Biến Big Data thành kinh nghiệm tuyệt vời về khách hàng

Thứ hai, 27/5/2013 | 15:38 GMT+7

Cơn lốc dữ liệu lớn sẽ đi kèm với lời hứa lớn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu sở hữu một terabyte dữ liệu về lịch sử và hành vi của khách hàng chắc chắn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với việc cố gắng để suy luận từ một vài điểm dữ liệu.
> Big Data đang thay đổi các doanh nghiệp như thế nào

Theo iMedia Connection, dĩ nhiên các nhà tiếp thị trực tuyến, những người hiểu rõ nhất giá trị của Big Data, sẽ xây dựng kinh nghiệm về khách hàng dựa trên dữ liệu cứng và cơ sở bằng chứng, chứ không phải dựa trên linh cảm và sự phỏng đoán.

Thay vì làm việc dựa trên trực giác hoặc phân tích dựa trên phác thảo, bạn có thể sử dụng những bằng chứng đáng tin cậy nhất để thiết kế các trang sản phẩm thu hút khách hàng trực tiếp từ các giỏ hàng. Bạn sẽ biết chính xác thời điểm để giới thiệu sản phẩm mới hay tung ra các chương trình khuyến mãi nhắm tới từng đối tượng khách hàng cụ thể. Bạn cũng có thể tối ưu hóa giao diện trực tuyến của mình, để quá trình từ tìm kiếm, đến đăng ký và đặt hàng trở thành một quy trình đồng nhất.

d

Thay vì làm việc dựa trên trực giác hoặc phân tích dựa trên phác thảo, bạn có thể sử dụng những bằng chứng đáng tin cậy nhất để thiết kế các trang sản phẩm thu hút khách hàng trực tiếp từ các giỏ hàng. Ảnh: Internet.

Tất cả mọi người đều nhận thấy rõ lợi ích của Big Data, nhưng làm thế nào để khai thác dữ liệu một cách hiệu quả khi quy trình tích hợp một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau không phải là vấn đề đơn giản. Đặc biệt là cách để biến những thông tin đó thành số lần ghé thăm thường xuyên hơn và những giỏ hàng đầy hơn, cũng như tạo ra sự tương tác giữa khách hàng với khách hàng. Đây là lý do vì sao rất ít chuyên viên tiếp thị có thể tận dụng tối đa những dữ liệu mà họ có.

Một tin tốt lành là hiện có rất nhiều công nghệ và công cụ giúp cho việc khai thác và tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của bạn về kho vàng tiềm ẩn trong khối dữ liệu khổng lồ kia trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, công nghệ cũng làm thay đổi nếp suy nghĩ về quy trình làm việc, cách bạn nghĩ về dữ liệu có thể liên quan đến một số thay đổi trong văn hóa, tùy thuộc vào vị trí của tổ chức, công ty cuả bạn hiện nay.

Sau đây là 6 bước giúp các nhà tiếp thị trực tuyến thuần phục dữ liệu lớn:

Nghĩ về sự phát triển liên tục và tính lặp đi lặp lại, đừng nghĩ đến sự tức thời

Dữ liệu lớn về cơ bản có thể thay đổi cách bạn làm kinh doanh. Tuy vậy, đừng cố gắng thay đổi mọi thứ cùng một lúc. Hiệu quả của suy nghĩ này vượt xa triết lý “thử nghiệm và tìm hiểu”. Hai mươi lần gia tăng sự cải tiến trong thiết kế, ngôn từ hay tính cá nhân hóa có thể giúp bạn tiến xa hơn rất nhiều thay vì cố gắng “đổi mới” một cách đột ngột, đơn lẻ.

Những nhà tiếp thị thành công nhất là những người có khả năng cải tiến và tối ưu hóa mọi việc ở mọi thời điểm. Họ tiến dần về phía trước từ hàng nghìn bước đi nhỏ, việc tìm kiếm những vấn đề cần được cải thiện được thực hiện hầu như mỗi ngày.

Đây được gọi là quy trình điều chỉnh quá trình phát triển trang web. Các nhà tiếp thị nhanh nhất là những người có khả năng “sống” cùng với những tinh chỉnh, điều chỉnh, hoặc thực hiện các thử nghiệm trong nhiều giờ liền.

Chọn dữ liệu mục tiêu phù hợp với mục đích kinh doanh

Tạo ra những sáng kiến hay dự án riêng biệt cho từng mục đích kinh doanh, chẳng hạn như tìm kiếm khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao lòng trung thành của khách hàng hay gia tăng giá trị khách hàng. Điều này giúp cho việc xác định loại dữ liệu để tập trung vào trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Có một lưu ý là chỉ tập trung vào một nhóm hay vào một dự án trong cùng một mục tiêu tại cùng một thời điểm.

d

Chọn dữ liệu mục tiêu đúng sẽ giúp công việc đi đúng hướng. Ảnh: Internet.

Dựa vào các khái niệm nội bộ

Trong một số tổ chức hướng tới dữ liệu, tiếp thị dựa trên bằng chứng, có thể kêu gọi thông tin từ tất cả các thành viên. Hãy khuyến khích mọi người chia sẻ kiến thức và liên tục học hỏi. Hãy cho tất cả mọi người cùng biết điều mà bạn tìm ra.

Đơn giản hóa tất cả mọi thứ. Trình bày dữ liệu và kết quả theo một cách dễ hiểu nhất để các nhà quản lý có thể sử dụng chúng trong việc đưa ra các quyết định.

Thông tin về kế hoạch và kết quả đạt được đến toàn công ty. Đừng che giấu thành quả.

Tạo ra một nhóm dữ liệu lớn

Bạn cần tổng hợp các chiến lược tiếp thị, phân tích kinh nghiệm từ các chuyên viên giỏi, từ các chuyên viên lập trình web và đặc biệt là sự sáng tạo. Sau đó, kết hợp chúng với yêu cầu thực tế để tối ưu hóa trang web thương mại điện tử của bạn.

Dữ liệu của riêng bạn là loại dữ liệu tốt nhất từ trước đến nay

Những dữ liệu thực từ trang web và hệ thống CRM (hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) thu thập được có giá trị hơn bất cứ điều gì bạn có thể có được từ một nhà cung cấp bên ngoài. Bởi đó là cuộc sống, là hơi thở của chính khách hàng của bạn. Đó là những dữ liệu mà những đối thủ cạnh tranh của bạn không thể có. Đó là lợi thế của riêng bạn.

Sau đây là ví dụ về các dữ liệu tổng hợp điển hình mà bạn có thể tận dụng trong một chiến lược với dữ liệu lớn: nguồn mua lại, vị trí địa lý, hành vi tương tác, hành vi giao dịch, những chuyến viếng thăm gần nhất, tần số viếng thăm, thuộc tính xã hội, hình thức đầu vào, tỷ lệ chuyển đổi, giá trị chuyển đổi của sản phẩm hay phạm trù lợi ích, kênh/thiết bị.

Mục tiêu tối ưu hóa thời gian thực, tương tác giữa khách hàng với khách hàng

Đối với hầu hết nhà tiếp thị, mục tiêu nên được thành lập để đưa ra những quyết định ngay trong cuộc họp như khách hàng nên được nhìn thấy điều gì, bạn chào bán sản phẩm như thế nào, và bạn sẽ nói điều gì với khách hàng.

Tùy chỉnh kinh nghiệm khách hàng cho từng trường hợp. Làm được điều này, khách hàng chắc chắn sẽ quay trở lại và mua nhiều hàng hơn.

Na Vy

Ý kiến

()