Chúng ta

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Cách mạng nông nghiệp phải áp dụng công nghệ 'mềm''

Thứ hai, 19/12/2016 | 10:18 GMT+7

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, nông nghiệp công nghệ cao là không chỉ ứng dụng công nghệ ‘cứng’, mà phải biết tranh thủ công nghệ ‘mềm’ là công nghệ thông tin, mạng xã hội, các phương thức kết nối phi truyền thống…

Chiều tối 18/12, Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, sự kiện được “thai nghén” từ nửa năm trước bởi Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam), thuộc Hội Daonh nghiệp trẻ Việt Nam, đã diễn ra sôi nổi và đầy hào hứng tại Dinh Độc lập, TP HCM như một “talk show” cấp cao, quy mô lớn về nền nông nghiệp nước nhà.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo 20 địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp đã tham dự và đối thoại với hơn 500 doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà khoa học tại diễn dàn hết sức cởi mở và thẳng thắn này. Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Chủ tịch DAA Việt Nam điều hành phiên thảo luận chính.

DSC-9692-JPG-1505-1482115020.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đại diện FPT về dự án truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp mà đơn vị đang triển khai cho các doanh nghiệp.

"Có thể nói là Hội Doanh nghiệp trẻ và Thủ tướng có cơ duyên đặc biệt. Cách đây 10 năm, chúng tôi dẫn đoàn doanh nghiệp đến Quảng Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Rất may mắn, anh Trần Bá Dương, Chủ tịch Ô tô Trường Hải, đã thấy "đất lành chim đậu". 10 năm sau, Trường Hải đã trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam", Chủ tịch Trương Gia Bình khai mạc bằng câu chuyện nóng hổi bởi mới đây, ngày 14/12, Vietnam Report vừa công bố ô tô Trường Hải đứng đầu bảng doanh nghiệp tư nhân.

"Tôi nghĩ rằng nhiều doanh nghiệp đang có ý định làm nông nghiệp công nghệ cao, và trong 10 năm tới sẽ thay vị trí của anh Dương. Doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam phải là doanh nghiệp về nông nghiệp", Chủ tịch DAA Việt Nam nhấn mạnh. "Chúng ta có dòng máu nông dân trong người, vì thế càng trăn trở với cái nghèo khó của người nông dân, nỗi lo ngộ độc thức ăn của người dân. Ai cũng có khát khao một ngày nào đó người nông dân Việt Nam có thể sống sung túc, đất nước sẽ trở thành cường quốc nông nghiệp".

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mới thành lập tháng 9, DAA Việt Nam quy tụ và liên kết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp với mục tiêu tìm ra các giải pháp công nghệ hiệu quả nhất thúc đẩy nâng cao năng lao động, chất lượng sản phẩm hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp công nghệ cao.

DSC-9775-JPG-4795-1482115021.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình điều hành phiên thảo luận chính tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch DAA Việt Nam Trương Gia Bình, Câu lạc bộ mong muốn đưa ra cách làm mới trong nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân. Cách làm mới này sẽ góp phần thay đổi ngành nông nghiệp Việt Nam từ sản xuất truyền thống sang “nông nghiệp công nghệ cao”, từ ngành có giá trị gia tăng và tốc độ tăng trưởng thấp sang ngành có giá trị vượt trội so với các ngành công nghiệp truyền thống và hình thành một chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả cạnh tranh cùng các sản phẩm có chất lượng.

Để hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp xanh, tại hội nghị, DAA Việt Nam đã giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm: “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng Thực phẩm an toàn”. Dự án này sẽ giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất như: phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật. Người tiêu dùng hoàn toàn dễ dàng biết nguồn gốc thực phẩm mình lựa chọn và giúp doanh nghiệp không bị đánh đồng sản phẩm chất lượng cao với sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Những chia sẻ tại hội nghị cũng chính là những kinh nghiệm thành công thông qua các bài học thực tiễn từ chính các hội viên của DAA Việt Nam. Chẳng hạn như mô hình sản xuất tôm giống ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam miền Trung; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa, giống hoa của Công ty Cổ phần rừng hoa Đà Lạt; đưa công nghệ cao kết hợp phát huy điều kiện thổ nhưỡng đặc trưng trong sản xuất rau sạch, giá trị cao của công ty An Phú…

DSC-9732-JPG-8019-1482115021.jpg

Hơn 600 đại biểu dự Hội nghị được tổ chức như một sợi chỉ kết nối, là nơi bắt đầu để doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các nhà khoa học, nghiên cứu bắt tay nhau, dưới sự chỉ đạo Chính phủ đưa Việt Nam trở thành cường quốc nông nghiệp.

