Chúng ta

Phong cách STCo ‘lên ngôi’ trong Bán kết bảng B iKhiến năm 2023

Thứ tư, 6/12/2023 | 17:12 GMT+7

Nhiều sản phẩm số hoá “khô khan” được các đội thi thể hiện dưới dạng video mang màu sắc STCo trong Bán kết bảng B iKhiến năm 2023, tạo nên tâm lý thoải mái cho các đội thi.

Sáng nay (6/12), bán kết bảng B - Về quy trình, công cụ làm việc đã diễn ra tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM với sự tranh tài của 13 sáng kiến đến từ các đơn vị FPT.

FPT IS là đơn vị mở đầu phần thi. Trước bài toán 150.000 nhà thầu giao dịch trên hệ thống e-GP (Electronic Government Procurement - Mua sắm chính phủ điện tử) và khoảng 200 tỷ đồng có thể không xác nhận được do khó định danh khách hàng, FPT IS quyết định cho ra đời hệ thống EGP Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng để giải quyết vấn đề trên.

Từ khi áp dụng sáng kiến, thời gian xử lý kết quả 1 giao dịch nhỏ hơn hoặc bằng 1 giây, tối đa không quá 12 giây, xử lý chính xác 50.000 giao dịch/tháng. Hệ thống còn giúp tiết kiệm 5 tỷ đồng/năm chi phí nhân sự. Đến nay có hơn 159.000 nhà thầu tham gia hệ thống và hơn 81 nghìn nhà thầu sử dụng tool.

-2867-1701856781.jpg

Nhóm tác giả FPT IS mang đến sáng kiến hệ thống EGP Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng, dự thi tại Hà Nội.

Trong bối cảnh số lượng sinh viên ngày càng nhiều mà nhân sự hỗ trợ hạn chế, để thực hiện khảo sát cho sinh viên Đại học FPT, nhóm tác giả FPT Education đã sáng tạo ra sáng kiến FE Survey, công cụ tạo và quản lý khảo sát liên kết FAP.

Sáng kiến giúp tối ưu thời gian thực hiện một khảo sát từ 2 tuần xuống 2 ngày, tiết kiệm 460 triệu đồng/năm dành cho chi phí nguồn lực và khoảng 40 triệu đồng/năm chi phí điện thoại. FE Survey có giá trị làm lợi thực tế trên 850 triệu đồng/năm. Đến nay, sáng kiến đã triển khai tại 5 cơ sở thuộc ĐH FPT và kết nối với cổng thông tin đào tạo các cơ sở của khối liên kết Greenwich.

-2425-1701856781.jpg

FE Survey - Công cụ tạo và quản lý khảo sát liên kết FAP đến từ nhà FPT Education dự thi online.

Sáng kiến Thiết bị tự động chuyển mạch DC/DC được nhóm tác giá FPT Telecom thiết kế nhằm chuyển mạch tự động từ hệ thống ắc quy cấp nguồn cho các thiết bị khi xảy ra sự cố đối với thiết bị chỉnh lưu AC sang DC.

Nhờ có sáng kiến, đảm bảo kết nối dịch vụ cho toàn bộ 1,6 triệu khách hàng online, giảm 50% số lần di chuyển khi xử lý sự cố lỗi nguồn, chi phí thay thế giảm 13 lần. Bên cạnh đó, chi phí vận hành, bảo trì giảm 2-3 lần, chi phí lưu kho giảm 10 lần. Tính đến hiện tại, đơn vị đã thử nghiệm thiết bị chuyển mạch đối với mô hình đài trạm mới 2 nguồn 2 pin.

-3261-1701856781.jpg

FPT Telecom mang đến Thiết bị tự động chuyển mạch DC/DC.

Trong bối cảnh dữ liệu nhập kho tại Synnex FPT bị phân mảnh ở nhiều hệ thống và thiếu tính kết nối giữa các bộ phận. Nhóm tác giả nhà Phân phối đã quyết định xây dựng hệ thống Tự động hóa quy trình nhập kho để tối ưu vận hành, tăng năng suất lao động, rút ngắn quy trình 16 lần so với trước đây.

