Chúng ta

Xu hướng SMAC trong công nghệ

Thứ tư, 16/1/2013 | 12:12 GMT+7

Công nghệ thông tin (CNTT) thế kỷ 21 đã và đang phát triển nhanh chóng. Các khái niệm mới trong ngành này cũng theo đó gia tăng từng ngày, trong đó nổi bật nhất là khái niệm SMAC.
> Bốn xu hướng công nghệ quan trọng cho tương lai / Công nghệ thông minh cho năm 2013

SMAC là từ viết tắt của Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Thuật ngữ SMAC bao hàm các khái niệm về một loại sản phẩm và gói dịch vụ mới mà các công ty đang triển khai để đem lại những giải pháp hiệu quả và cơ động cho người tiêu dùng.

X

4 xu hướng SMAC được dự đoán sẽ "thống trị" tương lai.

Netflix là một trong những ví dụ điển hình để giải thích cho SMAC. Hãng này đã sử dụng các công cụ phân tích hiện đại và thuật toán phức tạp để đưa ra những gợi ý phim theo sở thích của từng đối tượng khách hàng.

Các dữ liệu sẽ được tải từ trên mây xuống và cho phép người dùng xem liên tục trên nhiều nền tảng trên TV, máy tính bảng, điện thoại... Sau đó, người dùng có thể tùy chọn chia sẻ quan điểm cùng biểu đồ kèm theo.

Điều làm nên sự khác biệt của xu hướng SMAC là mọi cấu thành trong nó kết hợp chặt chẽ với nhau và tạo thành một hệ sinh thái. Điện thoại di động giờ đây có khả năng chạy nhiều dữ liệu hơn. Các dữ liệu này được dùng để kết nối sâu hơn với đám mây, tham gia các kênh xã hội và mang lại cho người tiêu dùng thêm nhiều trải nghiệm cá nhân.

Công cụ phân tích của iTunes chọn lựa bài hát dựa trên trải nghiệm người dùng từ các bài hát trước, cho phép tải nhanh và dễ dàng các bài hát từ đám mây. Người dùng cũng có thể truy cập vào hệ thống từ nhiều thiết bị di động.

Yếu tố xã hội cũng được “cài” vào hạ tầng của di động/các công cụ phân tích/đám mây. Đây là một trong những chất xúc tác chính tạo nên sự thành công của phương pháp SMAC. Yếu tố này không chỉ đơn thuần là những cải tiến hoặc dịch vụ mới ở một sản phẩm mà còn xác định lại hành vi cũng như cách giao tiếp giữa từng cá nhân và giao tiếp với các dịch vụ được số hóa.
 
Minh họa rõ nhất cho yếu tố trên là việc hãng Oracle triển khai SMAC trên diện rộng. Tháng 10/2011, gã khổng lồ trong lĩnh vực quản lý phần mềm và cơ sở dữ liệu đã ra mắt mạng xã hội Oracle. Lấy cảm hứng từ mạng xã hội Facebook, dịch vụ này của Oracle cung cấp cấu trúc cơ sở hạ tầng mạng để các công ty chạy các mạng xã hội và hỗ trợ giao tiếp.

Yếu tố xã hội cũng được ngành y tế áp dụng. Từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ, quản lý cũng như bệnh nhân cần giao tiếp và chia sẻ kiến thức. Do vậy, nhu cầu đổi mới là cần thiết. Mọi dữ liệu sẽ được lưu và phân tích trên mây để trả ngược lại kết quả.

C

Hơn nữa, khách hàng có thể truy cập thông tin ở mọi nơi, từ máy tính để bàn công sở cho tới smartphone ở bệnh viện. Ngoài ra, phương pháp SMAC quan trọng đến độ Oracle mua hẳn một công ty quản lý dữ liệu y tế gọi là Phase Forward.

Thương vụ này đem lại cho hãng cách thức chia sẻ và đóng góp dữ liệu hiệu quả.
Từng thành phần trong SMAC đang được nhiều người biết đến. Công nghệ điện toán đám mây, phân tích, xu hướng xã hội hóa, điện thoại di động sẽ ngày một phát triển và bổ trợ lẫn nhau.

Ban CNTT của các công ty trên thế giới đều được khuyên nên áp dụng phương pháp SMAC sớm bởi tính hiệu quả và tài nguyên mới sinh ra từ SMAC sẽ tối ưu hóa và giúp triển khai công việc dễ dàng.

Ban CNTT hiện nay phải kết nối và duy trì các nền tảng, hạ tầng mạng rời rạc. Việc này khiến bộ phận cần đầu tư nghiên cứu các chiến lược phát triển đúng đắn để kết nối các yếu tố trên lại với nhau.

Mobility và Điện toán đám mây đem lại những giải pháp xuyên suốt, bền vững trên mọi nền tảng. Phần mềm lắp đặt trên hệ thống điện toán đám mây không cần phải điều chỉnh theo từng hệ điều hành riêng biệt nên nhiều người có thể tiếp cận và sử dụng. 
 
Truy cập bằng điện thoại cũng dễ dàng hơn, cho phép người sử dụng hoàn thành công việc ở mọi nơi. Số lượng smartphone hiện nay gia tăng đáng kể. Lĩnh vực này cần được đầu tư hơn nữa vào các ứng dụng cũng như trải nghiệm trên điện thoại di động để người dùng tiện sử dụng và tìm dữ liệu.

Việc phát triển công nghệ sẽ không chỉ đơn thuần phát triển trang web hoặc các dữ liệu xuất hiện khớp với thiết bị cầm tay hoặc máy tính bảng mà còn là việc thiết kế, triển khai sản phẩm được cấu hình cho riêng từng loại thiết bị di động. Một cuộc cách mạng trong năng suất lao động sẽ diễn ra khi những dịch vụ hoặc sản phẩm đó được triển khai rộng rãi.

Hai yếu tố xã hội và phân tích hạ tầng cũng đóng vai trò quan trọng trong xu hướng SMAC. Mạng xã hội nội bộ tại các doanh nghiệp đang trở nên phổ biến trên nhiều nền tảng của các công ty như Oracle, Yammer, SaleForce.
 
Tương tự, yếu tố đầu vào để phân tích dữ liệu có thể thu thập trên nhiều kênh, từ các địa điểm giao dịch cho đến trung tâm kiểm vé. Từ những dữ liệu đó, Ban CNTT của doanh nghiệp có thể xác định vấn đề nào là quan trọng nhất và nhu cầu của nhân viên trong cơ quan là gì. Công cụ phân tích còn cho phép tính toán rủi ro trước các tình huống và phòng vệ từ xa.
 
SMAC giúp hoạt động CNTT nhanh hơn, chắc chắn và thông minh hơn. Xu hướng này đã và đang được các công ty trong thời đại mới hào hứng đón nhận. Các yếu tố trong SMAC lại liên kết chặt chẽ và bổ sung cho nhau.

FPT cũng đón đầu xu hướng này khi đặt niềm tin vào các công nghệ như: Điện toán đám mây (Cloud Computing), Mobility, Dữ liệu lớn (Big Data). Ở yếu tố xã hội, nhiều dự án đã được lên kế hoạch để tạo một mạng nội bộ trong công ty.
Trước những thử thách mới trong môi trường kinh doanh hiện nay, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các “mái chèo” Mobility, Big Data, Cloud Computing… để tận dụng tối đa tính hiệu quả của từng mảng lĩnh vực, từ đó tạo động lực thúc đẩy đưa FPT thành công ty hàng đầu về công nghệ.

Nam Lê (theo Venturebeat)

Ý kiến

()