Chúng ta

Nghị lực phi thường của FPT Small điều trị ung thư

Thứ hai, 22/5/2017 | 18:55 GMT+7

Bun, con trai anh Trương Phương Bắc, FPT Software, vừa trải qua đợt hóa trị thứ 4 và có kết quả tốt. Ròng rã hơn hai năm trời ăn cơm bệnh viện, kết quả điều trị tích cực của con khiến vợ chồng anh Bắc cũng vững tâm hơn.

Năm 2015, Bun (tên ở nhà là Trương Quang Minh) bị ung thư hạch, gia đình anh Bắc - Trưởng dự án Call Center của GES.DMS, FPT Software, đã tốn nhiều công sức và tiền bạc để chữa chạy qua được các đợt điều trị cũng như hóa trị. Sức khỏe của bé cũng khá hơn sau quá trình điều trị kéo dài.

Năm 2016, các bác sĩ lại phát hiện bé bị ung thư máu cấp tính. Khi nghe các bác sĩ thông báo Bun bị bạch cầu cấp thể Lympho - một hệ ung thư máu, vợ chồng anh Bắc như chết lặng. May mắn đây là dạng ung thư được đánh giá có tỷ lệ chữa trị thành công cao.

bun-nghi-luc-8473-1495446688.jpg

Bun nhí nhánh khi được bố chụp ảnh. Cậu bé đang cùng bố mẹ dũng cảm vượt qua căn bệnh nan y để sớm được về nhà và đến trường.

Cậu bé lên 5 phải trải qua hàng loạt xét nghiệm, nhiều lần lấy máu và tiêm truyền đau đớn trên giường bệnh. Nhìn con đau đớn, vợ chồng anh Bắc như đứt từng khúc ruột. Bậc phụ huynh không thể nhớ có bao nhiêu mũi tiêm trên cơ thể bé nhỏ của Bun, lúc định kỳ, khi đột xuất. Vừa hóa chất, vừa kháng sinh và truyền dịch.

Số lượng mũi tiêm nhiều Bun phát sợ, nhưng dần cũng thành quen và bất cứ khi nào có yêu cầu, con đều cố gắng. Những khi chọc tủy, nhìn thấy mũi kim dài tới 10cm, cậu bé thường hoảng sợ và khóc thét. Nhưng bác sĩ vừa rút mũi kim, Bun lại cố nín để bố mẹ an lòng.

Lần lượt từng đợt hóa trị rồi xạ trị đi qua, Bun vẫn kiên cường. Sinh nhật tuổi lên 6 và Tết vừa qua của Bun đều diễn ra trên giường bệnh khoa Nhi, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM. Ròng rã hơn hai năm trời ăn cơm bệnh viện, kết quả điều trị tích cực của con khiến vợ chồng anh Bắc cũng vững tâm hơn.

Trước đây anh Bắc onsite tham gia dự án của FPT Software ở Malaysia. Khi Bun bắt đầu điều trị dài hạn, anh Bắc xin nghỉ một thời gian để cùng vợ chăm con. Sau đó, anh Bắc chuyển về dự án Call Center của GES.DMS ở F-Town (quận 9) để vừa làm việc vừa tiện đồng hành cùng Bun trên chặng đường khó.

Bun vừa trải qua đợt xạ trị ngay sau đợt hóa trị số 4. Theo anh Bắc, kết quả tủy đồ của con tạm ổn. “Tỷ lệ ác tính vẫn còn nhưng ở mức 2% (trong giới hạn cho phép

Trước đó, trong đợt hóa trị thứ 4, Bun bị hoãn vài lần do men gan cao, thêm nữa ngay sau đó là đợt xạ trị thứ 10. Sau 10 ngày xạ trị, sức khỏe cháu Bun khá tốt, tuy con bị rụng hết tóc và tác dụng phụ cũng khiến bé biếng ăn.

“Hiện tại, đợt 5 đang được tiến hành, và dự kiến sẽ kéo dài từ 1-2 tháng nội trú, với tổng cộng 9 chai thuốc”, anh Bắc chia sẻ. “Đây là đợt hóa trị cuối cùng của phác đồ này. Sau đó, Bun sẽ được làm tủy đồ tổng thể, và chích thêm 3 đợt hóa trị dưới da”. Anh Bắc cho hay, chi phí đợt điều trị số 5 trong khoảng 100 triệu đồng và hiện gia đình vẫn có thể cáng đáng được.

Theo phác đồ điều trị, Bun sẽ phải trải qua 6 đợt hóa trị mạnh nhất trong vòng một năm. Sau đó sẽ tiếp tục điều trị kéo dài thêm 4 năm nữa thì bệnh của bé sẽ có cơ hội khỏi hẳn. Chi phí cho các đợt hóa trị năm đầu tiên là khoảng 500-700 triệu đồng, chưa kể các loại thuốc điều trị và các chi phí xét nghiệm khác đi kèm.

Năm 2016, ngay sau khi biết tin Bun bị bệnh cần được giúp đỡ, Công đoàn FPT Software đã tổ chức vận động quyên góp chung tay với gia đình anh Bắc. Quỹ “Người FPT Vì cộng đồng” của tập đoàn đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Trường tồn hỗ trợ 15 triệu đồng, Công đoàn FPT 10 triệu đồng…

Tổng kết đợt vận động quyên góp chia sẻ khó khăn với anh Trương Phương Bắc, Công đoàn FPT Software nhận được số tiền ủng hộ là hơn 342 triệu đồng, 140.000 Yên Nhật và 50 đô-la Singapore. Số tiền này chưa bao gồm các khoản hỗ trợ gửi trực tiếp vào tài khoản anh Bắc và hơn 30 triệu đồng mà các anh chị em GSC, nơi anh Bắc làm việc, đã quyên góp giúp Bắc khi biết tin.

>> Con gái chưa kịp gọi 'mẹ'

Nguyên Văn

Ý kiến

()