Chúng ta

Thương mại điện tử trên di động là tất yếu

Thứ sáu, 14/8/2015 | 16:06 GMT+7

Tại hội thảo “Ứng dụng thương mại điện tử trên di động” mang tên Future Now, những người tham gia đều nhìn nhận, thương mại điện tử trên di động là một xu hướng tất yếu của thời đại. 

Sự kiện diễn ra sáng nay (ngày 14/8) tại khách sạn Pullman (TP HCM). Đây là hội thảo thứ ba nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày mua sắm trực tuyến 2015 (Online Friday). Chương trình được xây dựng mang đậm “tính trải nghiệm” sát thực tế với những người tham dự về ứng dụng thương mại điện tử trên di động.

Anh Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) chia sẻ, thương mại điện tử hiện còn rất non trẻ tại Việt Nam nhưng tiềm năng là rất lớn. “Hiện giờ chúng ta có thể làm mọi việc trên mobile, nhiều mô hình và ứng dụng có thể được triển khai trên nền tảng này. Trong khi đó, thương mại điện tử trên nền tảng mobile mang lại sự thuận tiện, linh hoạt, kết nối dễ dàng, khả năng định danh và định vị cao”, anh Linh cho biết.  

anh-linh-2173-1439538261.jpg

TGĐ Sendo Trần Hải Linh trình bày tại hội thảo. 

Chị Võ Hoàng Yến, Giám đốc Marketing Zalora, cũng đồng quan điểm. Chị cho hay, trên thực tế Zalora cũng đã ra mắt ứng dụng thông minh cho điện thoại chỉ sau một năm thành lập. “Chúng tôi quyết định đặt di động là nền tảng trọng tâm của mình bao gồm cả trang web di động và ứng dụng thông minh”, chị nhấn mạnh.

Theo anh Trần Hải Linh, TGĐ Sendo, sau 12 tháng đầu tư vào di động, Sendo thu được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, lượng truy cập sàn thương mại điện tử này năm 2014 qua điện thoại là 30%, năm 2015 tăng gấp đôi là 60% và dự kiến con số này sẽ tăng lên 75% trong năm 2016. “Trong ba năm nữa, sẽ không có khái niệm thương mại điện tử hay thương mại điện tử trên di động mà chỉ có khái niệm thương mại vì chắc chắn nó phải là thương mại điện tử và xảy ra trên mobile”, TGĐ Sendo khẳng định.

Tháng 7 vừa qua, Sendo chính thức ra mắt ứng dụng mua sắm dành cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS và Android, thể hiện một bước đi mới trong làn sóng thương mại điện tử di động đang trở thành xu thế tất yếu hiện nay. Sendo App có tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói và QR code. Người dùng còn có thể chat trực tiếp với người bán để được tư vấn sản phẩm ngay lập tức. Trạng thái đơn hàng khi vận chuyển và giao nhận cũng được cập nhật chi tiết. Một điểm quan trọng là Sendo có khả năng bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng khi là sàn thương mại điện tử duy nhất ở Việt Nam được cấp chứng chỉ bảo mật PCI DSS, chứng chỉ cao nhất về bảo mật thông tin.

sendo-7654-1438244793-7672-1439538262.jp

Sendo vừa chính thức công bố chiến lược thương mại điện tử trên di động vào tháng 7 vừa qua. 

“Thương mại điện tử là mảnh đất màu mỡ. Nếu tất cả mọi người đều đổ vào đây thì sẽ tìm được cách kiếm tiền trên mảnh đất này”, anh Nguyễn Tuấn Anh, TGĐ Grabtaxi, tiết lộ lý do ra đời của GrabExpress. Ứng dụng di động cũng được thương hiệu này vô cùng quan tâm với các trải nghiệm phù hợp cho người dùng.

Anh Nguyễn Duy Khương, CEO GNC Pay - một đơn vị thanh toán điện tử, cũng tán thành với việc mobile đang trở thành một nền tảng vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. “Hiện nay, các hệ thống thanh toán online đều được đưa vào di động”, anh Khương bày tỏ.

Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, tổ công tác Online Friday đã giới thiệu cụ thể và chi tiết về chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Mùa thu sẽ diễn ra vào 28/8 tới. Đây là hoạt động quan trọng nhằm kích cầu mua sắm cho dịp mùa thu và tạo đà cho chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2015. Đặc biệt, Ban tổ chức đã giới thiệu ứng dụng dành riêng cho Ngày mua sắm trực tuyến Mùa thu với nhiều trải nghiệm độc đáo trên di động cho các khách hàng. Sự kiện dự kiến thu hút 500 doanh nghiệp tham gia và 10 triệu người biết đến.

Ngày mua sắm trực tuyến 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cùng Hiệp hội Thương mại điện tử và Báo điện tử VnExpress dự kiến tổ chức vào 4/12/2015. 

>> Mobile là xu hướng thiết yếu trong thương mại điện tử

Yến Nhi

Ý kiến

()