Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Chuyển đổi số là cách mạng toàn dân'

Thứ năm, 15/8/2019 | 09:48 GMT+7

Sáng 14/8, hội thảo về chuyển đổi số do FPT tổ chức đã diễn ra tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội với các nội dung xoay quanh chuyển đổi số của các tập đoàn toàn cầu và kinh nghiệm thực tiễn ngành bán lẻ. 

Chương trình có sự tham gia của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Tư vấn Trưởng Chuyển đổi số FPT – ông Phương Trầm, Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) - Trần Huy Bảo Giang cùng các đại diện đến từ nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước như Media Mart, Intimex Việt Nam, Bibomart, TNTECH…

140819-DX-13-7649-1565788144.jpg

Sáng 14/8, hội thảo về chuyển đổi số do FPT tổ chức đã diễn ra tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội.

Tại hội thảo, "sư phụ" Phương Trầm, cựu Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) toàn cầu của DuPont, (tập đoàn đa ngành với doanh thu 85 tỷ USD của Mỹ) đã trình bày về chuyển đổi số của các tập đoàn toàn cầu và kinh nghiệm thực tiễn ngành bán lẻ. Tiếp đó, Giám đốc Chuyển đổi số Trần Huy Bảo Giang cũng chia sẻ về phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen cùng những kinh nghiệm trong ngành bán lẻ.

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình, FPT đã làm việc với các tập đoàn trên thế giới về chuyển đổi số trong nhiều năm qua. “Thế giới đều hiểu rằng đang có một cuộc dịch chuyển vĩ đại từ thế giới thực sang thế giới ảo. Thực và ảo hòa làm một. Mỗi người chúng ta sẽ thay đồi toàn diện cách thức làm việc, giao tiếp, giải trí. Bán lẻ sẽ trở thành bán lẻ số. Mọi tổ chức đều là tổ chức số. Lãnh đạo cũng trở thành lãnh đạo số”, người đứng đầu FPT cho biết.  

Anh Bình cho hay, mới đây, FPT đã cam kết tiên phong trong chuyển đổi số cho chính phủ và doanh nghiệp với 3 hành động cụ thể: xây dựng nền tảng số để rút ngắn thời gian chuyển đổi số cho doanh nghiệp; chuyển giao công nghệ Digital Kaizen đã triển khai cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam; và đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ chất lượng cho nguồn nhân lực số.

FPT-khong-chi-la-viec-cua-lanh-9751-5193

Trích lời "sư phụ" Phương Trầm, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết chuyển đổi số thực chất  là một cách nói khác của chiến lược kinh doanh. Bởi vậy, lãnh đạo là những người phù hợp nhất để nói về chuyển đổi số. Song, chuyển đổi số không chỉ là việc của lãnh đạo mà là cuộc cách mạng của toàn dân. 

Ban-le-la-nganh-co-rat-nhieu-t-3454-5310
 

Nói thêm về phương pháp luận Digital Kaizen, anh Trần Huy Bảo Giang nhấn mạnh FPT không tập trung vào “what” (cái gì) và “how” (như nào) mà sẽ giải quyết vấn đề “why” (tại sao). Đặc biệt là câu hỏi “Khi làm việc này, tôi được lợi gì”. Đó là khởi đầu cho sự thay đổi văn hóa, thay đổi cách làm việc để tiến đến sự đồng thuận, thống nhất từ tất cả các cấp, từ lãnh đạo đến nhân viên.

Giám đốc Chuyển đổi số FPT trình bày 6 bước của Digital Kaizen gồm: Định hướng chiến lược, Triển khai các tư vấn viên, chuyên gia kỹ thuật tham gia xây dựng lộ trình chuyển đổi số; Công khai lộ trình đến tát cả mọi người để chung tay thực hiện; Đưa ra các chỉ số theo dõi hàng tuần để tháo gỡ khó khăn; Đánh giá hiệu quả; và cuối cùng là báo cáo lại và nâng cấp.

Anh Giang khẳng định, bán lẻ là ngành có rất nhiều tiềm năng về tăng trưởng qua kênh số. Ví dụ, trong bán lẻ, vấn đề hàng tồn kho là không tránh khỏi. AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ tự động dựa trên dữ liệu có sẵn để đưa ra giảm giá cho sản phẩm dựa trên nhiều tiêu chí. Từ đó, vấn đề sẽ được giải quyết, giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Hay như câu chuyện anh Trương Gia Bình thường xuyên nhắc đến gần đây về Amazon. Tập đoàn bán lẻ toàn cầu này chỉ có 6 kế toán. Việc Amazon rút gọn được nguồn lực trên do, quá trình mua bán, thanh toán được thực hiện tự động trên ứng dụng Amazon Go. Người mua hàng chỉ cần mở ứng dụng, vào cửa hàng, quét mã, chọn đồ và ra về. Kết vấn đề, anh Bình trích lại lời của “sư phụ” Phương Trầm rằng chuyển đổi số không chỉ là việc của lãnh đạo mà phải “toàn dân” cùng làm. Đó thực sự là một cuộc cách mạng.

Chia sẻ trong buổi thảo luận, TGĐ Intimex Việt Nam Phạm Hồng Thái cho biết trước đó anh vẫn khá “mông lung” về khái niệm chuyển đổi số. Nhưng hiện tại các vấn đề đã rõ ràng hơn rất nhiều. Trong khi đó, TGĐ Media Mart Việt Nam Lê Quang Vũ mong muốn sẽ được thấy rõ ràng hơn cách tiếp cận, quy trình cũng như cách thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ, bị giới hạn về mặt kinh tế.

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

FPT cũng đã thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) do anh Trần Huy Bảo Giang - nguyên Giám đốc Công nghệ FPT Software đảm nhận vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) kiêm Trưởng ban Chuyển đổi số và Cố vấn cấp cao Học viện số. Cùng thời điểm, Học viện số FPT (FPT Digital Academy) cũng được thành lập với mục tiêu kết nối và phát triển tri thức Việt toàn cầu trong công cuộc đưa Việt Nam lên danh sách những nước đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Anh Lê Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Công nghệ FPT Software, đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()