Với sáng kiến này, thao tác tập trung trên một hệ thống thay vì 3 hệ thống như trước. Thời gian nhập kho từ 4h xuống dưới 10 phút. Hệ thống giúp hỗ trợ hơn 10.000 lô hàng, tiết kiệm được 34.500h, tiết kiệm gần 200 man-month/quý, tương đương 12 tỷ đồng/năm. Tự động hóa quy trình nhập kho góp phần đẩy nhanh quy trình mở rộng kinh doanh tại Synnex FPT với 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm vào quý III, IV năm nay.

-9849-1701856781.jpg

Synnex FPT dự thi tại Hà Nội, mang đến phần trình bày cho sáng kiến Tự động hóa quy trình mua hàng, nhập kho.

Trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm booking quảng cáo, FPT Online quyết định cho ra mắt hệ thống Brandsafe Classification ra đời giúp tự động hoá phân loại nội dung, dự đoán số liệu tồn kho phù hợp cho việc booking và thiết lập quảng cáo liên quan đến brandsafe tự động, tăng độ chính xác và hài lòng của khách hàng.

Đưa vào vận hành từ tháng 5/2022, sáng kiến giảm 96% thời gian xử lý số liệu từ nừa ngày xuống dưới 10 phút, tiết kiệm hơn 350 triệu/năm cho chi phí nhân lực. Ngoài ra, hệ thống triển khai trên 69 chiến dịch liên quan đến brandsafe mang về doanh thu trên 1 tỷ 800 triệu đồng.

-8559-1701856781.jpg

FPT Online với giải pháp quảng cáo bảo vệ thương hiệu - Brandsafe Classification dự thi online qua Webex.

Nhận thấy quy trình giao hàng hiện tại đang phụ thuộc thời gian vào các nhà vận chuyển đối tác, bất tiện trong việc hạn chế phương thức thanh toán cùng tỉ lệ hủy đơn cao, vì thế, hệ thống giao hàng Long Châu Delivery được nhóm tác giải FPT Retail cho ra mắt.

Đến nay, sáng kiến có trên 1 triệu đơn hàng được giao thành công, giúp tối ưu chi phí giao hàng và phục vụ được những khu vực mà đối tác hạn chế hoạt động, tăng thu nhập cho nhân viên. Việc mở rộng sáng kiến sang chuỗi FPT Shop, giúp FPT Retail tự tin xây dựng chiến dịch giao hàng trong vòng 1h thay vì 3h so với trước đây.

-3466-1701856781.jpg

Hệ thống giao hàng Long Châu Delivery thuộc nhóm tác giả FPT Retail xuất sắc bước vào vòng Chung kết bảng B iKhiến 2023.

Trước khi bắt đầu phần trình bày, tác giải PEAR đã mang đến một video đậm chất STCo, mô tả những bất cập mà người Phần mềm phải trải qua trước kia. Phong cách trẻ trung, dí dỏm, phản ánh đúng vấn đề nhận được sự thích thú từ các đội thi. Phần thi của sáng kiến PEAR cũng giúp thay đổi bầu không khí tại hội trường 2 điểm cầu.

Trước nhu cầu có “bàn làm việc ảo” để tập hợp tất cả công việc, thông tin cho từng CBNV từ các hệ thống, nhà Phần mềm đã phát triển nên PEAR - tính năng quản lý công việc được tích hợp trên My FPT giúp người dùng không lo quên việc, sớm hoàn thành nhiệm vụ, từ đó nâng cao chất lượng và năng suất làm việc.

Sáng kiến giúp giảm 10% effort mỗi tháng, tiết kiệm 431 man-month, tương đương hơn 15 tỷ đồng cho 4 hệ thống. Từ tháng 8 đến tháng 12/2023, PEAR liên tục được mở rộng, có thêm phiên bản Desktop và tích hợp thêm 8 hệ thống, nâng tổng số lên 15 hệ thống, bổ sung thêm 29 loại việc, nâng tổng số lên 64 loại việc. Ngoài ra, PEAR đang được nhân rộng đến CTTV và vươn lên top 2 các Features được nhiều user dùng nhất trên myFPT trong tháng 11/2023.

-9966-1701856782.jpg

PEAR do anh Bạch Thành Lê làm quản trị dự án cũng chinh phục Hội đồng giám khảo để giành vé vào vòng chung kết iKhiến diễn ra ngày 26/12.

