thứ hai trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125 km. Sự cố hồi tháng 2 mới hoàn thành việc khắc phục trong đầu tháng 4.
Trước đó, trong năm 2017, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12.
APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
>> Chủ tịch FPT: ‘Bỏ 1 đồng cho CNTT, chúng ta có thể thu được 35 đồng’
Chi Vy
Ý kiến
()