Chúng ta

Chủ tịch FPT - từ giải thưởng Nikkei đến khách danh dự Stiftungsfest

Thứ tư, 28/2/2018 | 09:39 GMT+7

Sau 5 năm nhận vinh danh từ Nikkei (Nhật), Chủ tịch Trương Gia Bình tiếp tục được Hiệp hội Đông Á (OAV), nhà tổ chức sự kiện Stiftungsfest tầm cỡ ở Đức, chọn là khách mời danh dự trong buổi lễ diễn ra ở Tòa thị chính Bremen nổi tiếng.

Ngày 25/2, khuôn viên Tòa thị chính Bremen ở khu quảng trường Marktplatz - địa điểm trang trọng, tinh túy nhất của thành phố cổ Bremen ở miền bắc nước Đức, trung tâm của toàn vùng - quy tụ 400 nhân vật nổi tiếng trong giới chính trị, ngoại giao và kinh doanh. Họ đến để tham dự sự kiện xúc tiến thương mại và văn hóa Stiftungsfest lần thứ 117.

“Hàng năm, sự kiện Stiftungsfest là điểm nhấn của Hiệp hội Đông Á (OAV), nó như là ‘đèn chiếu sáng’ cho Bremen. Trong các sự kiện truyền thống, Stiftungsfest luôn được chờ đợi nhất bởi có ảnh hưởng sâu rộng khắp nước Đức”, Chủ tịch Thomas Kriwat của OAV nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện với báo chí Đức.

4-3194-1519708183.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình cùng GĐ và PGĐ FPT châu Âu Lê Hồng Hải (phải) và Nguyễn Hữu Hùng Cường (trái) tại cửa Tòa thị chính Bremen, Đức.

Năm nay, Stiftungsfest chọn chủ đề là Việt Nam và hai khách mời danh dự là Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và ông Philipp Rösler - cựu Phó Thủ tướng Đức - người gốc Việt. “Sự kiện lớn nên hiển nhiên chúng tôi sẽ chọn những vị khách nổi tiếng đến Bremen. Stiftungsfest lần thứ 117 có khách mời danh dự từ Đức là cựu Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Philipp Rösler và ông Trương Gia Bình, người đứng đầu của doanh nghiệp CNTT - Viễn thông lớn nhất của Việt Nam”, Chủ tịch Thomas Kriwat hào hứng. “Sự xuất hiện của ông Trương Gia Bình không phải là ngẫu nhiên bởi Việt Nam là chủ đề của Stiftungsfest năm nay trong khi Rösler cũng có nguồn gốc Việt Nam”.

Chọn nhà sáng lập Tập đoàn CNTT - Viễn thông lớn nhất Việt Nam có mức độ toàn cầu hóa cao, ông Thomas Kriwat kỳ vọng Chủ tịch FPT sẽ là cầu nối quan hệ hợp tác giữa thành phố Bremen nói riêng và Đức với Việt Nam. “Chúng tôi đã rất cẩn trọng chọn chủ đề và khách mời danh dự. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Bremen đã trở nên chặt chẽ trong những năm gần đây. Chỉ trong tháng 1 vừa qua, một văn phòng đại diện của Bremen đã được mở tại Việt Nam”.

fpt-truong-gia-binh-2089-1519708183.jpg

Cách bố trí khán phòng đặc trưng của sự kiện Stiftungsfest. Cử tọa ngồi ở các dãy bàn ngang trong khi khách mời danh dự được bố trí ở vị trí trang trọng trong dãy bàn dọc khán phòng.

Trong bộ vest đen và cài nơ lịch lãm, Chủ tịch Trương Gia Bình xuất hiện trong tràng vỗ tay chào mừng của các cử tọa. Lần đầu tiên người đứng đầu FPT hiện diện với tư cách là khách mời danh dự tại Tòa thị chính, công trình được xây khoảng năm 1405-1410 - công trình nổi bật về kiến trúc xây dựng Gothic ở châu Âu. Đây là tòa thị chính duy nhất ở châu Âu xây từ cuối thời Trung cổ mà vẫn không bị tàn phá hay thay đổi. Hiện nay, tòa thị chính cổ Bremen là nơi làm việc của Thị trưởng và Thượng viện.