Nối tiếp PEAR, nhà Viễn thông cũng mang đến một màu sắc mới thông qua video vui nhộn, tạo nên tràn cười cho ban giám khảo và các đội thi. FPT Camera tiếp cận dễ dàng và dễ hiểu hơn thông qua video mà đội thi mang đến.

Cụ thể, nhận thấy phiên bản bao bì sản phẩm FPT camera cũ tốn quá nhiều chi phí và thao tác đóng gói, anh Đinh Cao Sơn và cộng sự FPT Telecom đã tìm ra giải pháp cải tiến mẫu bao bì và áp dụng thành công vào các dòng sản phẩm nhà Viễn thông đang kinh doanh từ quý III năm nay..

Sau cải tiến, về thiết kế đồ họa, từ sử dụng 6 màu mực in về 1 màu. Về thiết kế kết cấu, từ 6 chi tiết còn 3 chi tiết. Về thao tác đóng gói, từ 9 bước về 5 bước. Dự kiến, FPT Telecom áp dụng sáng kiến cho 5 mẫu camera giúp tiết kiệm cho đơn vị lên đến 8,8 tỷ đồng/năm.

-4287-1701856782.jpg

FPT Telecom mang đến giải pháp tối ưu chi phí bao bì sản phẩm FPT Camera.

Thách thức trong việc rút ngắn thời gian cung ứng Chip bán dẫn để chiếm lĩnh thị trường là động lực để nhóm tác giả FPT IS tạo ra akaPIC. Đây là nền tảng phát triển IC nguồn, từ đó tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

Sáng kiến giúp rút ngắn thời gian thiết kế chip quản lý nguồn PMIC từ 6-9 tháng còn 3-6 tháng, kỹ sư thiết kế giảm từ 10 người xuống còn 4 người. Năm 2022-2023, sáng kiến mang về doanh thu 33 tỷ đồng. Nhờ akaPIC, FPT IS đã đáp ứng thời gian sản xuất 7 đơn hàng với 70 triệu chip trong năm 2024.

-9128-1701856782.jpg

akaPIC với phần trình bày của đại diện nhóm tác giả thuộc FPT IS.

Với mong muốn phát triển 1 công cụ giúp trực quan hóa các hoạt động trong dự án Agile, C99 Program (thuộc FPT Software) đã xây dựng hệ thống Agile delivery management giúp kết nối đến hệ thống của khách hàng để lấy dữ liệu tự động, sau đó phân tích data và visualize data theo các tiêu chí, chỉ số, KPI cụ thể.

Đưa vào sử dụng từ tháng 6/2022, sáng kiến giảm 70% thời gian làm báo cáo, tiết kiệm 446 MM, tương đương hơn 16 tỷ đồng. Sáng kiến đang được triển khai rộng rãi cho toàn bộ FPT Software, dự kiến bắt đầu phổ cập vào đầu năm 2024. Tổng điểm số khách hàng chấm hàng tháng tăng từ 89 lên 96/100.

-7273-1701856782.jpg

C99 Program (thuộc FPT Software) tranh tài với hệ thống Agile delivery management.

Trước tình trạng công tác vận hành ở FPT Telecom gặp khó khăn khi đánh giá thủ công chất lượng của ắc quy. Nhóm tác giả nhà Viễn thông đã phát triển Hệ thống giám sát Ắc quy BMS0809, đây là hệ thống giám sát online thông số nội bộ trở, điện áp, nhiệt độ của từng bình ắc quy để giải quyết vấn đề trên.

Triển khai cho toàn bộ đài trạm từ đầu năm nay, sáng kiến giúp tăng độ ổn định cho hệ thống, giảm tối đa số sự cố xảy ra, tiết kiệm gần 182 tỷ đồng so với sử dụng giải pháp tương đương Powershield.

Dự kiến, trong 5 năm sáng kiến tiết kiệm hơn 5,4 tỷ đồng chi phí nhân công đo kiểm và mua thiết bị đo. Hiện, sáng kiến đang trong quá trình hoàn tất giấy chứng nhận của cơ quan chức năng để sản xuất số lượng lớn. Đơn vị cũng đang kết hợp với Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng FPT Telecom để thử nghiệm đưa vào sử dụng tại các POP (điểm bán hàng) ngoài trời.

