Chúng ta

'Sư phụ' Phương Trầm định hướng chuyển đổi số cho FPT Software Đà Nẵng

Thứ sáu, 16/8/2019 | 16:34 GMT+7

Tiến sĩ Phương Trầm, Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, cho rằng chuyển đổi số là câu chuyện rất dài nhưng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho đội ngũ nhân sự tham gia.

Sáng nay (16/8), ông Phương Trầm, Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, đã trò chuyện với gần 40 cán bộ FPT Software Đà Nẵng tại phòng họp Complex, quận Ngũ Hành Sơn. Cùng với chủ đề chính chuyển đổi số, cán bộ Phần mềm miền Trung còn đặt câu hỏi cho anh Phương Trầm về nhiều vấn đề trong kinh doanh và quản trị.

011e7ff3ce9129cf7080.jpg

Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT - anh Phương Trầm chia sẻ với gần 40 cán bộ quản lý FPT Software Đà Nẵng.

Bằng phong thái gần gũi và hài hước, nguyên CIO của DuPont - người đã giúp tập đoàn thuộc Top Fortune 500 tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ chuyển đổi số, lần lượt chia sẻ những cách để FPT có thể thực hiện chuyển đổi số nội bộ thành công. Tư vấn trưởng FPT cũng đưa ra nhiều lời khuyên cho cán bộ quản lý FPT Software Đà Nẵng về cách tư duy và chiến lược chuyển đổi số phù hợp.

Nguyên CIO của DuPont lần lượt giới thiệu những tập đoàn hàng đầu như Apple, Amazon hay Microsoft trong việc tiếp cận công nghệ. Từ đó, vị chuyên gia 37 năm kinh nghiệm làm việc ở tập đoàn hàng đầu thế giới đặt ra câu hỏi làm sao để một doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả nhờ dữ liệu? Theo ông, bí quyết không nằm ở việc tích hợp dữ liệu, mà là cách thức lấy dữ liệu (data harmonization). Làm thế nào để lấy được dữ liệu của tất cả các phòng ban rồi cùng tập trung về một mối. Đi kèm với đó là tối ưu hóa hệ thống ghi nhận (system of record). Đặc biệt, một tổ chức cần có sự sẵn sàng ở 3 thứ: Đội ngũ lãnh đạo, Tổ chức và Con người. Có 3 thứ đó là làm được digital transformation.

"Làm công nghệ đòi hỏi sự thích nghi. Bạn cần phải chinh phục được trái tim, khối óc và đôi bàn tay. Ngoài ra, để chuyển đổi số, đầu tiên bạn phải đọc thật nhiều để hiểu về nguyên lý của nó, thấy cái nào phù hợp với công việc và năng lực thì tình nguyện nhận làm", ông nói và cho biết nguồn nhân lực chính là bài toán lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần phải có chiến lược nhằm có sự điều chỉnh cũng như thu hút được nhân tài. 

88fb91062064c73a9e75_1565939583.jpg

Anh Trịnh Minh Việt, GĐ đơn vị FDN.R70 (ngồi giữa), ấn tượng với cách nói chuyện vui vẻ và thân thiện của "sư phụ" Phương Trầm.

Trả lời về cách chuyển đổi số thành công, "sư phụ" Phương Trầm cho biết, "không doanh nghiệp nào giống nhau, một phần phụ thuộc vào lĩnh vực hay khách hàng mình đang làm". Trong quá trình làm, tập thể cần chú trọng đến phương pháp "đàm thoại" để giải quyết triệt để những bài toán mà chuyển đổi số đem đến. "Mỗi công việc kinh doanh là rất khác nhau. Không có hình mẫu và người FPT không thể học từ hình mẫu. Nếu người quản lý tìm kiếm một mô hình chuẩn, đơn vị đó sẽ mãi mãi là kẻ theo sau".

Đúc kết vấn đề, Tư vấn trưởng FPT cho biết để chuyển số, doanh nghiệp cần phải tạo ra những môi trường để nhân viên có thể làm việc được với nhau, cùng tìm ra những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và tìm cách thức giải quyết nó.

