Chúng ta

Các giải pháp vĩ mô ‘đại chiến’ ở bán kết bảng A iKhiến 2023

Thứ sáu, 8/12/2023 | 20:07 GMT+7

7 sáng kiến tranh tài ở vòng này đều cho thấy khả năng vượt trội, tiềm năng kinh doanh, tệp khách hàng lớn và tầm vóc vươn xa của mình trước ban giám khảo iKhiến.

bán kết bảng A, FPT IS là đơn vị ‘áp đảo’ khi có đến 4 đại diện ‘tham chiến’, so với 2 của FPT Software và 1 của FPT Smart Cloud.

Mở đầu buổi thi là sáng kiến AFC - Chống tội phạm tài chính của nhà Hệ thống. Trước nhu cầu của thị trường về hệ thống phát hiện và giám sát các hành vi gian lận tài chính, chị Hà Thị Thanh Ngọc và cộng sự đã xây dựng sáng kiến AFC - Phòng chống tội phạm tài chính. Đây là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam giúp sàng lọc, dò quét thông tin khách hàng, giao dịch với các đối tượng trong danh sách đen, danh sách cấm vận; áp dụng các kịch bản giám sát để phát hiện các hành vi gian lận hoặc rửa tiền.

-2761-1702038622.jpg

Nhóm tác giả AFC dự thi online.

Đồng thời, sử dụng các bộ tiêu chí đánh giá để chấm điểm rủi ro khách hàng khi khách hàng onboard, khách hàng hiện hữu và đánh giá rủi ro định kỳ. Hiện AFC được MobiFone sử dụng với giá trị hợp đồng hơn 11 tỷ đồng. Dự kiến, tổng doanh thu ký mới quý 1/2024 là 11,5 tỷ đồng, quý 2/2024 là 20 tỷ đồng.

Đối với câu hỏi liệu giải pháp có áp dụng cho lĩnh vực chứng khoán được không của ban giám khảo, nhóm tác giả khẳng định hệ thống hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của các ngành chứng khoán, bảo hiểm,... Nhưng trước mắt, đơn vị tập trung vào ngân hàng – lĩnh vực mạnh nhất. Ngoài ra, so với thời điểm thi vòng ngoài, hiện tại hệ thống đã triển khai và đưa vào hoạt động ổn định ở MobiFone. Ngoài ra, đơn vị đang đấu thầu tiếp ở ngân hàng Nam Á.

Nhận thấy giải pháp cũ tiêu tốn quá nhiều thời gian và chi phí giấy phép cho bên thứ 3, nhóm tác giả nhà Phần mềm đã phát triển sáng kiến Giải pháp quản lý phân phối liên kênh iRTM. Đây là giải pháp hệ thống quản lý phân phối thế hệ mới được tùy chỉnh trên ERP, giúp các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chuyển đổi số toàn diện trong việc vận hành chuỗi phân phối hàng hóa liên kênh ra thị trường.

-7657-1702038622.jpg

Nhóm tác giả sáng kiến iRTM trình bày tiềm năng kinh doanh.

Khi đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022, sáng kiến mang về doanh thu 8,1 tỷ đồng. Dự kiến, giao dịch với 10 khách hàng mới năm 2024 với tổng giá trị 26.5 tỷ đồng.

Nền tảng chuyển đổi số sản xuất akaMES phiên bản 2023 là bộ phần mềm đóng gói dạng SaaS, tập trung bán phí bản quyền thay vì dịch vụ T&M với cơ chế tự động hỗ trợ cắt giảm thao tác quản lý sản xuất và tăng cường năng lực cho doanh nghiệp. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới ứng dụng AI vào điều phối sản xuất thông minh theo thời gian thực với 3 phân hệ mới: Hệ thống kiểm soát đối chiếu quá trình sản xuất; Lập kế hoạch nâng cao; Chất lượng + Theo dõi & Truy tìm.

-9797-1702038622.jpg

Anh Lê Minh Quân trình bày về tầm vóc của akaMES.

Sáng kiến đáp ứng 100% yêu cầu về khả năng truy xuất nguồn gốc, tăng tốc sản xuất nhanh hơn đến 30%, tiết kiệm chi phí vận hành doanh nghiệp tới 25% và cải thiện thời gian hoạt động của nhà máy trên 20%. Sản phẩm add-on của akaMES từ tháng 6/2023 đến nay mang về doanh thu 14,6 tỷ đồng.

Với câu hỏi về định hướng trong 5 năm tới do giám khảo Đào Duy Cường - GĐ Chuyển đổi số và Công nghệ FPT Software đặt ra, anh Lê Minh Quân (thí sinh dự thi) khẳng định chăm sóc sức khỏe và y tế, thép và lắp ráp sẽ là những mảng mà sáng kiến hướng đến. Định hướng này xuất phát từ đặc điểm phát triển của nền kinh tế Việt Nam và năng lực chuyển đổi số của đơn vị.

Trước bài toán quản lý chất lượng của các doanh nghiệp khi phải xử lí khối lượng cuộc gọi khổng lồ với khách hàng mỗi tháng, anh Trần Việt Hùng (FPT Smart Cloud) và cộng sự đã phát triển giải pháp FPT AI Enhance. Đây là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng chăm sóc khách hàng qua kênh tổng đài trên quy mô lớn tận dụng sức mạnh của AI.