Không chỉ mang đến phần trình bày ấn tượng, nhà FPT Telecom khiến hội trường vỗ tay nhiệt tình vì hiệu ứng “chạy bằng cơm”. Với những điểm nhấn cho giá trị mà sáng kiến mang lại, cô gái đến từ FPT Telecom đã hô vang và nhấn mạnh thêm lần nữa cụm từ mà quản trị dự án vừa nêu. Sau gần 3 tiếng thi căng thẳng, phần hiệu ứng góp vui của nhà FPT Telecom đã vực dậy tinh thần của các đội thi cuối, tạo ấn tượng trước ban giám khảo.

-5235-1701856782.jpg

Nhóm tác giả nhà Viễn thông đã phát triển Hệ thống giám sát Ắc quy BMS0809, dự thi tại điểm cầu Hà Nội.

Là đội thi thứ 12, nhà Bán lẻ cũng mang đến video giới thiệu về tính năng đặc biệt của hệ thống kiểm kê Long Châu. Xuất phát từ nhu cầu tự kiểm kê quá lớn của 1.500 nhà thuốc Long Châu, cũng như thời gian hoàn tất kỳ kiểm kê hàng hóa kéo dài lên đến 1 tuần, là lý do nhóm tác giả FPT Retail cho ra đời công cụ kiểm kê Long Châu để giải quyết bài toán tối ưu quy trình kiểm kê hàng hóa.

Sáng kiến giúp rút ngắn thời gian hoàn tất kiểm kê, xử lý tồn kho chính xác, kịp thời. Giá trị mất hàng/cửa hàng giảm 61%, giá trị truy thu trung bình/nhân viên giảm 68%. Sáng kiến áp dụng từ tháng 2, tối ưu cho đơn vị 13 tỷ đồng chi phí vận hành, hiện đang được sử dụng cho hệ thống FPT Shop và chuỗi nhà thuốc Long Châu. Dự kiến, hệ thống sẽ tiết kiệm lên đến 25 tỷ đồng trong năm 2024 cho FPT Retail.

-6960-1701856782.jpg

Công cụ kiểm kê Long Châu thuộc FPT Retail dự kiến tiết kiệm đến 25 tỷ đồng trong năm 2024.

Để đáp ứng số lượng sinh viên ngày càng tăng và giảm áp lực lên cơ sở vật chất của trường, mô hình xếp thời khóa biểu mới cho chương trình chính khoá của khối Cao đẳng - Đại học FPT đã được nhóm tác giả nhà FPT Education xây dựng và áp dụng thành công. Cải tiến mô hình xếp thời khóa biểu Newslot là tên gọi của sáng kiến nhà FPT Education.

Sáng kiến đã tích hợp trên Cổng học thuật FPT Academic Portal, giúp giảm số lượng buổi học từ 5-6 ngày xuống còn 4 ngày/tuần. Trong 4 kỳ tiết kiệm hơn 30 tỷ đồng chi phí cơ sở vật chất, tiết kiệm hơn 2,2 tỷ đồng chi phí nguồn lực với số người hưởng lợi từ sáng kiến lên đến gần 100.000 người.

-1764-1701856782.jpg

Đội thi cuối cùng - FPT Education dự thi online, mang đến sáng kiến cải tiến mô hình xếp thời khóa biểu Newslot.

Như vậy, 13 đội thi tranh tài trong vòng Bán kết bảng B iKhiến năm 2023 đã xuất sắc thể hiện những tính năng vượt trội của sáng kiến đơn vị mình. Sau hơn 3 tiếng diễn ra vòng Bán kết, Ban giám khảo đã xác định được 2 đội bước tiếp vào vòng Chung kết bảng B. Cụ thể, Hệ thống giao hàng Long Châu Delivery đến từ đơn vị FPT Retail và PEAR - Personal Enhancement ARea (Bàn làm việc ảo) thuộc FPT Software sẽ cùng đối đầu trong vòng Chung kết.

Bán kết Bảng A sẽ diễn ra chiều ngày 8/12. Vòng chung kết iKhiến năm 2023 sẽ diễn ra ngày 26/12 với chủ đề Shark Tank - iKhiến bạc tỷ, tại FPT Tower, Hà Nội.

Thanh Dung

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()