Ấn tượng với sự vui vẻ và thân thiện, anh Trịnh Minh Việt, GĐ đơn vị FDN.R70, cho biết cá nhân hiểu rõ hơn vai trò và một số yếu tổ để chuyển đổi số thành công. Ở đó, mỗi CBNV không ngừng học tập và áp dụng vào quá trình làm việc. "Khi bạn giỏi, bạn cần phải truyền đạt kiến thức lại cho người khác. Phát huy tinh thần này thì cá nhân sẽ tiến bộ, cả tập thể sẽ tiến bộ, công ty sẽ tiến bộ", anh nói.

Anh Hồ Đức Giáp, PGĐ đơn vị FSG. INS, cho rằng đơn vị đang gặp những bài toàn cần giải quyết và ông Phương Trầm đã giải hộ bằng những câu chuyện thực tế và tổng thể. "Những công thức tổng thể đã được Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT vẽ ra, và nó đúng với những gì đơn vị đang gặp phải, thậm chưa nghĩ ra. Hy vọng có dịp ông Phương Trầm chia sẻ chi tiết để các đơn vị làm việc đạt năng suất cao hơn", anh chia sẻ.

9572d6a767c5809bd9d4.jpg

Kết thúc buổi trò chuyện, COO FPT Software Trần Đăng Hòa (áo đen) cùng cán bộ tại Đà Nẵng tặng hoa cho cựu CIO của Dupont - Top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới (Fortune Global 500).

Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty… Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Với FPT, chuyển đổi số được định hướng và phát triển trong những năm gần đây. FPT cũng đã thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) do anh Trần Huy Bảo Giang - nguyên Giám đốc Công nghệ FPT Software đảm nhận vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) kiêm Trưởng ban Chuyển đổi số và Cố vấn cấp cao Học viện số. Cùng thời điểm, Học viện số FPT (FPT Digital Academy) cũng được thành lập với mục tiêu kết nối và phát triển tri thức Việt toàn cầu trong công cuộc đưa Việt Nam lên danh sách những nước đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Anh Lê Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Công nghệ FPT Software, đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện.

Anh Phương Trầm tốt nghiệp Đại học New South Wales, Australia, với bằng Cử nhân ngành Kỹ sư Hoá. Trong giai đoạn đại học, ông được cấp học bổng Australian Dean Scholarship (Học bổng Tiến sĩ toàn phần của chính phủ Australia) và University Graduate Scholarship (Học bổng Sau đại học toàn phần của trường đại học).

Gia nhập DuPont vào năm 1989 với cương vị giám đốc điều hành tại Sydney (Australia), Phương Trầm là người dẫn dắt tổ chức DuPon IT & Processes trên khắp thế giới, tập trung hỗ trợ công nghệ thông tin trực tiếp cho các đơn vị kinh doanh, đơn vị chức năng và hoạt động khu vực. Trước đó, ông làm việc cho ICI (Australia) đảm đương nhiều vị trí quan trọng. Anh đã khởi xướng và xây dựng và hoàn thành cơ sở hạ tầng kinh doanh tối thiểu tại 28 quốc gia cho phép DuPont điều hành một cách liền mạch và dễ dàng với chi phí thấp các doanh nghiệp kỹ thuật số do mình kiểm soát. Ngoài ra, ông Phương Trầm từng là thành viên của Hội đồng Quản lý Doanh nghiệp Công nghệ, Hội đồng Tư vấn Khách hàng của AT&T, Ban cố vấn CIO của Dell- EMC, Ban cố vấn và Ban nghiên cứu CIO của Salesforce. 

Tháng 2/2019, anh được Chủ tịch Trương Gia Bình mời làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT. Anh sẽ đồng hành với nhà F để tư vấn cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và giúp FPT triển khai chuyển đổi số nội bộ thành công. Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT và thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, anh Trương Gia Bình tin rằng, bằng sự am hiểu của mình, ông Phương Trầm sẽ giúp nhà F trở thành một trong số ít các tổ chức trên thế giới thực hiện chuyển đổi số thành công.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình 'mách nước' phát triển FPT Software Đà Nẵng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()