Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình 'mách nước' phát triển FPT Software Đà Nẵng

Thứ ba, 13/8/2019 | 21:38 GMT+7

Người đứng đầu tập đoàn mong muốn FPT Software Đà Nẵng mở rộng ra miền Trung - Tây nguyên, biến nơi đây thành sức mạnh hợp lực và đoàn kết của cả khu vực.

Chiều ngày 10/8, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có cuộc trao đổi ngắn với các lãnh đạo FPT Software Đà Nẵng tại khách sạn Melia DaNang Beach Resort, quận Ngũ Hành Sơn. Anh đã chỉ ra một số sách lược để Phần mềm miền Trung phát triển bền vững, đặc biệt bắt kịp hai 'người anh' lớn Hà Nội và TP HCM trong tương lai.

1.jpg

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có những chia sẻ trọng tâm liên quan đến định hướng phát triển của FPT Software Đà Nẵng.

Bằng cách trao đổi thẳng thắn và trực diện vấn đề, người đứng đầu tập đoàn đã trả lời hơn 20 câu hỏi của CBNV FPT Software Đà Nẵng. Trong đó phần lớn liên quan đến định hướng phát triển của FPT tại miền Trung cũng như chiến lược nào để phát triển FPT Software Đà Nẵng.

Anh Bình khẳng định, trong những năm qua FPT Software Đà Nẵng đang có những bước tăng trưởng vượt bậc. Tại nhiều thời điểm, đơn vị có tốc độ tăng trưởng cao hơn cả FPT Software tại các vùng miền khác. Nhưng anh cho rằng, về lượng và độ lớn doanh thu, Đà Nẵng vẫn còn thua Hà Nội và TP HCM. “Để có thể bắt kịp và kỳ vọng vượt qua được Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng cần phải chú trọng 2 vấn đề. Thứ nhất là hợp lực để trở thành vùng đô thị Đà Nẵng, và thứ hai là tập trung vào năng lực canh tranh mũi nhọn đặc thù", anh nói.

FPT Software Đà Nẵng cần nhìn nhận là không chỉ phát triển ở riêng thành phố sông Hàn mà phải mở rộng ra cả miền Trung - Tây Nguyên, biến nó trở thành sức mạnh hợp lực và đoàn kết của cả khu vực. Khi đó đội quân Phần mềm sẽ có nguồn lực chất lượng cao và dồi dào nhằm đáp ứng kịp nhu cầu phát triển cũng như không bỏ lỡ các cơ hội lớn để sánh ngang với hai đầu.

Nhưng để thu hút được nguồn lực thì cần có vũ khí. Vũ khí của Đà Nẵng chính là theo đuổi đến cùng định hướng năng lực cạnh tranh của mình, như hiện tại là low-code services (tạm dịch: dịch vụ mã thấp) và phát triển nó trở thành ngọn cờ của cả FPT Software. Đồng thời cả tập thể phải liên tục tìm kiến và xây dựng những năng lực cạnh tranh mới khác. Anh cũng không nhấn mạnh việc lấy giá sinh hoạt rẻ tại khu vực nhưng vẫn đem đến thu nhập cao cho CBNV mới là chính sách tốt nhất.

Lĩnh vực kinh doanh, anh khuyên FPT Software Đà Nẵng cần tập trung vào các công nghệ thời thượng (core competencies) như Cloud, RPA, AI, DX, Blockchain... đang rất được sự quan tâm từ các “Cá voi”, để có thể đưa nhiều khách hàng lớn về Đà Nẵng. "Với tốc độ Đà Nẵng tăng trưởng 35-50%/năm, cần ít nhất 8 năm để bắt kịp cũng như vượt qua Hà Nội và TP HCM. Vì thế Đà Nẵng cần tận dụng các ưu điểm như tỉ lệ nghỉ việc thấp hơn Hà Nội và TP HCM làm lợi thế bán hàng; tăng trưởng, đẩy mạnh ưu thế về giá trị cuộc sống để thu hút người tài và công việc hấp dẫn; biến lợi thế về giá, tăng về chất lượng trở thành mũi nhọn săn 'Cá voi lớn", anh nói và khẳng định thiên đường cho các kỹ sư CNTT và khách hàng ITO (gia công phần mềm) chính là Đà Nẵng.

2_1565699073.jpg

Người đứng đầu tập đoàn "mách nước" để Phần mềm FPT Đà Nẵng tăng trưởng về nguồn nhân lực lẫn kinh doanh.

Trải qua 14 năm phát triển, FPT Software Đà Nẵng hiện là 1 trong 3 trung tâm nhân lực quan trọng nhất của FPT với hơn 3.500 kỹ sư phần mềm, chiếm 20% nguồn nhần lực của xuất khẩu phần mềm FPT, đạt tốc độ tăng trưởng nhân sự trung bình 40%/ năm. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ hàng đầu thế giới.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng đã có buổi chia sẻ với hơn 300 học viên tại hội thảo “Kỷ nguyên Digital Transformation” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB - Đại học FPT tổ chức ở khách sạn Mường Thanh Grand, số 962 Ngô Quyền, TP Đà Nẵng. Theo anh, chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

>> 'FPT đang hình thành theo mô hình Thung lũng Silicon'

Việt Nguyễn - Hoàng Sơn

Ý kiến

()