Chúng ta

30.000 người mua vé tàu Tết thành công trong ngày đầu mở bán

Thứ ba, 2/12/2014 | 12:29 GMT+7

Quá trình đặt vé của hành khách trên trang www.dsvn.vn diễn ra suôn sẻ, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trên hệ thống, dù có thời điểm hơn 11.000 người truy cập cùng lúc.

Lê Anh Bảo, FPT Software, là một trong số những người đã thực hiện đặt mua vé thành công tại trang web www.dsvn.vn vào ngày 1/12, ngày đầu hệ thống bán vé mới này mở. Trước đó, ngày 21/11, Tổng Công ty ĐSVN đã khai trương Hệ thống bán vé điện tử. 

Theo cảm nhận của anh Bảo, giao diện mới đơn giản, thân thiện, khiến người mua dễ dàng chọn lựa tàu, loại chỗ và chỗ ngồi ưa thích. So với trang www.vetau.com.vn thì các bước đặt vé đơn giản hơn. "Về đường truyền thì không thấy bị nghẽn, khó truy cập như mọi năm", anh Bảo chia sẻ.

Anh-Binh-1677-1418100955.jpg

Khách có thể đặt mua 4 vé trong dịp cao điểm. Ảnh: Tô Ngà.

Theo số liệu từ Tổng Công ty ĐSVN, hành khách đặt vé suôn sẻ, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trên hệ thống. Lúc cao điểm, có đến 11.000 người cùng truy cập mua vé một lúc. Tính đến 16h cùng ngày, hệ thống ghi nhận có hơn 17.000 chỗ được hành khách đặt thành công. Thống kê từ FPT IS, đến hết ngày, số vé được bán ra là hơn 30.000 vé.

So với những năm trước, anh Bảo đánh giá, hệ thống mới đã giúp giảm rất nhiều ức chế cho người đặt vé. Vấn đề còn lại là vé cho các chặng giữa (ga lẻ) còn ít nên khả năng những người mua sau sẽ không có vé.

Anh Bảo cũng đưa ra một số điểm hệ thống cần khắc phục. "Sau khi hoàn tất thủ tục đặt mua, tôi vẫn chưa nhận được tin nhắn về điện thoại hay e-mail xác nhận việc mua bán hoàn tất. Trang xác nhận thông tin để in lại không có mã đặt chỗ. Chức năng tự chia vé các chặng dài cho chặng ngắn hơn và hết chỗ chưa có nên cũng còn bất cập. Sau khi mua vé xong tìm hướng dẫn cách nhận vé không thấy".

Giải đáp những thắc mắc này, đại diện FPT IS cho biết, hướng dẫn nhận vé được đăng trong e-mail xác nhận. Người mua có thể kiểm tra hòm mail spam hoặc đợi e-mail đến trong một vài ngày. Về tính năng chia vé, hệ thống có chức năng cắt chặng tự động để tối đa hóa hệ số sử dụng chỗ ngồi, đồng thời, cân đối nhu cầu đi tàu của người dân.

Hiện tại, khách hàng đặt mua vé tàu có thể truy cập vào địa chỉ fanpage của hệ thống để được giải đáp những thắc mắc thường gặp. Câu hỏi của khách sẽ được các chuyên gia hệ thống của FPT IS trả lời.

Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) khởi động từ tháng 7 năm nay. Trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng. Hiện tại, FPT IS đang triển khai tiếp giai đoạn sau của hệ thống.

Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê giải pháp CNTT trọn gói đầu tiên tại Việt Nam. Trong đó, FPT sẽ cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT bao gồm: hạ tầng máy chủ, thiết bị mạng, hạ tầng viễn thông kết nối từ trung tâm dữ liệu của FPT đến từng ga, các thiết bị đặt tại nhà ga. Bù lại, để được sử dụng dịch vụ trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả cho nhà cung cấp (FPT).

Hệ thống bán vé điện tử sẽ được triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của hai bên là 197 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thiện vào năm 2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga tàu thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

Thanh Nga

Ý kiến

()