-5126-1702038622.jpg

FPT AI Enhance giúp doanh nghiệp xử lí khối lượng cuộc gọi khổng lồ với khách hàng mỗi tháng. Ảnh: Trần Huấn.

Sáng kiến giúp phân tích 100% các cuộc hội thoại, đưa ra thống kê và chấm điểm cụ thể, tiết kiệm 70% effort của nhân viên CSKH. Đồng thời, cải thiện hiệu suất hoạt động, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Trong đó, nhận thấy có nhiều phương thức, thủ đoạn giả mạo xác thực định danh rất tinh vi trong quá trình triển khai sản phẩm eKYC cho khách hàng, nhóm tác giả FPT IS đã phối hợp cùng Bộ công an kết nối nguồn định danh với độ tin cậy cao nhất để giải quyết bài toán chống giả mạo định danh với giải pháp FPT.ID Check.

-7017-1702038622.jpg

FPT.ID Check giúp chống giả mạo xác thực ở mức gần tuyệt đối. Ảnh: Trần Huấn.

Sáng kiến giúp chống giả mạo xác thực ở mức gần tuyệt đối, sử dụng công nghệ đọc CCCD Chip trên Mobile với thời gian nhanh nhất từ 1-5 giây. FPT.IDCheck chiếm thị phần số 1 lĩnh vực Tài chính Ngân hàng với > 80% tổng số lượt xác thực toàn thị trường. Doanh thu dự kiến năm 2023 khoảng 15,5 tỷ đồng. Sáng kiến đã mang về nhiều giải thưởng lớn, như: Top 10 Sao Khuê 2023, Giải Bạc Steve Award APAC, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, Top 10 Sản phẩm Make in Vietnam.

Còn với giải pháp tự động hóa thông minh cho ô tô MaaZ BSW & MaaZ Studio (FPT Softrware), trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân sự và nhà cung cấp chất lượng về AUTOSAR cho các dòng xe ô tô trên toàn cầu, MaaZ BSW & MaaZ Studio là 2 sản phẩm FPT Software phát triển để hỗ trợ các nhà sản xuất cấp 1, cấp 2 xử lý vấn đề trên, giúp các hãng xe hơi tăng cường năng lực công nghệ trong việc cung ứng phần mềm cho ô tô, giảm thiểu thời gian hoàn thiện với chi phí cạnh tranh.

Đưa vào sử dụng từ 08/2022, sáng kiến mang về doanh thu năm 2022 hơn 530 tỷ đồng, doanh thu tính trên đầu người tăng từ 60 triệu lên 77 triệu đồng, tăng 61% doanh thu từ các dự án turnkey-outsourcing. Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh thu đạt 720 tỷ đồng.

-9151-1702038622.jpg

MaaZ BSW & MaaZ Studio là 2 sản phẩm FPT Software phát triển để hỗ trợ các nhà sản xuất cấp 1, cấp 2.

FPT.TVAN là giải pháp truyền nhận dữ liệu hóa đơn điện tử. Với tệp khách hàng lên đến hơn 10.000 cùng 95 đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và các doanh nghiệp cần có hệ thống truyền nhận hóa đơn điện tử giữa người nộp thuế tới cơ quan thuế theo thông tư 78/2021-Bộ tài chính, hệ thống FPT.TVAN ra đời để giải quyết khúc mắc ấy. Sáng kiến cung cấp dịch vụ dưới dạng các API tích hợp giúp gửi dữ liệu hóa đơn và tra cứu thông tin phản hồi nhanh dưới 3 giây.

Đến nay, FPT.TVAN đã vượt 113% mục tiêu về số lượng giao dịch xử lý với 1,7 triệu giao dịch/ngày. Đồng thời, chiếm 32% thị trường với các khách hàng lớn: Sacombank, Viwaco, FRT, FPT Securities, 247, MVI Life, Deutsche bank,... mang về doanh thu 10 tỷ đồng. Không chỉ dừng lại là 1 giải pháp truyền nhận hóa đơn đơn thuần, đơn vị đang phát triển sản phẩm thành hệ sinh thái xoanh quanh người nộp thuế có tên FPT.eTax.

-2548-1702038622.jpg

Bảng A có tổng cộng 7 đội thi. Ảnh: Trần Huấn.

Như vậy, 7 đội thi đã xuất sắc trình bày những nét tinh hoa và thành tựu tốt nhất của sáng kiến ở bán kết bảng A iKhiến 2023 dành cho các sản phẩm, dịch vụ thương mại hóa của FPT. Sau hơn 3 giờ tranh tài, ban giám khảo đã chọn ra hai cái tên sáng giá Giải pháp chống giả mạo xác thực FPT.IDCheck (FPT IS) và giải pháp tự động hóa thông minh cho ô tô MaaZ BSW & MaaZ Studio (FPT Softrware). Theo anh Vũ Anh Tú – Giám đốc Công nghệ FPT, các sáng kiến được đánh giá cao không chỉ đáp ứng tiêu chí ưu việt, mới về công nghệ mà còn có tính ‘thực chiến’ cao, mang lại lợi nhuận cho công ty.

Vòng chung kết iKhiến năm 2023 sẽ diễn ra ngày 26/12 với chủ đề Shark Tank - iKhiến bạc tỷ, tại FPT Tower, Hà Nội.

>> Phong cách STCo ‘lên ngôi’ trong Bán kết bảng B iKhiến năm 2023

Sơn Thạnh

Ý kiến

()