Chúng ta

Bangladesh ngày trở lại…

Thứ năm, 1/4/2021 | 14:34 GMT+7

Ngày đầu của tháng 3, tôi cùng đồng nghiệp Nguyễn Thanh Nhàn tạm chia tay Việt Nam trong cái giá lạnh đặc trưng của Hà Nội để đến với "xứ nóng" Bangladesh. Hành trang rời xa quê hương của chúng tôi là 7 kiện hành lý cùng với một niềm tin mãnh liệt rằng dự án hệ thống Quản lý thuế VAT - IVAS sẽ hoàn tất nghiệm thu trong năm 2021.

Ngày cầm chiếc vé máy bay trên tay và biết sẽ được quá cảnh tại sân bay Changi, Singapore - một trong những sân bay quốc tế  rộng và đẹp, tôi đã rất hào hứng chờ đợi khoảng thời gian thú vị đó. Giữ nguyên chiếc khẩu trang N95 trên mặt, chúng tôi vẫn duy trì phương châm sẽ không ăn uống trong suốt 4 giờ bay tiếp theo, đảm bảo giữ an toàn vệ sinh nghiêm ngặt nhất có thể. Khác xa với tưởng tưởng của tôi về một trong những sân bay bận rộn nhất châu Á, Changi vô cùng đìu hiu do ảnh hưởng của Covid-19. Không cửa hàng ăn, không quán café hay bất kỳ dịch vụ mua sắm nào mở cửa. Hụt hẫng, chúng tôi ngồi chờ… và chờ, cuối cùng cũng đến thời gian cho chặng bay tiếp theo.

Máy bay đáp xuống đường băng vắng vẻ, hai chị em lấy hành lý rồi nhanh chóng hoàn thành các thủ tục kiểm tra y tế. Khi đặt những bước chân đầu tiên xuống đường phố Dhaka, trong đầu tôi đã ghi nhớ khoảnh khắc này: “Sau 2 năm, mình đã trở lại Bangladesh thật rồi”.

164406230-1160144111113571-163-6856-4275

Nhân sự của dự án hệ thống Quản lý thuế VAT tại Baladesh chào đón 2 chị em.

Đón chúng tôi là gương mặt quen thuộc của bạn lái xe trong đội dự án, cùng với đó là vòng tay mừng rỡ của người anh Nguyễn Trí Trung - quản lý người Việt duy nhất của dự án tại Bangladesh. Chúng tôi và tất cả hành lý đều được xịt khử khuẩn kỹ càng trước khi lên xe, hòa vào dòng người đông đúc ngoài kia để trở về nơi ở. Tới lúc này, tôi mới cảm thấy yên tâm và bỏ chiếc khẩu trang để ăn tạm miếng bánh sau 12 tiếng di chuyển.

Rời sân bay lúc 1 giờ sáng, nghĩ là chắc sẽ được về nhà nhanh thôi. Nhưng không, món "đặc sản" tắc đường đã khiến hành trình dài hơn gấp nhiều lần. Chỉ đến khi chúng tôi đã dừng chân tại nơi ở, 3 anh em mới dám tay bắt mặt mừng, cười nói hớn hở. Chúng tôi cứ thế kể cho nhau đủ thứ chuyện diễn ra tại 2 nước sau thời gian dài xa cách.

Ngày nhận quyết định quay lại nới đây, tôi thật lòng "chẳng nghĩ nhiều". Vì một năm dịch bệnh vừa qua đã làm dự án trở nên trì trệ, tôi hay bất cứ nhân sự nào của IVAS cũng cảm thấy cũng bồn chồn lo lắng. Bố mẹ ở quê nhà biết tin cũng đứng ngồi không yên nhưng vẫn ủng hộ, tôn trọng quyết định của con gái. 

Với sự tiếp sức từ hai chị em, dự án IVAS giờ đây đã có 3 cán bộ người Việt Nam và 9 cán bộ người Bangladesh. Là dự án hệ thống lớn nhất mà FPT IS triển khai tại tại một quốc gia Nam Á từ tháng 3/2017, IVAS mang trong mình kỳ vọng lớn lao của Chính phủ Bangladesh trong nỗ lực quản lý thuế áp dụng cho hơn 500.000 đối tượng nộp thuế VAT và phục vụ hoạt động nghiệp vụ của 320 cơ quan thuế địa phương.

