Chúng ta

Những câu chuyện về thuốc lá ở FPT

Thứ sáu, 24/7/2015 | 10:08 GMT+7

Thỉnh thoảng chị em khó chịu khi phải hứng những luồng khói thuốc của các nam đồng nghiệp, tôi lại được thông báo. Khi thì tag status, lúc tag comment và nhiều lần chat phàn nàn đề nghị báo chí vào cuộc.

Các phương tiện thông tin đại chúng đã nói nhiều về tác hại của thuốc lá; và những người hút thuốc hiểu hơn ai hết ảnh hưởng của nó bởi bao thuốc nào cũng in thông tin và ảnh cảnh báo. Tôi chỉ kể về những câu chuyện.

Câu chuyện đầu tiên xảy ra tại phòng họp Telepresence - nơi FPT luôn muốn giới thiệu với khách đến thăm ngầm ý rằng FPT luôn gắn với hiện đại và công nghệ, kể cả việc họp. Lần đó, một đoàn khách VIP đến thăm và làm việc với FPT HCM. Sau khi trao đổi các nội dung chính tại một phòng họp nhỏ, chị Thanh, anh Châu dẫn đoàn khách tham quan cơ sở vật chất của tòa nhà Tân Thuận. Địa điểm đầu tiên là phòng Telepresence 3200. Khi ấy, phòng này đang có cuộc họp kết nối Hà Nội - Sài Gòn của một đơn vị trong tập đoàn.

Khi cửa phòng mở ra, không khí đặc dính mùi thuốc lá bay ra chào đón các vị khách. Nhìn thoáng qua, tôi thấy chị Thanh hơi cau mày. Vào phòng, hai dãy bàn ngổn ngang những "ống khói" đang nằm trên tay hoặc gạt tàn. Nán lại khoảng một phút, đoàn trở ra tiếp tục hành trình.

Tôi thường đi lại các tầng tại Tân Thuận để liên hệ công việc. Và cảnh thường thấy là nhiều người vẫn hồn nhiên đứng ngoài sảnh chính hút thuốc. Đôi khi có nhóm cũng quá bộ vào phòng hút thuốc ở góc hành lang nhưng lại chẳng buồn đóng cửa. Những làn khói bay ra và theo gió cuộn vào các khoang làm việc bởi hai cửa phòng này sát nhau. Tất nhiên nhóm này ít hơn những người lịch sự.

Cũng là FPT nhưng F-Town - nơi làm việc của FPT Software Sài Gòn - hình ảnh quen thuộc là các đấng mày râu hút thuốc đúng nơi - đúng chỗ. Hoặc là ngồi phệt trên bậc ở bên trái, bên phải sảnh chính; hoặc là ngồi Cafeteria ngoài trời trên sân thượng - những nơi bạn được phép hút thuốc.

Chuyện kể rằng, có một vị khách đến làm việc tại F-Town và lên cơn thèm thuốc. Giữ phép lịch sự, người này mới hỏi chỗ hút thuốc và được chỉ ra sảnh - nơi nhiều lập trình viên đang ngồi phệt bên chiếc thùng chuyên dụng bằng inox để gạt tàn. Cám cảnh, vị khách hỏi phòng TGĐ đâu để lên đó gặp đồng nghiệp cũ và tiện thể thỏa cơn thèm thuốc luôn. Người phụ trách tiếp khách chỉ phòng TGĐ trên lầu 3, đi thang máy lên và quẹo phải là tới. Trước khi người khách bước đi, anh ấy mới tiết lộ rằng hệ thống báo cháy của F-Town rất nhạy. Nó chuẩn đến mức nếu ai đó hút thuốc trong phòng, lập tức hệ thống sẽ kích hoạt còi báo động và các vòi phun nước trên trần sẽ xả xuống với một lực rất mạnh. Vị khách nghe xong lặng lẽ ra bậc thềm và móc gói thuốc ra trước khi ngồi phệt xuống.

Mới đây, nhân vụ việc nhân viên đầu tiên của FPT Tân Thuận bị cảnh cáo vì bỏ tàn thuốc gây cháy, tôi cũng nhận được hàng loạt bình luận và chat riêng của đồng nghiệp để mách về hiện trạng hút thuốc tại tòa nhà. Có chị bảo, mỗi khi mở cửa là thấy sảnh chính tầng 3 luôn có người đứng hút thuốc. Chị bầu khác lại cam kết rằng rất nhiều lần bắt gặp các sếp của đơn vị nọ hút thuốc. Tôi mới "xúi" họ: hãy gửi e-mail đến Ban quản lý tòa nhà đề nghị "bóc" camera an ninh và phạt. Tôi tin, số tiền thu về sẽ rất lớn.

Chợt nghĩ, chế tài nên áp dụng theo cách làm đối với mũ bảo hiểm. Trước đó, truyền thông cứ ra rả về sự nguy hiểm của việc không đội mũ khi tham gia giao thông với những câu chuyện, hình ảnh gây sốc và thương tâm nhất. Nhưng mấy ai đội đâu. Từ khi có quy định phạt, việc tuân thủ của người dân quay 180 độ. Bây giờ, ra đường ở Sài Gòn bạn sẽ đỏ mắt nếu muốn tìm xem có ai không đội mũ.

Truyền thông nhắc nhiều đến việc thuốc lá dễ gây nghiện và độc hại hơn bia rượu. Hơn thế, khói thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp tới người xung quanh nên cả tây lẫn ta đều bài trừ nó một cách mạnh mẽ. Riêng tôi cho rằng, mỗi người đều có lý do riêng của mình để châm thuốc. Chỉ mong, những người hút thuốc với ý thức, trách nhiệm và có văn hóa để không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

>> Bỏ tàn thuốc gây cháy, nhân viên FPT đầu tiên bị cảnh cáo

Nguyên Văn

Ý kiến

()