Phát biểu tại buổi tiệc tối của sự kiện, anh Trương Gia Bình thông tin, với các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, nguồn nhân lực trẻ cùng các chính sách mở của Chính phủ thúc đẩy phát triển công nghệ trong cuộc cách mạng số, "Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trên thế giới và là cánh cổng để các doanh nghiệp bước vào thị trường Đông Nam Á, thị trường với hàng trăm triệu dân”, Chủ tịch FPT cho hay.

Tại sự kiện, anh Bình cũng khẳng định, FPT đang là đối tác trong cuộc Cách mạng 4.0 của các doanh nghiệp Đức và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp có mặt trong sự kiện Stiftungsfest để cùng tiên phong trong cuộc Cách mạng số.

Đại sứ Việt Nam tại Đức - ông Đoàn Xuân Hưng cho hay, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2017 ở mức cao - 6,81%, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Đức tăng, gần cán mốc 10 tỷ USD và mức đầu tư từ Đức vào Việt Nam cũng tăng ấn tượng. Về du lịch, năm ngoái có 200.000 khách du lịch Đức thăm Việt Nam với mức chi tiêu đứng hàng đầu thị trường. Đại sứ cũng đánh giá cao sự tích cực của thành phố Bremen khi quyết định mở văn phòng đại diện ở TP HCM ngay trong tháng 1 vừa qua.

1-2927-1519708183.jpg

Cùng với cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã tham dự sự kiện xúc tiến thương mại và văn hóa Stiftungsfest lần thứ 117 tại thành phố Bremen (Đức) với tư cách khách mời danh dự. Hai người được sắp xếp ở vị trí trung tâm của sự kiện.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng khẳng định, những mốc son quan trọng trong quan hệ Việt - Đức để Việt Nam và Đức trở thành đối tác chiến lược như hiện nay, đặc biệt sau chuyến thăm Đức rất thành công trong khuôn khổ tham dự tiến trình hội nghị G20 trong năm 2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chúng tôi là bạn lâu năm và FPT là tập đoàn CNTT lớn nhất của Việt Nam có mức tăng trưởng rất nhanh”, Đại sự nhấn mạnh. “Các đối tác tại Bremen nói riêng và Đức nói chung có thể tìm hiểu hợp tác với FPT trong mảng digitalization”.

"Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi, có FPT sẽ giúp bạn làm Digital Transformation”, Phillipp Rösler, cựu Phó Thủ tướng Đức, phát biểu trước 400 khách mời tại sự kiện lần thứ 117 của OAV.

Stiftungsfest được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1900. Sự kiện năm nay thu hút gần 400 khách mời là các doanh nghiệp và chính khách của các nước châu Á, thành phố Bremen và các vùng lân cận. Trong đó có 11 đại sứ của các nước châu Á tại Đức và các doanh nghiệp lớn của Đức như Kuehne&Nagel, Commerzbank, Deutsche Bank, Daimler, Melchers... FPT là doanh nghiệp duy nhất bên ngoài nước Đức tham dự theo lời mời của Chủ tịch Hiệp hội Đông Á (OAV Bremen) - ông Thomas Kriwat.

Trong khuôn khổ của sự kiện, anh Trương Gia Bình cùng 11 đại sứ các nước châu Á tại Đức ký vào sổ lưu niệm của thành phố Bremen và đi thăm Trung tâm nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo của Đức và một số doanh nghiệp lớn tại Bremen. Tại các cuộc gặp này, lãnh đạo FPT đã tìm hiểu và trao đổi về cơ hội hợp tác trong một số mảng công nghệ mà FPT đang có thế mạnh như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số.

FPT-Besuch-BAALL-3-9151-1519708183.jpg

Đại diện Bremen giới thiệu những công nghệ mới nhất với đoàn FPT.

Đức đang là một trong những trụ cột của FPT trong hành trình toàn cầu hóa. FPT Gemarny được thành lập ngày 13/11/2012. Theo anh Lê Hồng Hải, GĐ FPT châu Âu kiêm GĐ FPT Đức, năm 2017, doanh số tại Đức chiếm phần lớn doanh thu của toàn thị trường châu Âu. Mới nhất, ngày 25/1, FPT Software vừa ký kết hợp đồng lớn nhất trong lịch sử gần 20 năm của công ty. Hợp đồng có tổng giá trị trên 100 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu - innogy SE (thành viên của Tập đoàn RWE, trụ sở tại Đức).