Công việc cứ thế hối hả cuốn chúng tôi đi, dự án đã gần hoàn thiện được 2 trong tổng số 3 đợt triển khai ứng dụng. Đợt triển khai ứng dụng cuối bao gồm các phân hệ phức tạp cả về chiều rộng và chiều sâu như quản lý rủi ro, thanh tra kiểm tra thuế.

Thời tiết ở Bangladesh đang dịp nắng nóng, cộng thêm bụi bặm và tắc đường nhưng chưa khó chịu bằng cảm giác đau tai vì phải mang khẩu trang cả ngày, da tay thì khô bong tróc vì cứ 5 phút lại xịt khuẩn, rửa tay. Hàng ngày, cứ đi đâu về nhà là “loa phát thanh” Trung "béo" lại nhắc: “Hai chị em tắm luôn đi không con Côvy nó hôn đấy”. Vì hạn chế ra ngoài nên ba anh em tự nấu ăn, làm nước ép, tự pha café, sáng sáng hò nhau dậy sớm để đi tập thể dục, tăng sức đề kháng. Đây là những việc mà tôi chưa bao giờ làm khi ở Việt Nam.

Do chênh lệch về thời gian làm việc (Việt Nam làm từ thứ 2 đến thứ 6, Bangladesh lại làm việc từ chủ nhật đến thứ 5) và hệ thống có một cấu phần dành cho người nộp thuế hoạt động 24/24 nên gần như cán bộ dự án hai bên luôn trong trạng thái sẵn sàng trực chiến. Đến hiện tại, toàn đội dự án vẫn giữ được sức khỏe tốt và nỗ lực chiến đấu từng ngày cho công việc. Luôn rời văn phòng khi đã rất muộn, đoàn kết tương trợ lẫn nhau chẳng kể màu da, tất cả cùng chung chí hướng là nghiệm thu dự án trong năm nay.Cuộc sống xa quê hương nhiều khó khăn, cộng thêm việc kiểm soát tình hình dịch tại Bangladesh khác với Việt Nam nên sinh hoạt bị hạn chế. Nhiều lúc gọi video call với gia đình mà tôi chỉ có mong muốn có thể về ngay với những người thân yêu. Nhưng rồi anh em động viên nhau, vì đích đến của dự án phải bỏ qua những cảm xúc đó. Càng muốn về sẽ càng quyết tâm, nỗ lực giữ sức khỏe, tự chăm sóc tốt bản thân để vượt qua những khó khăn phía trước.

Trong khoảng thời gian rất ngắn vừa qua, dự án đã tiến hành ghi nhận yêu cầu, phân tích, lập trình, kiểm thử, kích hoạt và lấy được chữ ký của khách hàng cho rất nhiều nội dung lớn như: phân hệ Hoàn thuế, Đăng ký người đại diện, Quản lý hồ sợ,… Bên cạnh đó, IVAS cũng đã vận hành thành công với Ngân hàng thương mại lớn nhất Bangladesh là Sonali Bank. Ngay trong 15 phút đầu tiên kích hoạt, hệ thống đã có trên 25 giao dịch thanh toán được thực hiện với số tiền lên tới 24 lakh taka tiền thuế (khoảng 650 triệu đồng). Hệ thống cũng nhận được phản hồi tích cực từ người nộp cũng như cán bộ thuế.

Luôn tâm niệm tất cả vì kế hoạch chung của dự án và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, chúng tôi đến Bangladesh không chỉ với niềm tin là bản thân sẽ hoàn thành thật tốt công việc, mà còn mang theo kỳ vọng của FPT IS, của những người đồng nghiệp cách xa gần 4.000 cây số. Rồi sẽ có ngày chúng tôi trở về, trong vòng tay chào đón và sự chúc mừng của mọi người khi dự án IVAS cán đích thành công.

Trương Thị Viên

Ý kiến

()