Nổi bật tại sự kiện là phiên thảo luận do Chủ tịch Trương Gia Bình điều hành với khách mời là Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Ngân hàng Nhà nước cùng các doanh nhân đã và đang tham gia làm nông nghiệp. Hàng loạt vấn đề vốn là rào cản tăng trưởng kinh tế nông nghiệp từ lâu nay đã được xới xáo, phân tích và được đại diện các doanh nghiệp “chất vấn”, đề xuất, đặt câu hỏi trực tiếp tới người đứng đầu Chính phủ và “tư lệnh” các lĩnh vực, nhất là nông nghiệp, công thương, ngân hàng và các địa phương. Đáng chú ý, trong số này có những đề xuất quan trọng về “cải tổ” chính sách nhằm "cởi trói" để đưa nông nghiệp hữu cơ lên “bệ phóng” phát triển trong thời gian tới.

Trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị, Thủ tướng trăn trở: hiện nay, số lượng doanh nghiệp làm nông nghiệp trên cả nước mới chỉ có 4.000 trong tổng số 600.000 doanh nghiệp. Theo Thủ tướng, muốn làm nông nghiệp thành công thì phải đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp, Thủ tướng kỳ vọng qua các hội nghị này sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp trên cả nước tham gia phát triển nông nghiệp. Để phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp trong nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống các hợp tác xã và sớm chuyển đổi mô hình hoạt động của 3,5 triệu hộ kinh doanh cá thể, nhất là ở nông thôn để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nông nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

“Chính phủ quyết định dành một gói tín dụng lên tới 50 - 60 nghìn tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao với cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và cho biết sẽ có nhiều ngân hàng thương mại cùng được tham gia giải ngân gói tín dụng nông nghiệp có quy mô lớn này. “Bởi nguyên tắc quan trọng của kinh tế thị trường là cạnh tranh, từ đó, mới nâng cao chất lượng tín dụng, chống tiêu cực, chi phí không chính thức”.

DSC-9837-JPG-8731-1482115021.jpg

Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị. Theo đó, nhiều quyết sách quan trọng trong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao sẽ được Chính phủ thực hiện hoặc kiến nghị Quốc hội sửa đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tới đây cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ ra quyết liệt trên toàn cầu, riêng Việt Nam chúng ta có ba thế mạnh rất quan trọng: Đó là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; công nghệ thông tin và du lịch.

Hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng của DAA Việt Nam về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện, khát vọng xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng, có khả năng cạnh tranh quốc tế; nỗ lực phấn đấu vươn lên, từng bước đứng trong nhóm các quốc gia nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, có vị thế quan trọng trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng đề nghị, nông nghiệp công nghệ cao trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ ứng dụng công nghệ ‘cứng’, tức là thiết bị, máy móc mà phải biết tranh thủ công nghệ ‘mềm’ là công nghệ thông tin, mạng xã hội, các phương thức kết nối phi truyền thống…

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao theo hướng mở, hiệu quả bền vững; nghiên cứu, có chính sách ưu đãi cho các khu nông nghiệp công nghệ cao.

DSC-9831-JPG-5908-1482115021.jpg

Người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo các bộ chụp hình lưu niệm cùng Ban thường vụ DAA Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi cho quá trình tích tụ ruộng đất, có chính sách cho nông dân góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện chính sách ưu đãi về đất đai để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cả trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản chất lượng cao có giá trị. Nghiên cứu các loại nhà kính, một số công cụ sản xuất phục vụ nông nghiệp công nghệ cao để phát triển ngành cơ khí, khoa học công nghệ trong nước, đồng thời giảm giá thành đầu tư trong nông nghiệp.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, ban hành cơ chế đầu tư tín dụng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhất là nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, hình thành quỹ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Theo Chủ tịch DAA Việt Nam Trương Gia Bình, những thay đổi trong sản xuất nông nghiệp ở thời đại công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và sung túc hơn cho người dân Việt Nam và nâng tầm vị thế của Nông nghiệp Việt Nam trên thế giới một cách bền vững.

>> FPT lọt Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()