FPT Đức hiện có 21 người với khoảng 20 khách hàng, đối tác lớn gồm: RWE/innogy, E.ON/Uniper, Siemens, Schaeffler, BMW, Deutsch Bank…

Năm 2013, tại Tokyo, Nhật Bản, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Nikkei vinh danh. Giải thưởng được Nikkei - Tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản - lập ra năm 1996, vinh danh các cá nhân và tổ chức châu Á (trừ Nhật Bản) có đóng góp đáng kể trong ba lĩnh vực: Phát triển khu vực, khoa học - công nghệ - đổi mới và văn hóa. 

Theo Nikkei, anh Bình không chỉ sáng lập và xây dựng thành công tập đoàn CNTT - Viễn thông FPT mà còn đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành này tại Việt Nam. Người đứng đầu FPT đã xây dựng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và lập ra trường đại học đào tạo các chuyên gia công nghệ.

truong-gia-binh-nikkei-asia-20-8611-4715

Trưa 22/5/2013, tại Tokyo, Tập đoàn Truyền thông hàng đầu Nhật Bản, Nikkei Inc., trao giải thưởng Nikkei Asia trong lĩnh vực Phát triển khu vực (Regional Growth) cho Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình. 

Anh Trương Gia Bình là một trong 3 người châu Á nhận giải năm 2013 và là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Tập đoàn Nikkei vinh danh vì những đóng góp nổi bật của mình cho tăng trưởng của khu vực. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, Nikkei lựa chọn một doanh nhân Việt Nam để trao tặng. Trước anh Bình, Việt Nam từng có ba đại diện nhận giải Nikkei. Đó là Nhà văn Bảo Ninh (năm 2001) và Đạo diễn Đặng Nhật Minh (năm 1999) thuộc lĩnh vực Văn hóa; và Giáo sư Võ Tòng Xuân (năm 2002) thuộc lĩnh vực Phát triển khu vực. Sau đó 2 năm, Nikkei chọn bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk, để trao giải thưởng cho năm 2015.

Trước khi được Nhật Bản và châu Âu lựa chọn, Chủ tịch FPT đã có gần 10 năm đảm trách vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO).

Năm 2009, anh Trương Gia Bình lần đầu đắc cử vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất của ASOCIO - Liên minh quốc tế lớn nhất, uy tín nhất về CNTT của khu vực châu Á - châu Đại Dương. Tổ chức này được thành lập vào năm 1984 với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa các thành viên, phát triển các ngành công nghiệp CNTT trong khu vực.

1x-1-5362-1481192992-8768-1519708183.jpg

“FPT đang hợp tác rất chặt chẽ với các nhà cung cấp nền tảng IoT (Internet of Things - Internet kết nối vạn vật), như GE với công nghệ Predix, IBM với Watson, Microsoft với Azure và Amazon với AWS", Chủ tịch FPT chia sẻ trong một sự kiện do Bloomberg tổ chức. “Vậy đối tác tương lai của FPT sẽ là những ai?”, biên tập viên Bloomberg đặt câu hỏi. “Tôi cho rằng họ sẽ là những người lãnh đạo thế giới. Ngày nay, các hãng lớn đều đang chuyển sang kỹ thuật số”, anh Bình nhấn mạnh. “Và FPT cũng đang tập trung vào ngành kinh doanh số”.

Hiện nay, ASOCIO đại diện cho lợi ích của 29 nền kinh tế trong khu vực. Trong các kỳ bầu ra Ban chấp hành mới ở những nhiệm kỳ sau đó, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đều là Phó Chủ tịch thứ nhất trong Ban lãnh đạo ASOCIO. Việc Chủ tịch VINASA giữ vị trí cao thứ hai trong Ban lãnh đạo ASOCIO thể hiện Việt Nam luôn có vị thế và sự tín nhiệm cao đối với cộng đồng CNTT châu Á - châu Đại dương. 

Chủ tịch ASOCIO nhiệm kỳ 2015-2016 Bunrak Saraggananda cho biết: "Tôi đã biết ông Bình 10 năm nay và rất khâm phục ông ấy là nhà lãnh đạo luôn tràn đầy năng lượng và các ý tưởng sáng tạo. Có được sự hợp tác của ông Bình, tôi tin tưởng chúng tôi sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ tới, đưa ASOCIO phát triển lên một tầm cao mới".

>> FPT phát hành hơn 2,6 triệu cổ phiếu ưu đãi cá nhân xuất sắc

Nguyên Văn

Ý kiến

()