“Robot sẽ ngày càng rẻ hơn, làm việc nhanh hơn, chuẩn hơn, hiệu quả, chất lượng hơn… Nhiều ngành nghề sẽ xuất hiện nhưng tương tự, rất nhiều công việc hiện tại bị ảnh hưởng”, diễn giả Nam Tiến vừa giơ tay vừa nói. |
Nhận định trên được ông Hoàng Nam Tiến nêu lên tại Vietnam HR Awards Forum 2017 do Talentnet và Báo Lao động & xã hội tổ chức tổ chức với chủ đề “Agile Talent - Disruptive technology for growth” (Nguồn lực tinh hoa - Công nghệ bứt phá).
Cụ thể, ông Hoàng Nam Tiến cho biết, Robot sẽ ngày càng rẻ hơn, làm việc nhanh hơn, chuẩn hơn, hiệu quả, chất lượng hơn… thay thế cho những công việc lặp đi lặp lại, trước đây được thực hiện bởi công nhân.
Ngoài ra, những chú robot này không cần ánh sáng, toilet, không cần nghỉ… có thể làm việc liên tục. Điển hình như việc hiện nay, hãng Foxconn sử dụng 60.000 robot để láp ráp các sản phẩm cho Apple. 60.000 robot này đã thay thế cho 1 triệu công nhân trước kia.
Ông cảnh báo: “Các anh chị có thể thấy xa với Việt Nam nhưng đây chính là hình ảnh của rất nhiều nhà máy trong tương lai. 10 năm tới, khoảng hơn 2 triệu công nhân may và 1 triệu công nhân may giày tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi robot".
Điều này thúc đẩy nhân viên tập trung vào các yếu tố có giá trị cao hơn, chẳng hạn nghiên cứu và phát triển, quản lý quy trình và kiểm soát chất lượng… Đồng thời, nhiều ngành nghề sẽ xuất hiện. Và tất nhiên, rất nhiều công việc hiện tại bị ảnh hưởng.
"Tôi xin chia buồn với nhiều anh chị ngồi đây bởi nguy cơ không còn nhân sự để tuyển dụng và quản lý nữa.Robot không cần đến các anh chị. Tôi lấy làm tiếc về điều ấy. Tuy nhiên, về hưu sớm vì robot cũng là một ý thú vị”, ông Tiến vừa giơ tay vừa nói.
Về định hướng giao tiếp và quản lý trong các Dark Factory, ông Tiến nhận định, vi sự phát triển vượt bậc của ngành trí tuệ nhân tạo (AI - artificial intelligence) trong những năm gần đây, dần dần chatbot sẽ thay thế nhân sự tại các Call Center.
Lấy ví dụ tại FPT, ông Tiến cho biết, hiện dự án của FPT với nhà mạng Telco - nhà mạng lớn nhất Singapore, đang dùng chatbot để thay thế hàng nghìn nhân viên tại Call Center. Chatbot sẽ phân tích dữ từ dữ liệu lớn (Big Data) sau đó tự động trả lời câu hỏi của khách hàng.
Ông cho biết thêm, có khoảng 75-82% câu hỏi được chatbot trả lời tự động. Thậm chí, chatbot còn trả lời đúng giọng tiếng Anh mà khách hàng gọi tới. Nếu giọng Anh của người Malaysia, chatbot sẽ dùng đúng chất giọng này cho gần gũi và dễ hiểu. Tương tự, nếu là kiểu Sing-lish, chatbot cũng những từ tiếng Anh tương ứng để trả lời.
Ông kết luận: "Nếu Call Center có 2.000 người, họ chỉ cần giữ lại 400, số còn lại để chatbot lo. Công việc sẽ tốt hơn, chất lượng cao hơn và làm việc 24/7 mà không thắc mắc hay phàn nàn”.
Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh, đây là thực tế đang diễn ra chứ không phải tương lai xa. Công nghệ đã và sẽ thay đổi hoàn toàn môi trường trong doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ hay không là quyền của doanh nghiệp nhưng để tồn tại phải có công nghệ.
>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’’
VietTimes
Ý kiến
()