Chúng ta

Giảng viên nước ngoài: 'Sinh viên FPT giúp tôi yêu hơn nghề giáo'

Chủ nhật, 20/11/2022 | 06:27 GMT+7

"Teachers' Day ở Việt Nam thật đặc biệt, mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Những tình cảm của sinh viên FPT giúp tôi yêu hơn nghề giáo, yêu Việt Nam nhiều hơn", cô Mary Gale, đến từ Philippines - giảng viên môn tiếng Anh tại Đại học FPT Đà Nẵng - khẳng định.

Mary luôn có những cảm xúc đặc biệt trong ngày lễ tri ân 20/11 tại Việt Nam. Sinh viên FPT đã mang đến cho cô những bất ngờ, nhiều lần khiến cô bật khóc vì xúc động. Teachers' Day - Ngày dành cho nhà giáo tại Việt Nam cũng có nhiều khác biệt so với Philippines - quê hương của cô.

Nhân dịp 20/11, Chúng ta có cuộc trò chuyện với cô Mary Gale, để lắng nghe những cảm nhận, chia sẻ của một giảng viên ngoại quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

- Mary Gale đã ở Việt Nam trong bao lâu và điều gì khiến bạn chọn Việt Nam cũng như Đại học FPT là nơi sinh sống, làm việc?

- Tôi đến Việt Nam vào tháng 3/2019, sau khi đứng trước nhiều lựa chọn như: Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… và cuối cùng tôi đã chọn Việt Nam. Tôi thấy nơi đây có nhiều điểm thân thuộc, giống như quê hương của mình. Còn Đại học FPT cũng là một lựa chọn tôi đã tìm hiểu rất kỹ. Tôi yêu nghề giáo và thích một môi trường sáng tạo, chuyên nghiệp, kết nối quốc tế như ở ngôi trường này.

- Teachers' Day tại Việt Nam và quê hương của bạn có gì khác biệt?

- Ở Philippines không có ngày cụ thể dành cho giáo viên mà chỉ chọn tháng 10 hằng năm là tháng tri ân các thầy cô giáo. Tuỳ vào mỗi trường sẽ chọn một ngày trong tháng để tổ chức lễ. Chúng tôi cũng có những hoạt động như tặng hoa, thiệp chúc mừng… Ở Việt Nam, tôi cảm nhận được nhiều cảm xúc hơn. Teachers' Day ở Việt Nam thật đặc biệt và năm nào tôi cũng nhận về những bất ngờ.

-2868-1668915739.jpg

Cô Mary Gale trong một lễ tốt nghiệp tại Đại học FPT Đà Nẵng. 

- Điều gì làm bạn nhớ nhất mỗi dịp Teachers' Day?

- Tôi đã giảng dạy ở Đại học FPT được 4 năm. Dịp 20/11 đầu tiên ở đây, tôi đã vô cùng xúc động. Tôi đến lớp như mọi hôm, cả phòng đều tắt đèn. Tôi đã nghĩ rằng sinh viên không muốn bắt đầu tiết học và rất giận. Nhưng khi tôi mở cánh cửa bước vào, đèn bật sáng và cả lớp đều đứng dậy chúc mừng, tặng hoa. Các em còn đánh đàn guitar và hát tặng tôi nữa. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến Teachers' Day ở Việt Nam. Tôi đã bật khóc vì bất ngờ.

Tôi không nghĩ là Teachers' Day lại mang nhiều ý nghĩa đến như vậy. Ngày hôm đó, tôi đã nhận rất nhiều hoa, thiệp chúc mừng và rất nhiều tình cảm từ sinh viên, đồng nghiệp. Sinh viên FPT đã giúp tôi yêu hơn nghề giáo và yêu cả đất nước Việt Nam.

- Bạn nghĩ sao về nghề giáo và việc giảng dạy tại Đại học FPT ?

- Tôi nghĩ nghề dạy học là một nghề cao quý. Tôi muốn giảng dạy những sinh viên quốc tế vì vậy tôi quyết định chọn Việt Nam làm việc. Tôi luôn tâm niệm: “Giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” và tôi đang hạnh phúc cùng sinh viên FPT. Sinh viên rất giàu tình cảm, đồng nghiệp luôn giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong công việc và cả đời sống hằng ngày. Tôi thích môi trường làm việc ở đây vì tinh thần lao động một cách nghiêm túc của mọi người, đặc biệt là đạo đức trong công việc. Tôi cảm nhận được điều đó!

Ở Đại học FPT còn có điều làm tôi hài lòng là việc tôi được tập trung hoàn toàn vào chuyên môn. Điều đó cũng là sự khác biệt so với một số trường đại học ở Philippines.

- Mary Gale có gặp khó khăn gì khi là một giảng viên ngoại quốc, bạn vượt qua những rào cản đó bằng cách nào?

- Tôi gọi công việc của mình tại Đại học FPT là “hành trình dạy học”. Tôi rất muốn truyền đạt kiến thức nhiều hơn nữa đến những sinh viên đang còn yếu nhưng gặp rào cản ngôn ngữ. Vì vậy, tôi đang nỗ lực để học thêm tiếng Việt. Tôi dành thời gian quan sát và trò chuyện nhiều hơn với sinh viên, đồng nghiệp. Tôi rất yêu công việc này và sinh viên là động lực để tôi làm việc. Tôi nghĩ quyết định đến Việt Nam và thành phố Đà Nẵng là một quyết định đúng đắn.

Tôi thấy ở đây mọi người đều giúp đỡ nhau nhiệt tình. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp là điều giúp tôi rất lớn trong việc hoà nhập với môi trường tại Việt Nam. Tôi có thể hỏi mọi người về bất kể điều gì mà tôi chưa biết và luôn nhận được những câu trả lời rất chân thành.

- Vậy những ngày này của bạn sẽ thế nào, bạn chờ đợi điều gì nhất?

- Tôi đã nhận rất nhiều hoa, thiệp chúc mừng và cả những món quà từ nhà trường. Tình cảm là điều tôi cảm nhận được nhiều nhất. Những buổi gặp gỡ trong nhân dịp Teachers' Day cũng rất vui và nhiều ý nghĩa. Đó cũng là cơ hội để tôi hiểu hơn về văn hoá Việt Nam. Tôi muốn gửi lời cảm ơn và lời chúc đến sinh viên, đồng nghiệp tại Đại học FPT, mọi người đã giúp tôi yêu hơn Việt Nam và trân quý nghề dạy học.

Sơn Trà

Ý kiến

()