Chúng ta

Lời nói thời công nghệ

Thứ năm, 10/5/2018 | 11:10 GMT+7

Lời nói có thể trở thành nhát dao hủy hoại toàn bộ công sức sự nghiệp mà ta đã phấn đấu.

Là phụ nữ ít ai “nói ít”, đặc biệt khi cơn nóng giận lên đến đỉnh điểm thì đôi khi bản thân nói gì còn không biết, không kiểm soát và không kiềm chế được. Chính vì vậy, đã có không ít người phải trả giá quá đắt khi “lỡ miệng” trong thời đại công nghệ thông tin.

Những ngày qua, nhiều người xôn xao trước hai clip về một nữ tài xế là chánh văn phòng một cơ quan nhà nước có phát ngôn coi “mạng người không bằng xe”, và một giáo viên là giám đốc một trung tâm ngoại ngữ phán học sinh là “óc lợn”. Tôi dám chắc nếu được quay ngược thời gian thì cả hai chị này sẵn sàng trả giá hàng trăm triệu, vứt cả xe để “thu hồi” lại lời phát ngôn của mình. Bởi trong lúc nóng giận họ không bao giờ có thể lường trước hậu quả khủng khiếp kia.

Nếu nhẩm tính sơ sơ trước sự lên án của dư luận một người có thể mất việc và chắc chắn nếu nhẩm tính cả lương, thưởng tất tần tật của chị thì có lẽ đến lúc về hưu chị đủ sức mua mấy cái xe đang đi. Còn riêng giáo viên giám đốc kia thì không những bị phạt vì tội xúc phạm nhân phẩm người khác, bị buộc đóng cửa trung tâm vì không đủ điều kiện, chưa kể còn phải bồi thường tiền học phí cho học viên nếu trung tâm đóng cửa....

Qua đó cho thấy câu “hoạ từ miệng” của các cụ cấm có sai dù ở thời đại nào. Vì vậy dù cho nóng giận phát điên lên thì chị em phụ nữ cũng nên cân nhắc những phát ngôn của mình, đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin.

Lời nói kia có thể trở thành nhát dao hủy hoại toàn bộ công sức, sự nghiệp mà ta đã phấn đấu.

>> Xin cho trẻ bình yên

Phan Vi

Ý kiến

()