Mở cửa các trung tâm dịch vụ khách hàng ở Ấn Độ đã giúp AmEx và GE cắt giảm chi phí từ 40 đến 50%. Spectramind là công ty thứ ba được thành lập bởi Roy, sau đó được Wipro mua lại.
Thoát khỏi lối mòn
Không muốn dừng lại sau những thành công đã đạt được, Raman Roy tiếp tục thành lập nên Quatrro vào năm 2006. Nền công nghiệp BPO được coi là rất tiềm năng, các công ty BPO sở hữu hơn 90% đối tác doanh nghiệp đến từ bảng xếp hạng Fortune 1000.
Roy đã thấy một cơ hội mà không ai nhận ra ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. "Số lượng người đang hoạt động trong các công ty này nhiều hơn đáng kể hơn so với các công ty lớn, ở đó có cơ hội lớn hơn, và đó là nơi chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình của mình", ông Roy cho biết.
Raman - Sáng lập kiêm CEO Quatrro. |
Roy nói đây là một mô hình hoàn toàn mới, theo đó khách hàng của Quatrro không cần phải cài đặt hoặc mua phần mềm từ các công ty sản phẩm công nghệ như SAP và Oracle. Những sản phẩm này được mua bởi Quatrro, và các quy trình được tạo ra xung quanh nó, sau đó được thực hiện cho khách hàng. "Khách hàng của tôi chỉ trả tiền cho việc xử lý giao dịch thôi", ông nói.
Một ví dụ khác của mô hình kinh doanh tương tự nhưng có quy mô lớn hơn chính là
Mới đây, trong một sự kiện của ngành tài chính - ngân hàng ở Hà Nội, ông Raman Roy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Quatrro, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thuê ngoài (BPO) đã chính thức công bố bước chân vào thị trường Việt Nam với việc hợp tác với FTI - Công ty Viễn thông Quốc tế FPT, thuộc FPT Telecom, nhằm cung cấp các dịch vụ xử lý thanh toán và các dịch vụ CNTT cho các thể chế tài chính tại thị trường Việt Nam. |
Salesforce.com, họ theo mô hình trả tiền theo số lần sử dụng, cung cấp các ứng dụng doanh nghiệp.
Quatrro không đưa ra con số doanh thu cụ thể, nhưng công ty này đã tạo ra được 35.000 việc làm với hơn 50.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 1 triệu khách hàng cá nhân ở tất cả lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Trong số đó, Roy đã giúp đỡ rất nhiều công ty start up còn “đuối” về công nghệ.
Một điều đặc biệt, Quatrro không có bất kỳ văn phòng lớn nào như Genpact, EXL Service, Accenture hay WNS. "Tất cả tiền của chúng tôi được sử dụng để thuê nhân viên sale, chứ không phải mua các tòa nhà", ông nói. Trong năm tài chính 2013/14, Quatrro tăng trưởng hơn 20%, gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành.
Việt Nam, điểm đến tiềm năng
Mới đây, Quatrro đã kết hợp cùng tập đoàn FPT để thiết lập 2 trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Quatrro tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Quatrro cho biết sẽ hướng tới các dịch vụ thanh toán thẻ vì hầu hết ngân hàng Việt Nam có quy mô nhỏ so với thế giới. Hầu hết các ngân hàng này có số lượng khách hàng sử dụng thẻ còn khá thấp, một số ngân hàng có khoảng 25.000 thẻ được sử dụng, một số khác dưới 200.000 và nhiều là 500.000.
"Để ngân hàng duy trì dịch vụ thẻ với số lượng thẻ chưa nhiều như vậy thì chi phí đầu tư vào hạ tầng, kỹ năng quản lý cũng như bảo đảm các giao dịch là rất tốn kém. Thông thường họ phải tốn khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm để triển khai", ông Roy cho biết.
Khi tiết kiệm được chi phí, ngân hàng sẽ có nhiều nguồn lực tài chính dành cho việc triển khai các hoạt động khác.
Tập đoàn Quatrro hoạt động trong lĩnh vực BPO - dịch vụ thuê ngoài. |
"Thử hình dung bây giờ bạn đi từ Hà Nội đến TP HCM, bạn có thể mua một chiếc máy bay, bạn thuê phi công, tuyển đội ngũ nhân sự để phục vụ cho chuyến bay của mình. Sau khi hạn cánh tới TP HCM thì bạn làm gì với chiếc máy bay đấy? Cũng chẳng làm gì được vì mục đích của bạn chỉ là đi đến đấy mà thôi.
Cách thứ 2 bạn có thể sử dụng dịch vụ của một hãng hàng không, và đến sân bay TP HCM là chúng ta đạt được mục đích. Quatrro cũng cung cấp giải pháp tương tự như vậy, khách hàng không phải bỏ tiền mua server, không phải bỏ tiền thuê nhân sự...", CEO của Quatrro giải thích.
Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu rất mạnh, nhưng ông Raman Roy lại cho rằng đây chính là cơ hội lớn nhất cho Quatrro, "đây là thời điểm để các ngân hàng đánh giá lại thị trường và cũng là cơ hội để họ tìm cách đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đây đồng thời cũng là cơ hội để Quatrro kết hợp với các đối tác của mình, nhằm giúp họ hiện thực hóa quá trình rà soát và đáp ứng được những thay đổi mới của thị trường."
Tri thức trẻ
Ý kiến
()